Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Gỡ khó trong thu hồi đất và tái định cư dự án sân bay Long Thành

Phóng viên - 26/02/2020 | 6:07 (GTM + 7)

Ngày 24/2, tỉnh Đồng Nai họp bàn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Toàn cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Tại buổi làm việc, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, tỉnh Đồng Nai cần vào cuộc quyết liệt để sớm hoàn thành thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Trong vùng dự án sân bay Long Thành có nhiều thửa đất mà người sở hữu không sinh sống ở địa phương, song đây là đất vẫn có chủ, ngành chức năng không chỉ gửi văn bản mà cần linh động, tìm cách thức phù hợp để liên hệ với chủ đất.

“Từ nay, chính quyền huyện Long Thành phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, xử lý triệt để các vấn đề, đến tháng 10/2020, bàn giao mặt bằng sạch (giai đoạn 1) cho chủ đầu tư. Với nguồn nhân lực được tăng cường, huyện Long Thành bàn bạc với các sở, ngành nhằm sắp xếp cho họ chỗ ở, giải quyết đầy đủ chế độ chính sách liên quan. UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Nội vụ tỉnh trực tiếp làm việc với lãnh đạo huyện Long Thành về vấn đề bố trí thêm cán bộ, công nhân viên, từ đó tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh hướng giải quyết.” - ông Dũng cho biết thêm.

Theo UBND huyện Long Thành, giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành cần giải phóng mặt bằng hơn 1.800 ha; trong đó, có 630 là đất cá nhân (hộ gia đình), còn lại là đất của các tổ chức (chủ yếu là đất của Công ty cao su Đồng Nai). 

Đối với công tác giải phóng mặt bằng tại các tổ chức, đến nay, cơ bản đã hoàn thành, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt phương án bồi thường. Về phần đất cá nhân, huyện Long Thành đã xác định được chủ sử dụng của hơn 564 ha, số còn lại chưa xác định được chủ sử dụng đất (đất vắng chủ). Khó khăn mà huyện Long Thành gặp phải là không liên hệ được với những chủ sử dụng đất không có mặt ở địa phương, dù huyện huyện Long Thành đã đăng thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, khối lượng công việc liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng phục vụ dự án sân bay Long Thành là rất lớn nên lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cần bố trí thêm nhân lực cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành.

Giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành cần giải phóng mặt bằng hơn 1.800 ha; trong đó, có 630 là đất cá nhân

Vừa qua, một số Sở, ngành của Đồng Nai đã điều động thêm cho Long Thành nguồn nhân lực hỗ trợ huyện thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm, lập hồ sơ đất đai để những người được điều động hoàn thành tốt nhiệm vụ, các sở, ngành và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai quan tâm giải quyết thoả đáng các chế độ, chính sách để người lao động yên tâm làm việc.

Theo Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Đồng Nai, đơn vị này được UBND tỉnh Đồng Nai giao làm chủ đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư (Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và Khu tái định cư Bình Sơn) phục vụ dự án sân bay Long Thành. Việc xây dựng khu tái định cư là cấp bách.

Tuy nhiên, Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Đồng Nai phải chờ các thông tư (hướng dẫn Nghị định 28/2019/NĐ-CP của Chính phủ) của Bộ Xây dựng, nên việc thẩm định chi phí đầu tư xây dựng gặp khó khăn, chậm trễ. Dự kiến giữa tháng 4/2020, Ban quản lý sẽ khởi công xây dựng các khu tái định cư, tháng 8/2020 sẽ giao đất cho người dân và các tổ chức.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, quá trình thực hiện các bước để khởi công xây dựng 2 khu tái định cư phục vụ Dự án Sân bay Long Thành diễn ra rất chậm. Nguyên nhân chính do Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Đồng Nai vào cuộc chưa quyết liệt, làm việc máy móc. 

Đất trong khu vực xây dựng khu tái định cư là đất sạch, Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh cần huy động toàn bộ nhân lực, làm ngay hồ sơ mời thầu, nhà thầu nào đủ điều kiện thì tiếp nhận, không được lùi thời hạn khởi công khu tái định cư.

"Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Đồng Nai phải đẩy nhanh các dự án thành phần trong khu tái định cư, đảm bảo khi người dân đến ở thì khu tái định cư có trường học, trạm y tế và các công trình thiết yếu khác.” - ông Dũng nhấn mạnh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //