Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hơn 16 nghìn ô tô hết niên hạn vào đầu năm 2020

Phóng viên - 14/01/2020 | 9:58 (GTM + 7)

Cục Đăng kiểm chỉ có chức năng công bố những xe hết niên hạn sử dụng, không được tham gia giao thông, còn xe đó đi về đâu thì cơ quan đăng kiểm không quản lý. Cũng chưa hề có hướng dẫn, chế tài xử lý xe hết date theo hướng thu hồi hay tiêu hủy, vì phương

Hơn 16 nghìn ô tô hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2020
Hơn 16 nghìn ô tô hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2020

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có Công văn số 13/ĐKVN-VAR gửi Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ GTVT, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo danh sách phương tiện hết niên hạn sử dụng.

Theo đó, thực hiện Nghị định 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính phủ quy định niên hạn sử dụng đối với ô tô chở hàng và ô tô chở người và Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 09/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Sau khi rà soát xe hết niên hạn và qua báo cáo của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo danh sách xe hết niên hạn sử dụng của năm 2019 như sau:

Tổng số xe hết niên hạn sử dụng từ ngày 01/01/2020 là: 16.661 xe ô tô trong đó có 2.618 xe chở người và 14.043 xe chở hàng (số lượng xe hết niên hạn sử dụng của các địa phương có trong phụ lục kèm theo).

Việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về tai nạn giao thông và trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị Định 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Để người dân thực hiện nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ và ngăn ngừa giảm thiểu tai nạn giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp số liệu cho Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải, Thanh tra giao thông các tỉnh, thành phố, đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng tuần tra thực hiện kiểm tra liên ngành để kiểm soát trên đường xử lý các chủ phương tiện vi phạm, tịch thu phương tiện theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/05/2016.

Để thuận lợi trong việc tra cứu số liệu về xe hết niên hạn sử dụng, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo danh sách phương tiện hết niên hạn sử dụng theo đường link thông báo “Tra cứu DS XCG hết niên hạn” tại địa chỉ http://www.vr.org.vn của Cục Đăng kiểm Việt Nam; các cơ quan chức năng có thể tải và tra cứu phương tiện 24/24h.

Từ 1/1/2017 đến nay, toàn quốc mới thu hồi được hơn 14 nghìn xe ô tô hết niên hạn sử dụng

Thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an cũng cho thấy, trong số toàn bộ xe hết niên hạn được công bố, từ 1/1/2017 đến nay, toàn quốc mới thu hồi được hơn 14 nghìn xe ô tô hết niên hạn sử dụng, đạt gần 30%.

Mỗi năm, Cục Đăng kiểm đều đặn công bố số liệu ô tô hết niên hạn sử dụng, với con số lên tới vài chục ngàn xe. Trong năm 2019, thêm hơn 19 nghìn xe hết niên hạn sử dụng, đưa con số xe hết date trên toàn quốc lên hơn 206 nghìn xe. Trong số này, số xe nộp lại biển số, giấy đăng ký rất thấp.

Ông Trần Anh Quân, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết: Cục chỉ có chức năng công bố danh sách những xe hết niên hạn sử dụng, không được tham gia giao thông, còn xe đó đi về đâu thì cơ quan đăng kiểm không quản lý. Cũng chưa hề có hướng dẫn, chế tài xử lý xe hết date theo hướng thu hồi hay tiêu hủy, vì phương tiện thuộc sở hữu của người dân, nên tiêu hủy hay bán sắt vụn là quyền của người dân.

Hàng loạt quy định về xe hết niên hạn sử dụng đưa được đưa ra, nhưng quy định lại không đi kèm chế tài. Cụ thể, Nghị định 95/2009 của Chính phủ chỉ quy định niên hạn sử dụng của phương tiện. Thông tư 15/2014 của Bộ Công an cũng chỉ quy định thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe hết niên hạn sử dụng. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.

// //