ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Giữ vệ sinh xe buýt: Chuyện không của riêng ai 

Hoàng Anh
Việc giữ gìn vệ sinh trên xe buýt không chỉ là nhiệm vụ hàng ngày của đội ngũ lái xe, phụ xe mà còn cần đến ý thức tự giác, giữ gìn môi trường của chính hành khách.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc giữ gìn vệ sinh trên xe buýt cần đến ý thức tự giác, giữ gìn môi trường của chính hành khách

Những chiếc xe buýt sạch sẽ, mát mẻ luôn là mong muốn của bất cứ hành khách nào khi bước lên xe. Thế nhưng việc giữ gìn vệ sinh trên xe buýt không chỉ là nhiệm vụ hàng ngày của đội ngũ lái xe, phụ xe mà còn cần đến ý thức tự giác, giữ gìn môi trường của chính hành khách. Điều này thể hiện nét văn hóa giao thông đẹp, trách nhiệm của mỗi cá nhân nhằm xây dựng một môi trường văn minh, sạch đẹp.

Chị Nguyễn Lan, một hành khách thường xuyên di chuyển trên tuyến số 40 (Công viên Thống Nhất – Văn Lâm) chia sẻ: Chị lựa chọn xe buýt là phương tiện di chuyển chính để tới chỗ làm. Chị khá hài lòng khi lái xe và nhân viên thu vé làm việc trên tuyến đều có ý thức giữ gìn xe sạch sẽ, tuy nhiên, vẫn có một số hành khách “hồn nhiên” xả rác xuống sàn xe buýt, bôi vẽ hay cố tình “để quên” chai nước đã uống hết lại ghế ngồi khi xuống xe.

“Mình thấy là lái xe cũng như nhân viên thu vé họ giữ gìn xe cũng sạch sẽ lắm. thường khi mình đi xuống cuối bến thấy họ lấy chổi quét và họ cũng thường xuyên nhắc nhở hành khách giữ gìn vệ sinh. Thi thoảng cũng có hành khách vứt giấy rác, có khách họ không để ý vấn đề là giữ vé mà họ vứt luôn vé xuống dưới đất hoặc là họ cài lên cửa sổ. Nhiều khi là có cả chai nước rồi cả cốc trà sữa cũng thấy để trên xe”.

Theo phản ánh, tình trạng hành khách mang theo túi, hộp đồ ăn, cốc giấy, chai nước lên xe để tranh thủ ăn uống trên đường tới cơ quan, trường học diễn ra khá thường xuyên, đáng nói là sau khi dùng xong, lại đặt túi rác dưới chân, treo ở thành ghế. Hay có hành khách xuống xe buýt thản nhiên ném rác xuống lòng đường, vỉa hè hay trong các gốc cây, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Anh Văn Ký, nhân viên soát vé trên tuyến số 107 cho biết, hàng ngày, khi xe về bến, các nhân viên làm việc trên xe đều dọn vệ sinh, quét sàn và nhặt rác trên các ghế ngồi, đảm bảo khi xuất bến, xe sạch sẽ, thoáng mát, phục vụ hành khách tốt nhất.

Theo anh Ký, hiện nay, ý thức của người dân khi đi xe buýt đã được cải thiện rất nhiều, thế nhưng vẫn còn một số ít hành khách có thói quen xả rác, ăn uống dây bẩn trên xe buýt. Khi bị nhắc nhở, có trường hợp giả vờ như không nghe thấy, thậm chí có người còn có thái độ hằn học, khó chịu.

“Bây giờ họ lại gài rác lên trên xe, trên các thành xe, có nghĩa là gài vé, bã kẹo cao su ở ghế, gầm ghế hoặc thành ghế. Tôi mong muốn là mọi người đi xe nên có ý thức hơn về vấn đề giữ gìn vệ sinh trên xe”.

Cần bố trí thêm thùng rác trên tất cả các xe buýt. Ảnh: Môi trường và cuộc sống

Được biết, hiện nay, đa phần các xe buýt đều không được trang bị thùng rác. Mặt khác, theo thống kê của từ Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội), toàn thành phố có 2.900 điểm dừng chờ xe buýt. Thế nhưng, không phải các điểm dừng chờ nào cũng được bố trí thùng đựng rác.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng để người dân nâng cao nhận thức về việc giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi, có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định, cần bố trí các thùng rác tiện lợi trên xe, tại tất cả các điểm dừng chờ và có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. Cùng với đó, lái xe và phụ xe có trách nhiệm thường xuyên nhắc nhở hành khách thực hiện đúng nội quy nếp sống văn hóa đã niêm yết trên xe.

Ngoài ra, cũng có thể đưa ra các quy định xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm để tăng tính răn đe.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết:

“Chúng ta đã có những quy định ở trên xe rồi. Trên xe có bộ 10 quy tắc ứng xử ở trên xe đối với hành khách và nhân viên bán vé. Chúng ta cần tuân thủ những quy định trên xe đó”.

Theo các chuyên gia giao thông, văn hóa của hành khách xe buýt được thể hiện từ việc dừng chờ đúng vị trí, xếp hàng lên xe, nhường ghế, giúp đỡ người yếu thế, không gây ồn ào, mất trật tự đến việc giữ gìn vệ sinh trên xe, tại các điểm dừng đỗ. Việc đưa ra các quy định về tham giao thông bằng xe buýt đều hướng tới xây dựng môi trường an toàn, văn minh và ứng xử văn hóa cho hành khách cũng như nhân viên xe buýt. Vì vậy, mỗi hành khách chỉ cần thực hiện đúng, đủ và tự giác các quy định đó đã thể hiện mình là người có văn hóa khi tham gia giao thông bằng xe buýt.

Để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, bên cạnh việc nâng cao chất lượng phục vụ, tăng lưu lượng vận tải, thiết kế luồng tuyến hợp lý, việc tạo môi trường xanh – sạch – đẹp cho hành khách là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Không chỉ cơ quan chức năng, đơn vị vận hành mà ngay bản thân mỗi hành khách cũng cần đóng góp sức mình từ những việc nhỏ nhất.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
30°С
TP. Hồ Chí Minh
30,8°С
TP. Hạ Long
33°С
Nha Trang
37,2°С
Vũng Tàu
29,6°С

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn