ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

10 năm VOVGT và chặng đường sắp tới: Nhanh nhất, bổ ích nhất, chính xác nhất và hấp dẫn nhất 

Kiều Tuyết
PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam trả lời phỏng vấn Kênh VOV Giao thông (VOVGT) nhân dịp 10 năm đồng hành cùng người tham gia giao thông.

>>> Giờ cao điểm - "Biểu tượng" của VOV Giao thông

>>> Video: VOV Giao thông - 10 năm hành trình sáng tạo

>>> VOV Giao thông: 10 năm - Hành trình sáng tạo 

>>> Nhịp đời 10 năm phát sóng VOV Giao thông 

>>> Dấu ấn 10 năm Kênh phát thanh Giao thông VOV Giao thông

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đánh giá VOVGT trên hành trình 10 năm đã củng cố vị thế của mình trong lòng công chúng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Thưa ông, VOVGT vừa trải qua hành trình 10 năm đồng hành cùng thính giả và người tham gia giao thông. Ông đánh giá như thế nào về những dấu ấn của VOVGT trên hành trình 10 năm đó? (đối với công chúng và đối với các cơ quan chức năng, lực lượng chức năng).

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: Vào năm 2009, khi VOVGT xuất hiện thì ngay lập tức đã được đông đảo bạn nghe đài nhất là những người tham gia giao thông, các lực lượng đảm bảo giao thông và cả công chúng trong nước, đặc biệt là 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP. HCM đồng tình hưởng ứng. Năm 2009 – sự ra đời của Kênh VOVGT được đánh giá là 1 trong 10 sự kiện báo chí của năm.

PV: Là một kênh phát thanh có “độ mở” lớn nhất, thời gian phát sóng trực tiếp và tương tác nhiều nhất hiện nay, với phương châm “thông tin tin cậy, tiếp cận thân thiện”, theo ông, sự ra đời và hoạt động của VOVGT đã tác động như thế nào tới cách đón nhận phát thanh của công chúng, cũng như cách làm phát thanh hiện đại?

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: Trước hết là sự đổi mới của báo chí thế giới vào Việt Nam, sự tương tác giữa cơ quan báo chí và công chúng, kể cả người nghe đài, xem truyền hình hay cả báo in, báo điện tử đều rất cần thiết.

Trước đây thông tin của chúng ta từ cơ quan báo chí đến công chúng thường một chiều từ người nói tới người nghe. Nhưng bây giờ 2 bên chia sẻ thông tin và có lúc đài là người phát thông tin nhưng có lúc đài là một bên nhận thông tin từ công chúng, từ thính giả.

Cho nên cái sự đăng đối này, sự bình đẳng này nó làm cho cái không khí dân chủ của xã hội được thể hiện ngay trong việc phát thanh trực tiếp, mà trong đó VOVGT đã nắm bắt được xu thế này và đã đẩy lên thành 1 kênh mà phần lớn thời gian trên sóng là tương tác trực tiếp, do đó tạo nên tính hấp dẫn.

Trong cái tính hấp dẫn còn có tính bổ ích cho người nghe, người tham gia giao thông, cho các lực lượng đang đảm bảo giao thông nhưng mà nó cũng tạo ra sự thật hơn, gần gũi hơn và thiết thực hơn đối với kể cả bên đài cũng như thính giả của đài.

Tổ tin - Nơi tiếp nhận thông tin của thính giả gửi về Kênh VOV Giao thông.

PV: Với cách làm của VOVGT, thì rõ ràng là thính giả, người tham gia giao thông cũng được khích lệ nhiều hơn đúng không ạ, để tham gia vào quá trình sản xuất thông tin, sản xuất các chương trình phát thanh đó. Vậy thì đối với những người làm phát thanh, theo ông sự xuất hiện của VOVGT có tác động như thế nào đến họ?

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: Sự phát hiện của VOVGT, trước hết đấy là sản phẩm của những người làm phát thanh của Đài TNVN. Nhưng khi ra đời thì phát thanh trực tiếp, phát thanh tương tác phát triển rất nhanh. Cái này là nhu cầu của thính giả nhưng cũng là nhu cầu của đời sống – xã hội. Và ngay cả trong 10 năm vừa rồi, tình hình giao thông cũng đã có những biến đổi khác.

Cơ sở hạ tầng cũng được nâng lên, nhưng lực lượng tham gia giao thông ở đô thị, ở trên đường cao tốc, ở trên tuyến thiên lý Bắc – Nam  tăng lên rất nhiều. Do đó, nhu cầu thông tin ở trên đài đối với những người lái xe, những người đảm bảo an toàn giao thông như CSGT, Thanh tra GT, công nhân trong ngành GT…đều tăng lên.

Vì thế, nắm bắt được xu thế VOVGT đã có những đổi mới trong cách thực hiện chương trình, cách xử lý các sự việc, các thông tin xuất hiện trên hành trình của những người tham gia giao thông. Và mình giúp cho họ những thông tin bổ ích.

Chỗ nào tắc đường, chỗ nào đường có thể đi được để người dân chọn được hành trình tốt nhất. Khi xảy ra sự cố, thậm chí tai nạn thì xử lý như thế nào là nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Rồi thì những người tham gia giao thông còn có nhu cầu về âm nhạc, giải trí, về các kiến thức khác, thâm chí là nghe những quảng cáo bổ ích để mình biết sản phẩm nào tốt để sử dụng. Cốt lõi là thông tin giao thông nhưng bên cạnh đó đời sống xã hội đã tràn vào trong Kênh VOVGT và như thế nó sẽ làm nội dung ngày càng phong phú và thiết thực hơn.

PV: Như PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ vừa nói thì sự ra đời hoạt động của Kênh VOVGT đã đưa phát thanh ngày càng gần hơn tới công chúng và đời sống xã hội vào trong phát thanh ngày càng đậm nét hơn nữa, những sự ghi nhận của công chúng đã tạo sự khích lệ rất lớn của những người làm Kênh VOVGT. Thưa ông, mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, tuy nhiên trong bối cảnh truyền thông đang không ngừng thay đổi và phát triển mạnh mẽ cùng với sự phát triển của công nghệ, hẳn sẽ có rất nhiều thách thức đặt ra cho VOVGT trên chặng đường phía trước, thưa ông?

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: Thách thức đặt ra cho VOVGT hiện nay đó là trong giờ cao điểm người tham gia giao thông biết những thông tin đảm bảo hành trình tốt hơn, không bị ùn tắc hay khi có sự cố thì giải quyết như thế nào. Ngoài ra chúng ta phải xử lý, đưa ra thông tin, quảng cáo vào phục vụ là tốt nhưng dung lượng nào là hợp lý, nội dung làm sao thật ngắn gọn, bởi vì lúc đấy tắc đường sốt ruột lắm. Cơ cấu quảng cáo không hợp lý cũng gây ức chế, nhiều khi có thể là phản cảm.

Ngoài ra, luôn luôn phải nắm bắt được tình hình và người ở Đài gồm anh em phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên ở các điểm giao thông quan trọng làm sao phối hợp với nhau thật tốt, thông tin đưa thật chuẩn. Không chỉ thông tin giao thông, các mảng nội dung khác cũng như thế; rất cần người nói có kiến thức, có phông kiến thức xã hội rất chuẩn, rất rộng.

Cách trình bày lôi cuốn nhưng phải gãy gọn, không dài dòng. Chính những áp lực đó làm cho những người làm VOVGT tự nâng cái tầm của mình lên. Kênh VOVGT  cũng tự nâng vị thế của mình lên trong đời sống xã hội, đời sống thông tin của xã hội.

PV hiện trường Huyền Vân đang đưa tin trong "Giờ cao điểm"

PV: Những khó khăn, thách thức đặt ra cho Kênh VOVGT trên chặng đường sắp tới, vừa là áp lực nhưng cũng là động lực để cho những người VOVGT phải cố gắng vươn lên, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của thính giả. Trên hành trình 10 năm qua, VOVGT luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, sự động viên kịp thời của Lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam. Xin ông cho biết, Lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam xác định vị trí của Kênh VOVGT như thế nào trong chiến lược phát triển sắp tới của VOV?

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: Khi mới ra đời, VOVGT tập trung vào 2 đô thị lớn là ở Hà Nội và ở TP. Hồ Chí Minh. Đến năm 2017, chúng ta mở thêm VOVGT ở ĐBSCL (Mekong FM). Đây là đối tượng tham gia giao thông mới.  Vừa cả đường bộ nhưng tập trung ở vùng sông nước. Đối với người dân ĐBSCL thì kênh rạch của họ như quốc lộ ở phía Bắc. Cho nên xuồng, ghe tấp nập thậm chí ùn tắc ý thì chọn hướng tránh nào thì cũng y như đường bộ.

Bây giờ các tuyến đường cao tốc tăng lên, vậy tăng lên thì thỏa mãn nhu cầu giao thông là gì? Là tốc độ, dung lượng lớn và do đó, làm sao để cung cấp cho người dân những thông tin về các tuyến đường cao tốc này.

Bây giờ, chúng ta đang xây dựng đề án về VOVGT Duyên hải. Nó sẽ phục vụ cho công chúng ven biển, trên biển. Từ mô hình đường bộ thì nay chúng ta chuyển sang cả đường biển, đường thủy nữa. Đây là bước tiến, nhưng cũng là thử thách đặt ra.

Mặt khác, về nội dung thì chúng ta không chỉ nói về giao thông và cũng không chỉ phục vụ cho người tham gia giao thông. Mà phục vụ ngay cả những người ngồi nhà.

Cứ chiều Chủ nhật, con cháu từ Hà Nội là về thăm quê, hay từ những điểm du lịch trở về các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng. Thế thì ông bà cha mẹ muốn biết hành trình của con cháu về Hà Nội, về TP.HCM có bị tắc đường hay không? Sự cố gì trên đường hay không? Thì các cụ ngồi nhà cũng bật radio ra, tức là gì? Các cụ không tham gia giao thông nhưng mà các cụ vẫn quan tâm về các vấn đề giao thông.

Thế còn người ngồi trên xe ô tô, họ không chỉ là theo dõi thông tin về giao thông. Họ cũng muốn nghe thời sự, chính trị, xã hội, thậm chí là thời sự quốc tế, rồi những câu chuyện về thể thao, về văn hoá...

Đặc biệt, VOVGT của chúng ta có sự tâm tình giữa người dẫn, người BTV với anh em lái xe về những câu chuyện đời thường, hỏi han nhau về tuổi tác, về sức khỏe, về tình yêu, về nghề nghiệp, về công ăn việc làm, về suy nghĩ đối với các vấn đề đời sống, giá cả leo thang, điện nước như thế này thì có ảnh hưởng gì không?

Những điều đó rất cần cho người lái xe, khi có một người bạn thủ thỉ với mình, tâm sự với mình, thì người ta cũng tập trung vào tay lái, đảm bảo toàn; và quan trọng là người ta không ngủ gật, vì có người nói chuyện với mình hay quá. Thế thì, cũng góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Cho nên, nói đến giao thông nhưng thật ra không chỉ là giao thông mà còn rất nhiều vấn đề đời sống - xã hội. Và bây giờ, kinh tế tăng trưởng, nhu cầu ăn ở đi lại của con người tăng lên thì chắc chắn nhiệm vụ của VOVGT cũng tăng lên.

Đây là niềm vui và trách nhiệm cũng sẽ ngày càng nặng nề hơn đối với Kênh VOVGT.

VOVGT – Con mắt thần, đồng thời là cái tai nghe những thông tin ở khắp mọi miền đất nước, để rồi cung cấp cho công chúng những thông tin nhanh, bổ ích, chính xác và hấp dẫn nhất.

PV: Đó là vinh dự cho những người thực hiện Kênh VOVGT để có thể hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình, đồng thời cũng góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung của Đài TNVN. Thưa ông, để VOVGT tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, đóng góp tích cực vào công cuộc đảm bảo TTATGT và xây dựng phát triển kinh tế xã hội nói chung, ông có chỉ đạo gì về nhiệm vụ và các yêu cầu sắp tới đặt ra cho Kênh VOVGT?

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: Thứ nhất, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên và cộng tác viên của đài cũng cần phải tăng thêm, nhưng quan trọng nhất vẫn là chất lượng. Làm sao nắm được đặc tính của phát thanh trực tiếp, tương tác thật tốt với công chúng và đến giờ lên sóng có thể thu hút được người nghe. Hấp dẫn, lôi cuốn, thông tin hết sức bổ ích, ngắn gọn, thiết thực.

Thứ 2, phải tăng cường hạ tầng truyền dẫn phát sóng. Bây giờ trên hành trình thiên lý Bắc – Nam, những người ngồi sau tay lái cũng muốn suốt cả chặng đường bắt được sóng VOVGT và sóng phải tốt. 

Rồi thì lực lượng của chúng ta phải trải ra các tuyến đường nhiều hơn, đặc biệt, phải tranh thủ lực lượng cộng tác viên, liên kết với các đài phát thanh truyền hình địa phương, các đồng nghiệp chúng ta. Về mặt nghiệp vụ chúng ta cũng cần phải nâng lên. 

Bây giờ phát thanh cũng đầy đủ các loại hình, không chỉ đường bộ mà sắp tới làm sao có những công nghệ để người ngồi trên máy bay cũng có thể xem được truyền hình và nghe được cả phát thanh.

Hay người ta đi biển, ra ngoài biển rồi thì cũng không có báo mà đọc hay truyền hình để mà xem mà cũng không có mạng để đọc báo điện tử thì chỉ có nghe radio. Nhưng đến một lúc nào đó đi biển, cũng có thể xem được truyền hình, bắt được sóng phát thanh từ internet qua vệ tinh.

Bây giờ, làm sao có thể tận dụng tất cả các lợi thế, những lợi thế đó đồng thời là thách thức với chúng ta, phải làm gì để vượt lên, để nắm giữ và làm chủ thật tốt các công nghệ hiện đại, nhằm đổi mới nội dung hấp dẫn, thiết thực và nhất là dung lượng, thời lượng thông tin ngắn hơn nhưng dung lượng thông tin lại lớn hơn, bổ ích hơn. Đấy là hướng đi của Kênh VOVGT.

Ở một số đô thị  như ở Hà Nội, TP. HCM, các đài địa phương đã có phát thanh về giao thông. Đấy chính là sự cạnh tranh cần thiết. Thế nên, mình  làm sao mà vươn lên để thực sự làm gì, mình vẫn phải làm chủ, đồng thời có thể phối hợp. Không chỉ giao thông, qua hệ thống camera, qua hệ thống giám sát trên cả nước thì anh cần gì, anh nắm được tình hình khi xảy ra vụ việc, anh phát hiện ra đầu tiên. Xảy ra những sự cố, hay vi phạm trật tự thì an toàn xã hội anh cũng có thể phát hiện ra.

Thế nên, VOVGT – đấy là con mắt thần, đồng thời là 1 cái tai mà nghe được thông tin ở khắp mọi miền đất nước, để rồi anh cung cấp cho công chúng những thông tin nhanh nhất, bổ ích nhất, chính xác nhất và hấp dẫn nhất.

VOV Giao thông - Kênh thông tin chỉ dẫn và cảnh báo tốt nhất

PV: Những ý kiến của PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ sẽ là những chỉ đạo, định hướng rất quan trọng, để Kênh VOVGT trong chặng đường sắp tới của mình, không chỉ củng cố vị thế của mình trong lòng công chúng mà còn nâng tầm của mình trong sự phát triển mạnh mẽ của báo chí truyền thông ngày nay. Một lần nữa xin được trân trọng cám ơn PGS TS. Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN đã dành thời gian phỏng vấn của Kênh VOVGT.

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam: Trước khi dừng lời, tôi xin gửi đến lãnh đạo các cấp, đặc biệt là Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, cán bộ ngành các địa phương và những người bạn nghe đài, những người tham gia giao thông đã ủng hộ Đài TNVN nói chung và Kênh VOVGT nói riêng trong hơn 10 năm qua.

Nếu không có sự hỗ trợ, động viên khích lệ, thì chắc Đài không có được những thành tích như tôi đã nói. Tôi rất mong muốn trong chặng đường tới, Kênh VOVGT của Đài TNVN tiếp tục mong được sự lãnh đạo giúp đỡ, cộng tác, khích lệ, động viên để anh em VOVGT hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.  
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
19,4°С
TP. Hồ Chí Minh
28,6°С
TP. Hạ Long
22,7°С
Nha Trang
25,4°С
Vũng Tàu
26,9°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh