ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Chuyên gia Hàn Quốc: Hà Nội có thể hạn chế xe máy trên một số tuyến đường 

Hải Hà
Đây là thông tin được ông Gie- Hang Ooh (Jeahak OH) - Chủ tịch Viện giao thông Hàn Quốc (KOTI) chia sẻ bên lề hội thảo: Chiến lược và chính sách phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải: Kinh nghiệm của Hàn Quốc và khả năng áp dụng tại Việt Nam
TS Jeahak OH- Chủ tịch Viện giao thông Hàn Quốc (KOTI) cho rằng Hà Nội cần tập trung đầu tư nguồn lực để nâng cao cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt, để người dân thấy được đi xe buýt an toàn hơn, nhanh hơn, và mát hơn so với đi xe máy.

Ngày 11/4, Viện Giao thông Hàn Quốc phối hợp với trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức Hội thảo Chiến lược và chính sách phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải: Kinh nghiệm của Hàn Quốc và khả năng áp dụng tại Việt Nam tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Bộ Giao thông vận tải Việt Nam, Bộ Giao thông, cơ sở hạ tầng và đất đai Hàn Quốc, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu giao thông Việt Nam- Hàn Quốc, các công ty đường sắt…

Hội thảo được tổ chức nhân dịp tròn 1 năm thành lập Trung tâm Hợp tác Cơ sở hạ tầng giao thông Việt- Hàn. 

Hội thảo Chiến lược và chính sách phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải: Kinh nghiệm của Hàn Quốc và khả năng áp dụng tại Việt Nam

Hội thảo là dịp để 2 quốc gia Việt Nam- Hàn Quốc chia sẻ về Chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, cùng nhau thảo luận về những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong  Quy hoạch mạng lưới giao thông quốc gia của Hàn Quốc, tổ chức hệ thống giao thông đô thị, chiến lược phát triển thành phố thông minh, chính sách đảm bảo an toàn giao thông và khả năng áp dụng tại Việt Nam. 

Phát biểu tại hội thảo ông Hoàng Hà- Vụ Khoa học Công nghệ , Bộ GTVT cho biết, trong những năm qua, ngành GTVT Việt Nam đã có sự phát triển sâu, rộng từ cơ chế chính sách, mô hình quản lý đến phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường từ các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không; nâng cao an toàn giao thông, áp dụng các công nghệ mới, và giao thông thông minh và bước đầu tiếp cận, sẵn sàng tham gia cuộc Cách mạng công nghệ 4.0. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, ngành giao thông vận tải cần nhiều nỗ lực để hoàn thiện, trong đó cần phải bổ sung các cơ chế chính sách, đặc biệt là chiến lược phát triển giao thông vận tải. Việt Nam sẽ phát triển hài hòa các loại hình vận tải trên cơ sở hiện đại, đồng bộ, hòa nhập với quốc tế. 

Ông Hoàng Hà tin tưởng, những nội dung bàn thảo tại Hội thảo với những kinh nghiệm phát triển hệ thống giao thông vận tải của Hàn Quốc sẽ giúp Việt Nam trong việc phát triển hệ thống GTVT nhanh và bền vững.

TS Jeahak OH- Chủ tịch Viện giao thông Hàn Quốc (KOTI)

TS Jeahak OH- Chủ tịch Viện giao thông Hàn Quốc (KOTI) chia sẻ, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là việc quan trọng hàng đầu của mỗi quốc gia bởi việc đầu tư xây dựng hệ thống này rất đắt đỏ và để thay thế là điều không dễ dàng. Hàn Quốc đã lựa chọn phát triển hệ thống đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị. Tuy nhiên việc xây dựng hệ thống MRT rất đắt đỏ cho nên cần cân đối giữa việc xây dựng hệ thống MRT và hệ thống xe buýt. Hiện nay thị phần của xe buýt và MRT là bằng nhau.

Đối với Hà Nội, TS Jeahak Oh đề xuất cần tái cơ cấu lại hệ thống xe buýt trước, sau đó mới phát triển hệ thống MRT. Hiện nay, phương tiện xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu của người dân nên việc đưa ra lệnh cấm sử dụng xe máy là bất khả thi, Hà Nội cần tập trung đầu tư nguồn lực để nâng cao cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt, để người dân thấy được đi xe buýt an toàn hơn, nhanh hơn, và mát hơn so với đi xe máy. Tuy nhiên, thành phố cũng có thể cân nhắc tới việc hạn chế xe máy trên một số tuyến đường đông đúc và dành sự ưu tiên cho xe buýt.

Các chuyên gia và các nhà khoa học cùng nhau thảo luận và đưa ra những giải pháp về Quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông quốc gia và những chiến lược đảm bảo ATGT và phát triển giao thông bền vững tại Việt Nam.

Phía Hàn Quốc mong muốn trong thời gian tới có thể hỗ trợ về mặt kỹ thuật để phát triển một số sự án cơ sở hạ tầng, hỗ trợ hoạch định các chính sách về phát triển giao thông vận tải cho Việt Nam cũng như hỗ trợ trong việc đào tạo nhân lực cho ngành giao thông.
 

vovgt Cấm xe máy

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
29°С
TP. Hồ Chí Minh
27°С
TP. Hạ Long
30°С
Nha Trang
32°С
Vũng Tàu
28°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh