Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiểm họa xe đưa đón học sinh (Bài 1): Hợp đồng miệng và không đòi hỏi chất lượng

Phóng viên - 02/12/2019 | 9:22 (GTM + 7)

Sau khi 2 clip xuất hiện trên mạng xã hội, mọi người mới biết đến 2 vụ việc 5 học sinh ở Đồng Nai bị văng xuống đường từ xe ô tô đưa đón. Những sự cố vừa nêu liên tiếp xảy ra khiến nhiều người không khỏi rùng mình, sợ hãi.

Clip ghi lại hình ảnh 2 học sinh rơi xuống đường ở Đồng Nai

Trong khi dư luận chưa hết bàng hoàng trước vụ việc bé trai lớp 1 trường Gateway (Hà Nội) tử vong vì bị bỏ quên trên xe ô tô gần 10 giờ đồng hồ ngày 6/8, thì chỉ hơn 1 tháng sau, một cháu bé 3 tuổi ở Trường mầm non Đồ Rê Mí (Tiên Du, Bắc Ninh) nguy kịch tính mạng cũng cùng nguyên nhân bị bỏ quên gần 7 tiếng trên xe ô tô.

Và mới đây, sau khi 2 clip xuất hiện trên mạng xã hội, mọi người mới biết đến 2 vụ việc 5 học sinh ở Đồng Nai bị văng xuống đường từ xe ô tô đưa đón. Những sự cố vừa nêu liên tiếp xảy ra khiến nhiều người không khỏi rùng mình, sợ hãi.

Vì sao nhiều vụ việc đau lòng liên quan trực tiếp đến xe đưa đón học sinh? Ai phải chịu trách nhiệm về những chiếc xe “tử thần”? 

Bận rộn với công việc và lựa chọn trường học cách xa nơi ở, là lý do khiến nhiều gia đình ở huyện Ân Thi, Hưng Yên phải góp tiền chung nhau thuê xe ô tô đưa đón con em mình.

Nhưng sẽ không có gì đáng nói nếu đó là những chiếc xe đảm bảo các điều kiện an toàn. Trên thực tế, phía sau những hợp đồng bằng miệng với chủ xe, nhiều phụ huynh đã chấp nhận phí đưa đón con em mình với giá rẻ, nên không đặt "chất lượng phương tiện", cũng như "chất lượng phục vụ" lên hàng đầu.

Điều này cũng có nghĩa là, hàng ngày họ không biết con em mình được đối xử như thế nào trong hành trình từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Và đây là những gì mà một tài xế chở học sinh trường của tiểu học Quang Vinh (huyện Ân Thi) đối xử với các em nhỏ trên chiếc xe cũ rích.

Những chiếc xe ô tô 16 chỗ đã quá niên hạn sử dụng, chất lượng kém đang để lại rất nhiều hậu quả

Xe ô tô 16 chỗ nhưng tài xế đã nhồi nhét số học sinh lên gấp đôi so với số ghế quy định. Chiếc tem dán trên mặt kính phía trước cho thấy, xe đã hết niên hạn sử dụng 6 năm.

Và người phải gánh chịu hậu quả của chiếc xe ô tô chất lượng kém, chật chội, ngột ngạt này đương nhiên là những đứa trẻ thơ ngây, tội nghiệp, mướt mả mồ hôi kể cả khi trời rét:

"Ngồi trong này chật chội lắm ạ. Nhiều khi cháu phải đứng lên".

"Đông các bạn, ngột ngạt và nóng bức lắm ạ".

Hầu hết các trường tiểu học ở huyện Ân Thi, Hưng Yên đều có xe đưa đón học sinh, nhưng không ít xe đã quá thời gian đăng kiểm, quá niên hạn sử dụng. Chủ xe đã tự ý thay đổi kết cấu bên trong để phục vụ mục đích chở quá tải trọng, như tháo ghế to, kê thêm nhiều ghế nhỏ, hoặc tạo ra những khoảng trống để học sinh đứng cho tiết kiệm diện tích.

Ông Vũ Văn Huấn làm dịch vụ đưa đón học sinh trường tiểu học Phù Ủng, huyện Ân Thi cho biết những mánh khóe để qua mặt lực lượng chức năng khi lái xe vi phạm trên đường:

“Từ trước đến nay, chúng em cũng chỉ chạy trộm thôi, chứ không thể công khai được. Sáng thì chạy sớm. Ngày nào mà các anh công an ra quân thì bọn em trốn”.

Tình trạng vừa nêu xảy ra tại nhiều địa phương, thậm chí có nơi phụ huynh còn thuê xe lam 3 bánh, xe tự chế không đảm bảo an toàn để đưa đón con em mình. Nhiều em nhỏ phải ngồi "vắt vẻo" trên thành xe, nguy cơ rơi xuống đường bất cứ lúc nào.

Tình trạng trẻ em không được đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường đã không được quan tâm suốt một thời gian dài...

Tại Hà Nội và Bắc Ninh, sau khi xảy ra sự cố học sinh tử vong hoặc nguy kịch vì bị bỏ quên trên xe ô tô, dịch vụ xe đưa đón học sinh vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Có con học tại trường mầm non quốc tế Winston, thành phố Bắc Ninh, nhưng qua những lần chứng kiến tận mắt, chị Nguyễn Thị Huê đã không tin tưởng dịch vụ xe đưa đón của nhà trường:

“Nhà trường có 2 xe đưa đón, một xe to, một xe nhỏ, nhưng xe nhỏ (16 chỗ) thì chở các cháu đông quá. Các cháu chen chúc nhau, không đảm bảo an toàn".

Theo Tiến sỹ Vũ Thu Hương, chuyên gia tâm lý, kỹ năng sống, Đại học sư phạm Hà Nội, tình trạng trẻ em không được đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường đã không được quan tâm suốt một thời gian dài. Mặc dù đã xảy ra những vụ việc đau lòng, nhưng nhiều học sinh vẫn bị đe dọa tính mạng, sức khỏe trên những chiếc xe không đủ điều kiện an toàn đưa đón hàng ngày:

“Chúng ta có thể thấy, trẻ em đang bị coi thường quá đáng. Trước nay, phụ huynh chỉ quan tâm đến những gì các em học được ở trong trường mà chưa quan tâm đến sự an toàn của các con. Trước đây, chúng ta đã lo lắng về xâm hại trẻ em nhưng nay những vấn đề an toàn khác như lưu thông trên đường cũng không kiểm soát được. Những vụ việc liên quan đến ô tô trường cũng như việc học sinh đi cùng bố mẹ nhưng không được đội mũ bảo hiểm thì hoàn toàn không được bên nào kiểm soát cả".

Nhìn từ góc độ pháp lý thì quyền của trẻ em đã bị vi phạm khi các em nhỏ phải ngồi trên những chiếc xe không đảm bảo an toàn. "Những chiếc xe tử thần" đó, đáng tiếc lại không chỉ là của nhà trường mà còn do chính những phụ huynh đã tự lựa chọn dịch vụ cho con em mình và bỏ qua việc quan tâm, kiểm tra, giám sát./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //