ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hãi hùng xe con đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, suýt gây tai nạn với xe khách phía sau 

Lê Tùng
Video ghi lại hình ảnh lái xe điều khiển ô tô mang BKS 30A - 339.18 đang đi lùi từ Km 40 về Km 34 theo hướng Hà Nội - Hải Phòng, trong lúc đi lùi đã suýt gây tai nạn với một xe khách.

Clip: Xe con lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xe khách hoảng hồn đánh lái, suýt tai nạn (Nguồn: An toàn Giao thông - Thông tin Giao thông)

Cập nhật:  Vụ lùi xe trên cao tốc HN-HP suýt gây tai nạn: Phạt tiền 1-1,2 triệu, tước GPLX 1-3 tháng 

Vụ việc được ghi lại sáng nay trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, một tài xế đang điều khiển ô tô mang BKS: 30A - 339.18 đi lùi từ Km40 về Km34 theo hướng Hà Nội - Hải Phòng. Điều đáng nói, trong khi lái xe đang đi lùi đã suýt gây ra tai nạn với một xe khách. Không chỉ có vậy, lái xe này không những không dừng lại mà còn tiếp tục lùi thêm một quãng đường dài trước khi ra trạm thu phí nút giao QL 38B.

Mặc dù mức xử phạt đã được nâng lên rất cao, nhưng vẫn không ít lái xe sẵn sàng vi phạm để thuận tiện cho bản thân mình. Theo Nghị định 46, người điều khiển phương tiện đi lùi trên cao tốc sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, đồng thời bị tước GPLX từ 1 đến 3 tháng.

Rất nhiều lần Kênh VOV Giao thông đã lên tiếng về vấn đề này. Có thể thấy, đây là một lỗi khá phổ biến tại Việt Nam. Khiến dư luận phải đặt ra câu hỏi, phải chăng mức xử phạt đối với các hành vi này chưa đủ sức răn đe dẫn đến việc các tài xế coi thường pháp luật, sẵn sàng vi phạm.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã phát hiện hàng loạt vụ ô tô cố tình đi lùi trên cao tốc này. Rất nhiều lái xe nhiều năm kinh nghiệm cho rằng, hành vi chạy ngược chiều, quay đầu xe hay lùi xe trên cao tốc đều rất nguy hiểm, nhất là tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tốc độ lưu thông rất cao lên đến 120km/h, nếu lái xe đi sau xử lý không kịp thì hậu quả xảy ra là vô cùng lớn.

Trước đây, trả lời Kênh VOVGT về vấn đề này, ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh, phải hủy giấy phép lái xe hoặc thậm chí là truy tố trách nhiệm hình sự nếu như gây ra tai nạn với hậu quả nghiêm trọng.

“Hành vi chạy ngược chiều trên đường cao tốc phải hủy giấy phép lái xe và sau thời hạn từ 2 đến 3 năm thì mới cho học lại. Ở đây chúng ta nói là hủy chứ không phải tước giấy phép lái xe để sau hai năm ánh đến anh lấy lại, xong anh nộp phạt, không có cái đấy. Mà người đó không đủ tư cách lái xe nữa mà phải học lại. Thứ hai là hành vi chạy ngược chiều trên đường cao tốc là hành vi cực kỳ nguy hiểm, mà hành vi đấy là biết trước cái chết vậy tại sao anh lại cố tình như thế. Đây không thể coi là hành vi thông thường, vô ý được vì tai nạn giao thông là vô ý còn đây là cố tình thì phải hình sự hóa. Theo tôi nên đưa vào khung hình phạt tối thiểu là 3 tháng tù giam hoặc 3 tháng tù treo thì đích đáng hơn”.

Tiền lệ thảm khốc

Liên quan đến việc lùi xe trên cao tốc gây ra tai nạn, mới đây, VKSND thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) vừa hoàn tất bản cáo trạng truy tố, đề nghị TAND cùng cấp xét xử đối với Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, tài xế container) và bị can Ngô Văn Sơn (SN 1978, tài xế Innova) tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" quy định tại Khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Theo hồ sơ vụ án, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) điều khiển xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (huyện Sông Công).

Cùng lúc, tài xế Lê Ngọc Hoàng (quê Thái Bình) điều khiển ô tô kéo rơ moóc chở thép đi tới. Dù thấy xe của Sơn nhưng Hoàng không phanh ngay, muốn vượt lên tránh.

Tuy nhiên, do bên trái xe của Hoàng có xe khác đi tới nên tài xế này không thể điều khiển xe vượt lên. Kết quả, khi cách xe Innova 10m, Hoàng mới phanh xe nên đã xảy ra tai nạn khiến 4 người chết, 6 người bị thương.

Trong vụ án, Sơn được xác định điều khiển xe khi trong hơi thở có nồng độ cồn; chở quá số người cho phép; lùi xe trên đường cấm lùi.

Tài xế Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm và xe phía trước có đèn cảnh báo nên vi phạm Khoản 1, Điều 5 Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT và Điều 12 Luật Giao thông đường bộ.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5/2018, TAND thị xã Phổ Yên tuyên bị cáo Sơn 10 năm tù, bị cáo Hoàng 8 năm tù.

Đến phiên phúc thẩm diễn ra đầu tháng 11/2018, TAND tỉnh Thái Nguyên quyết định tuyên phạt 9 năm tù đối với Sơn, còn bị cáo Hoàng được giảm xuống còn 6 năm tù nhưng Lê Ngọc Hoàng vẫn kháng cáo, hàng trăm lái xe theo dõi phiên tòa cũng phản đối.

Sau khi gia đình bị cáo Hoàng kêu oan, cuối tháng 11 cùng năm, Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao đã chấp nhận kháng nghị, vụ án được Công an thị xã Phổ Yên điều tra lại từ đầu.

Từ đó đến nay, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên đã ban hành kết luận điều tra mới và tái khẳng định tài xế container có tội nhưng đã bị VKSND cùng cấp trả hồ sơ điều tra lại vào đầu tháng 8/2019 với lý do, cần bổ sung thêm một số chứng cứ.

---

Kênh VOVGT sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin vụ việc ô tô mang BKS 30A - 339.18 đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong lúc đi lùi đã suýt gây tai nạn với một xe khách.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
27,8°С
TP. Hồ Chí Minh
35,5°С
TP. Hạ Long
26,2°С
Nha Trang
30,4°С
Vũng Tàu
31,6°С

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn