ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hàng không đau đầu đối phó với phi công “bợm nhậu” 

Nguyễn Hoàng Anh
Giới chức Nhật Bản quyết định sẽ ban hành quy định kiểm tra nồng độ cồn bắt buộc đối với phi công.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hãng hàng không All Nippon Airways liên tiếp dính bê bối liên quan đến phi công say rượu

Hồi tháng 3 vừa qua, một chuyến bay quốc tế của hãng hàng không All Nippon Airways bị hoãn sau khi cơ phó bị phát hiện có nồng độ cồn cao hơn mức cho phép. Đây là chỉ một trong nhiều vụ liên tiếp xảy ra thời gian qua, buộc chính phủ Nhật Bản xem xét lại quy định về kiểm tra nồng độ cồn phi công, vốn đang bị chỉ trích còn lỏng lẻo.

Trong vụ việc này, cơ phó hãng hàng không All Nippon Airways uống hơn 10 lon bia và hai cốc rượu trắng ở nhà và một quán bar vào tối ngày 13/3, cộng với một chai rượu vang đỏ vào sáng ngày 14/3, trước chuyến bay vào 0h55 sáng sớm hôm sau. Hậu quả, chuyến bay từ sân bay Haneda ở Tokyo đến Hong Kong của hãng All Nippon Airways phải hoãn 9 phút.

Vụ việc vừa nêu, xảy ra sau khi giới chức cảnh báo một hãng hàng không khác là Air Japan cần chấn chỉnh việc kiểm tra nồng độ cồn; bởi tháng trước, một phi công không vượt qua được bài kiểm tra hơi thở, khi có cồng độ cồn trong máu cao gấp khoảng 2-3 lần so với giới hạn cho phép.

Đại diện hãng hàng không All Nippon Airways cho biết:

“Chúng tôi đã không thể ngăn chặn được sự việc tương tự xảy ra và chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc”.

Một hãng hàng không khác - Japan Airlines xác nhận, từ tháng 8/2017, 19 phi công không vượt qua bài kiểm tra nồng độ cồn, khiến 12 chuyến bay bị trễ vì phải điều phi công khác.

Theo quy định, thành viên phi hành đoàn bị cấm uống rượu bia trong 8 giờ làm việc, vi phạm sẽ bị phạt tù hoặc phải nộp phạt 300 nghìn yên (khoảng 63 triệu VNĐ). Tuy nhiên, quy định không giới hạn cụ thể nồng độ cồn trong máu đối với các nhân viên hàng không trước các chuyến bay và không yêu cầu phải có bài kiểm tra hơi thở.

Bên cạnh đó, các phi công được yêu cầu tự kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khoẻ lẫn nhau trước mỗi chuyến bay. Nhưng tiêu chuẩn cũng như cách thức kiểm tra do mỗi hãng tự quyết định, không có sự thống nhất chung.

Trái lại, Mỹ và Châu Âu thiết lập khung pháp lý cụ thể về nồng độ cồn. Tại Anh, phi công không được vượt quá mức 0,09mg/100ml máu, còn ở Mỹ là 0,19mg/100ml máu.

Có thể kể đến trường hợp cơ phó Katsutoshi Jitsukawa của hãng Japan Airlines của Nhật bị sa thải và bị tòa án Anh kết án 10 tháng tù. Trước chuyến bay cuối tháng 10 năm ngoái, anh này có nồng độ cồn cao gấp gần 10 lần cho phép.

Trước liên tiếp các vụ việc, đầu năm nay, giới chức Nhật Bản quyết định sẽ ban hành quy định kiểm tra nồng độ cồn bắt buộc đối với phi công.  Cụ thể: Giới hạn nồng độ cồn là 0,09 milligram/ lít hơi thở hoặc 0,2 gram/lít máu. Phi công phải xét nghiệm trước sự chứng kiến của nhân viên từ các bộ phận khác để ngăn chặn gian lận.

Về phần các hãng hàng không, Japan Airlines cho biết, sẽ kéo dài thời gian cấm sử dụng rượu, bia trong khi làm việc từ 12 giờ lên 24 giờ; đồng thời cấm dùng đồ uống có cồn tại các điểm quá cảnh. Tương tự, hãng ANA lên kế hoạch siết chặt các quy định về việc sử dụng bia rượu trước chuyến bay của phi hành đoàn.

Tại Việt Nam, theo Nghị định 162 năm 2018, nhân viên hàng không uống rượu bia trong giờ làm việc hoặc có nồng độ cồn trong hơi thở, trong máu khi thực hiện nhiệm vụ sẽ bị phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Tuy nhiên, không có quy định cụ thể về giới hạn nồng độ cồn.

 Đánh giá về quy định này, Luật sư Phạm Thành Tài, Công ty Luật Phạm Danh bày tỏ:

“Pháp luật hàng không dân dụng cần có những quy định cụ thể hơn nữa, rõ ràng hơn nữa về hành vi này. Về mức xử phạt theo quy định của pháp luật hiện hành thì theo quan điểm của tôi không đủ sức răn đe. Bởi hậu quả của hành vi vi phạm này mang lại vô cùng lớn về cả tính mạng con người và tài sản. Vì vậy, cần có mức xử phạt nghiêm khắc hơn, đồng thời ngoài mức phạt tiền, có thể nghiên cứu áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép hoặc tước chứng chỉ hành nghề”.

Trong khi đó, trả lời phóng viên VOV Giao thông, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, trong Tài liệu hướng dẫn khai thác bay quy định: Thành viên tổ bay không được uống rượu bia hoặc chất có cồn trước khi nhận nhiệm vụ bay 8 tiếng hoặc nhiệm vụ dự bị cho đến khi kết thúc nhiệm vụ bay hoặc nhiệm vụ dự bị; Thành viên tổ bay không được nhận nhiệm vụ khi lượng cồn trong máu vượt quá 0.2 gram/lít.

Đối với phi công, Vietnam Airlines  kiểm tra sức khỏe, kiểm tra chất kích thích trước khi bay. Đối với tiếp viên, kiểm tra ngẫu nhiên (hoặc khi nghi ngờ sử dụng đồ uống có cồn). Tần suất kiểm tra ngẫu nhiên tiếp viên là 120 chuyến bay/tháng tại 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo Nội quy lao động của Vietnam Airlines và Thông tư số 46/2013 của Bộ GTVT, bao gồm cắt bay, kéo dài thời hạn nâng lương, tạm đình chỉ công việc hoặc sa thải.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
32°С
TP. Hồ Chí Minh
34°С
TP. Hạ Long
30°С
Nha Trang
36°С
Vũng Tàu
30,6°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn