Hà Nội tiếp tục đưa vào hoạt động 02 tuyến buýt CNG nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm
Phóng viên - 18/11/2019 | 16:13 (GTM + 7)
Đưa xe buýt nhỏ sử dụng nhiên liệu sạch (khí CNG) vào hoạt động trong điều kiện hạ tầng giao thông của TP. Hà Nội hiện nay là rất cần thiết nhằm tránh ùn tắc giao thông và giảm thiểu tiếng ồn do động cơ, ô nhiễm không khí do khí thải từ các phương tiện gâ
Hôm nay (18/11), TP. Hà Nội tiếp tục đưa vào vận hành 02 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG04 và CNG05 thông qua đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030”.
Theo đó, tuyến buýt CNG04 sẽ có lộ trình chạy từ Kim Lũ (huyện Sóc Sơn) – Nam Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm) và tuyến CNG05 có lộ trình từ Cầu Giấy – Tam Hiệp (huyện Thanh Trì). Đây đều là các khu vực có mật độ dân cư đông, mật độ giao thông lớn.
Bên cạnh đó, thời gian gần đây chất lượng không khí tại khu vực Hà Nội luôn ở ngưỡng rất kém, có khả năng gây nguy hại đến sức khỏe con người. Nguyên nhân chủ yếu được xác định do nhiều nguồn khác nhau và khí thải từ phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường.
Do vây, việc đưa xe buýt nhỏ sử dụng nhiên liệu sạch (khí CNG) vào hoạt động trong điều kiện hạ tầng giao thông của TP. Hà Nội hiện nay là rất cần thiết nhằm tránh ùn tắc giao thông và giảm thiểu tiếng ồn do động cơ, ô nhiễm không khí do khí thải từ các phương tiện gây ra. Ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội cho hay:
“Qua 1 năm đưa CNG vào sử dụng cũng đưa lại hình ảnh mới cho xe buýt, nhân dân cũng thấy đây là mô hình thân thiện, an toàn, lượng khách tham gia ngàng càng đông. Bản thân xe buýt thì góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân và hiện nay xe CNG mang hiệu ứng nữa là một loại hình xe buýt thân thiện môi trường. Thực hiện chủ trương này chính là giải pháp quan trọng để đưa giao thông công cộng phát triển bền vững, thân thiện hơn với môi trường và hành khách”.
Được biết, xe buýt nhỏ sử dụng nhiên liệu sạch (khí CNG) đều là các xe sàn thấp, hỗ trợ cho người khuyết tật cùng với bảng điện tử LED hiện đại, wifi miễn phí, hệ thống GPS, 02 camera hành trình giúp hành khách an tâm khi sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, xe buýt CNG không có mùi nhiên liệu, giảm tiếng ồn và và hầu như không phát sinh bụi so với các nhiên liệu khác.
Hiện giá vé tuyến xe CNG không có sự chênh lệch với các tuyến xe bus thường, từ 7.000 – 9.000 đồng/vé/lượt.
Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.
Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư.
Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.