ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Các nước cấp chứng nhận xe buýt trường học thế nào? 

Hoàng Anh
Mới đây, một bé trai 6 tuổi tại Hà Nội tử vong vì bị bỏ quên trong xe đứa đón học sinh. Để ngăn ngừa các vụ việc tương tự, nhiều nước đã luật hóa; đồng thời có những quy định nghiêm ngặt đối với xe buýt trường học.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe buýt trường học tại Dubai. Ảnh: sisdubai

Tháng 6 vừa qua, tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), một cậu bé 6 tuổi ngủ quên trên xe buýt trường học. Phải hơn 7 tiếng sau cậu bé mới được phát hiện và đã tử vong.

Cách đây 5 năm, một học sinh mẫu giáo tại Abu Dhabi cũng đã tử vong vì bị bỏ quên trên xe buýt. Hiệu trưởng, tài xế xe buýt và người giám sát đã phải đi tù và bồi thường 100.000 đô la cho gia đình cháu bé.

Chị Helen, có con trai 4 tuổi cũng từng bị bỏ quên trên xe buýt, nhưng được cứu thoát kịp thời, chia sẻ:

“Thằng bé rất sợ hãi, nó nói là đã la hét và khóc rất nhiều, nhưng chẳng ai nghe thấy. Thực sự, thời tiết rất nóng và trên xe còn nóng hơn. Bạn biết đấy, nếu chẳng may tôi để con tôi lại trên xe, tôi sẽ bị pháp luật trừng phạt, tốt nhất, các bác tài xe buýt đừng làm vậy”.

Tại Mỹ, theo thống kê của Khoa Khí tượng & Khí hậu của Đại học San Jose, khoảng 38 trẻ em tử vong vì bị bỏ quên trong ô tô mỗi năm. Riêng năm 2019,  đến thời điểm này đã có 23 trẻ tử vong vì bị quên trong ô tô.

Một số bang của Mỹ luật hóa hành vi để trẻ em trong xe một mình, coi đây là hành vi phạm tội, bất kể hậu quả ra sao. Bang Texas và Hawaii cho phép để trẻ trong xe một mình tối đa 5 phút, Illinois cho phép 10 phút và Florida cho phép 15 phút. Ngoài ra, 21 tiểu bang có luật cho phép phá xe để "giải cứu" đứa trẻ đang gặp nguy hiểm.

Adam Rosen – Sĩ quan Sở cảnh sát TP. Houston, bang Texas cho biết:

“Chúng tôi lưu ý các bậc phụ huynh, vào mùa hè, nhiệt độ trong xe bị đẩy lên rất cao và rất nhanh. Cuộc sống của các bạn rất tất bật, vất vả, nhưng hãy nhớ để các đồ vật quan trọng như ví ở phía sau xe, để khi ra khỏi xe, lấy đồ, bạn có thể nhìn thấy, bạn còn có một đứa trẻ đang ngồi ở đó. Hãy làm gì đó, tạo một thói quen kiểm tra xe trước khi khóa, và hãy ghi nhớ con mình, chúng là vô giá, không gì có thể đánh đổi được”.

Trẻ em đi học bằng xe buýt trường học ở Mỹ. Ảnh: Macallister transportation

Tại Mỹ, ngoài màu vàng đặc trưng, xe buýt trường học được trang bị đèn ưu tiên và nhiều thiết bị an toàn, trong đó có hệ thống quét chuyển động phát hiện trẻ bị bỏ quên trên xe.

Riêng bang California ban hành Luật an toàn xe buýt trường học năm 2016. Trong xe phải có nút báo cuối xe, lái xe phải xuống kiểm tra và ấn vào nút này để chắc chắn không còn học sinh nào trên xe. Trên xe cũng có hệ thống nhắc kiểm tra để đảm bảo không trẻ nào bị bỏ quên.

Ngoài ra, để được cấp chứng nhận lái xe buýt trường học, tài xế buộc phải có giấy chứng nhận lái xe thương mại hạng D và phải vượt qua các yêu cầu cấp phép ngặt nghèo của liên bang và tiểu bang.

Trong khi đó, Hàn Quốc sửa đổi Luật Giao thông năm 2006, bổ sung và quản lý phương tiện chở trẻ em.

Khi xe chở học sinh có tín hiệu dừng đỗ, những xe khác đang đi ở làn sát vỉa hè phải dừng lại và chờ đến khi hết tín hiệu dừng đỗ mới được di chuyển. Tất cả các phương tiện không được vượt khi đang chở trẻ em; xe buýt trường học có thể lưu thông trên các làn dành riêng cho xe buýt. Trên xe, phải có tối thiểu một người là nhân viên của trường.

Việc cấp chứng nhận xe buýt trường học tương đối nghiêm ngặt. Tài xế phải dán chứng nhận của cảnh sát lên kính xe. Trước và sau xe dán chữ "xe chở trẻ em".

Đến năm 2018 buộc phải bổ sung giải pháp an toàn, sau vụ một bé gái 4 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón suốt 8 giờ ở Seoul. Mỗi xe gắn 3 thiết bị báo động ở hàng ghế cuối, phía trước và bên ngoài xe. Sau khi trả học sinh, tài xế phải nhấn nút ở cuối xe. Nếu không, chuông báo động sẽ vang lên và bị phạt 130.000 won (khoảng 2,5 triệu đồng) và cộng 20 điểm phạt vào bằng lái. Quy định này chính thức trở thành Luật và có hiệu lực kể từ 17/4/2019.

Năm 2017, Hà Nội từng khảo sát việc tổ chức xe buýt trường học. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa được triển khai, xe buýt trường học đều do các trường thuê ngoài.

Xe đưa đón học sinh của Trường Gateway. Ảnh: Thế giới tiếp thị

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng Giáo dục - đào tạo quận Cầu Giấy cho biết:

“Hiện chưa có văn bản quy định cụ thể và tiêu chuẩn riêng dành cho xe đưa đón học sinh. Còn về cách thức đưa đón học sinh, mỗi trường đều có quy định riêng. Cơ bản là sự phối hợp của giáo viên đón và giáo viên nhận học sinh của các trường mỗi ngày chặt chẽ và có trách nhiệm hơn”.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Ủy ban ATGT Quốc gia mới có văn bản chỉ đạo về việc triển khai các nhiệm vụ cấp bách bảo đảm an toàn giao thông đối với loại hình vận tải này.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
29,7°С
TP. Hồ Chí Minh
34°С
TP. Hạ Long
32°С
Nha Trang
32,5°С
Vũng Tàu
30,6°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn