ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Hà Nội xây dựng lộ trình thay thế xe buýt cũ bằng xe buýt chất lượng cao 

Hoàng Anh
Những năm qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư đổi mới phương tiện, từng bước thay thế các xe cũ, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tuyến sử dụng phương tiện cũ kỹ, lạc hậu chưa đáp ứng được nhu cầu.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội thay mới loạt xe buýt chất lượng cao tuyến 63

Những năm qua, thành phố Hà Nội và các đơn vị xe buýt đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư đổi mới phương tiện, từng bước thay thế các xe cũ, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, theo phản ánh của hành khách, hiện vẫn còn một số tuyến sử dụng phương tiện cũ kỹ, lạc hậu chưa đáp ứng được nhu cầu.

Một hành khách thường xuyên đi xe buýt tuyến số 40 cho biết:

“Mình thấy xe 40 cũ quá rồi, suốt từ hơn chục năm nay vẫn thấy cái xe đấy, các tuyến khác đều thấy thay xe mới rồi mà tuyến 40 chưa thấy thay gì cả. Nói chung là xe không được sạch lắm đâu, điều hòa các thứ kém. Đề nghị là thay xe mới”.

Đến thời điểm này, toàn thành phố có 123 tuyến buýt với hơn 1.900 phương tiện, bao phủ 100% các quận, huyện, thị xã; 100% các trường học; 98% các bệnh viện; 86% khu công nghiệp và 90% khu đô thị hiện hữu. Trong những năm gần đây, chất lượng phương tiện xe buýt cũng đang dần được đổi mới, xe có tuổi thọ trên 10 năm đang được từng bước thay thế và chiếm tỷ lệ khá nhỏ. Các xe đang hoạt động hầu hết có tuổi thọ dưới 10 năm, tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4, xe tiêu chuẩn châu Âu và xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG.

Chỉ tính riêng năm 2018, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) - đơn vị chủ lực của thành phố trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt - đã đầu tư mới và đưa vào khai thác 172 phương tiện chất lượng cao, tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đồng thời đưa vào sử dụng 50 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG trên 3 tuyến, được người dân hết sức ủng hộ.

Để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của hành khách, ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, từ nay đến cuối năm 2019 và các giai đoạn tiếp theo, tổng công ty tiếp tục đầu tư, đổi mới phương tiện hiện đại, đồng thời kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm tiêu chuẩn khí thải của các phương tiện đang hoạt động…

“Cả thành phố Hà Nội cũng đầu tư rất mạnh mẽ về phương tiện để nâng cấp đoàn phương tiện. Riêng Tổng công ty vận tải Hà Nội, chúng tôi đã đầu tư trên  500 xe buýt trong vòng 2 năm và theo kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư xấp xỉ 200 xe nữa vào năm 2019 để tiếp tục đổi mới đoàn phương tiện. Và trong các đoàn phương tiện này, ngoài việc thay mới các xe có tuổi đời cao thì chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đến các xe buýt thân thiện môi trường, các xe đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, với các xe tiêu chuẩn châu Âu và thay đổi nhận diện thương hiệu để xe buýt có hình ảnh bắt mắt hơn, gần gũi hơn đối với người dân”.

Theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội, năm 2020 phải bảo đảm chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng đạt 20-25% tổng nhu cầu đi lại; năm 2030, chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng khu vực đô thị trung tâm đạt khoảng 50-55% tổng nhu cầu đi lại, khu vực các đô thị vệ tinh đạt khoảng 40% tổng nhu cầu đi lại.

Vì thế, để thực hiện được các chỉ tiêu trên, một trong những giải pháp quan trọng là đổi mới, thay thế xe cũ, nâng cao chất lượng phương tiện xe buýt theo hướng giảm ô nhiễm môi trường, an toàn, thân thiện, hấp dẫn hành khách.

Sẽ có thêm 4 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch trong quý III-2019

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, phát xả khí thải trong giao thông hiện nay là một vấn đề rất lớn, theo đó, xu thế sử dụng những phương tiện sạch, thân thiện môi trường đang được nhiều nước trên thế giới lưu tâm và xe buýt cũng không nằm ngoài xu thế đó.

“Hiện nay, mong muốn của đơn vị quản lý, thành phố và các đơn vị vận hành là được đưa những phương tiện chất lượng cao vào vận hành để cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng tiện nghi, giảm ô nhiễm môi trường. Đang có xu thế phát triển nhưng cũng rất là chậm, cần phải có cơ chế khuyến khích hơn vì tất cả các quyết định đầu tư đều liên quan đến giá bởi vì giá thành của cái xe này hiện đang rất cao, cao hơn nhiều so với xe buýt thường”.

Có thể thấy rằng, để xây dựng một hệ thống vận tải công cộng hiện đại, tiên tiến và thân thiện với môi trường, bên cạnh việc đầu tư phương tiện, còn cần xây dựng một hệ thống cung cấp hạ tầng kỹ thuật kèm theo, đòi hỏi chi phí rất lớn, do đó, rất cần sự ủng hộ, hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa từ chính quyền thành phố và các nhà đầu tư.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
25°С
TP. Hồ Chí Minh
27°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
25°С
Vũng Tàu
26,5°С

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn