ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hạn chế xe máy khi vận tải công cộng đáp ứng 35-40% và đảm bảo kết cấu hạ tầng 

Quách Đồng
Trong giai đoạn từ năm 2020 - 2030 sẽ lựa chọn các tuyến phố và các khu vực có thể thực hiện việc dừng hoạt động xe máy khi đảm bảo các điều kiện đặt ra. 

Đó là ý kiến của ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Bộ GTVT tại Hội nghị lấy ý kiến của các chuyên gia về 2 Đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe máy đi vào” do Sở GTVT Hà Nội tổ chức sáng nay (25/10). 

Anh minh hoa
Hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia về 2 Đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” và “Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe máy đi vào”.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội có khoảng 5,9 triệu xe máy, hơn 600 nghìn ô tô và tốc độ gia tăng phương tiện cơ giới khoảng 11%/năm đối với ô tô và 6,7% đối với xe máy. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp sự; nên tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng. 

Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT, đây là 2 đề án quan trọng nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đây là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan đến cuộc sống của đại bộ phận nhân dân trong và ngoài thành phố cũng như đụng chạm đến các nhóm lợi ích khác nhau trong xã hội.

Vì vậy, quá trình nghiên cứu đề xuất xây dựng đề án có rất nhiều ý kiến khác nhau. Thông qua hội thảo này, Sở GTVT lấy ý kiến để xây dựng đề án với mục tiêu đề xuất được các giải pháp khả thi nhằm giảm phương tiện giao thông cá nhân.

Tại hội thảo, các chuyên gia và những nhà quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương của Thủ đô Hà Nội là hạn chế phương tiện cá nhân và tăng cường năng lực vận tải công cộng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là thời điểm nào là phù hợp để thực hiện Đề án cho phù hợp.

Ông Lê Đỗ Mười cho biết, việc lựa chọn vành đai hạn chế hoạt động xe máy sẽ căn cứ điều kiện phát triển kinh tế xã hội, hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và vận tải hành khách công cộng sẽ tiến hành lựa chọn vành đai hạn chế hoạt động xe máy phù hợp. Tuy vậy, việc dừng hoạt động xe máy theo lộ trình chỉ được thực hiện khi năng lực vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 35-40% và đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông. Điều này cũng được nhiều nước thực hiện nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Ví dụ như Moscow, hiện nay với lòng đường rất rộng thì người ta đã thu hẹp lại để hạn chế ô tô vào. Các đô thị xung quanh chúng ta như Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc cũng đã có những giải pháp hạn chế xe máy và cấm xe máy rất nhiều.

“Trong giai đoạn từ năm 2020 - 2030 sẽ lựa chọn các tuyến phố và các khu vực có thể thực hiện việc dừng hoạt động xe máy khi đảm bảo các điều kiện đặt ra. Việc cấm hoạt động xe máy chỉ được thực hiện khi đủ điều kiện hạ tầng và có phương tiện vận tải công cộng thay thế, chứ chưa thể cấm ngay trong nay mai”, ông Lê Đỗ Mười cho biết.

Anh minh hoa

Tại Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào", phạm vi thu phí được xác định theo đường vành đai khép kín trong địa bàn thành phố Hà Nội. Bà Đinh Thị Thanh Bình, trường Đại học GTVT Hà Nội – đại diện nhóm nghiên cứu của Đề án cho biết, việc lựa chọn vành đai thu phí sẽ dựa trên các kết quả đánh giá tác động giao thông trong quá trình xây dựng đề án; đối tượng thu phí là ô tô đi vào khu vực thu phí (trừ các loại xe được miễn theo quy định); nghiên cứu đề xuất chính sách miễn giảm đối với người dân có ô tô trong kh vực thu phí.

Bên cạnh đó, mức thu phí được tính toán dựa trên đáp ứng việc tổ chức quản lý hoạt động thu phí (hoạt động phi lợi nhuận).
Mức thu cụ thể được tính toán phân bổ theo hướng tăng dần đối với các loại ô tô có nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, các loại phương tiện giao thông cá nhân và các loại phương tiện giao thông có mức xả khí thải nguy cơ ô nhiễm cao;…

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc thực hiện Đề án giảm phương tiện cá nhân vào nội đô là cần thiết. Tuy nhiên, việc phát triển hạ tầng, nâng cao năng lực phục vụ của phương tiện giao thông vận tải, quỹ đất dành cho bãi đỗ xe, việc kết nối giao thông… cần được thực hiện đồng bộ.

Đây là vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến cuộc sống của đại bộ phận người dân trong và ngoài thành phố và động chạm đến các nhóm lợi ích khác nhau trong xã hội. 

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBATGTQG cho biết, việc đưa ra giải pháp nào để thực hiện thành công, hiệu quả những chương trình này thì chúng ta phải có suy nghĩ thật sâu sắc. Nếu chỉ dùng biện pháp hành chính, khi nghiên cứu tưởng sẽ thành công, nhưng thực tế khi triển khai sẽ gặp rất nhiều khó khăn và bất cập./.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
15°С
TP. Hồ Chí Minh
34°С
TP. Hạ Long
18°С
Nha Trang
29°С
Vũng Tàu
31,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh