ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hiệu quả của mô hình “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” 

Theo TTXVN
Qua 1 năm triển khai tại hai trường tiểu học trên địa bàn thành phố Pleiku, Dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” bước đầu đã mang lại hiệu quả...
Buổi sơ kết dự án tại Gia Lai - Ảnh ATGT

Ngày 19/6, Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai phối hợp với Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả đạt được, đúc rút, chia sẻ kinh nghiệm triển khai Dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn”.    

Dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” là dự án đầu tiên được triển khai tại Việt Nam và thành phố Pleiku (Gia Lai) là địa phương được chọn triển khai thí điểm trong 2 năm. Đây là dự án hướng đến mục tiêu phòng ngừa, giảm thiểu số ca tử vong và bị thương do tai nạn giao thông trong khu vực trường học, thông qua việc cải tạo hạ tầng đường bộ, hạn chế tốc độ tối đa và triển khai các hợp phần như: biên soạn giáo trình điện tử, thí điểm đưa vào giảng dạy pháp luật an toàn giao thông cho học sinh cấp tiểu học; vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.    

Qua 1 năm triển khai tại hai trường tiểu học trên địa bàn thành phố Pleiku, Dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” bước đầu đã mang lại hiệu quả và xây dựng ý thức tham gia giao thông cho phụ huynh, học sinh và người dân trong khu vực. Cô Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu (một trong hai trường tham gia dự án) chia sẻ, sau khi mô hình trường học an toàn hoàn thành, đưa vào sử dụng, phụ huynh và học sinh cảm thấy rất hài lòng. Mô hình này rất thiết thực trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Cổng trường được bố trí thông thoáng, rộng rãi, phù hợp với địa hình của trường. Những vạch kẻ quy định làn đường, lề đường, những biển báo rõ ràng, cụ thể giúp phụ huynh, học sinh, phương tiện qua lại chấp hành nghiêm, từ đó đảm bảo được an toàn giao thông.    

Tai nạn giao thông đang là vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu. Hàng năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông. Ở nước ta, từ năm 2011 đến nay, mặc dù tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, song tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn ra phức tạp, số vụ tai nạn giao thông còn nhiều, số người chết và bị thương còn cao. Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu giao thông Việt Đức về tình hình tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em ở nước ta, cứ 100.000 trẻ em thì có khoảng 20 em tử vong do tai nạn giao thông. Con số này ở các nước ASEAN là trên 7 em và các nước đang phát triển là 4 em.    

Trước tình hình này, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã phát động và triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho trẻ em với sự tham gia của nhiều tổ chức trong nước và quốc tế. Bà Trịnh Thu Hà, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết: Việc giảm tốc độ trong phạm vi trường học sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ thương vong khi tai nạn giao thông xảy ra, đồng thời giúp trẻ sớm hình thành ý thức về an toàn giao thông. Dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” thể hiện sự quan tâm đặc biệt dành cho thế hệ tương lai của đất nước; không chỉ mang lại cho các em môi trường an toàn hơn khi đến trường mà còn giáo dục, tuyên truyền, trang bị cho các em những kiến thức bổ ích về an toàn giao thông. 

Ông Raoul Powlowski, Quản lý chương trình, Hiệp hội An toàn giao thông đường bộ toàn cầu đánh giá, Việt Nam thành công trong việc giảm thương vong tai nạn giao thông ngay những năm đầu tiên của chương trình hành động 10 năm an toàn giao thông đường bộ nhờ vào những giải pháp mang tính khoa học.    

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông, do sự phát triển chưa đầy đủ về thể chất, tinh thần và nhận thức. Những giải pháp về an toàn đường bộ thông qua Dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” được thiết kế nhằm tạo ra một môi trường an toàn hơn cho các học sinh, ông Raoul Powlowski chia sẻ.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
17,1°С
TP. Hồ Chí Minh
25,2°С
TP. Hạ Long
20°С
Nha Trang
24,2°С
Vũng Tàu
26,2°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh