Điểm nóng giao thông
 
Đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe: Không để chiêu sinh bằng mọi giá
Thứ Ba, 11/06/2013 05:58
VOVGT- Thanh tra Bộ GTVT vừa công bố kết luận Thanh tra các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp GPLX, cảnh cáo 2 đơn vị, hạ lưu lượng đào tạo của 4 đơn vị...
Đợt thanh tra do Thanh tra bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tiến hành tại các tỉnh phía Nam. Qua kiểm tra 25 cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô, 4 trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe loại A1, A22, lực lượng chức năng đã cảnh cáo 2 đơn vị đào tạo lái xe ô tô, hạ lưu lượng đào tạo của 4 đơn vị; dừng tuyển sinh đào tạo lái xe mô tô hạng A1 đối với 3 đơn vị...

Ông Trịnh Viết Lộc, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT, Trưởng đoàn Thanh tra các trung tâm sát hạch lái xe tại các tỉnh miền Nam cho biết: qua kiểm tra tại 5 địa phương, gồm: TP. Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Bến Tre, Đồng Tháp và Vĩnh Long cho thấy, sai phạm chính là ở tổ chức đào tạo đang còn những vấn đề cần chấn chỉnh. Chẳng hạn, ở công tác giáo vụ, ghi chép sổ sách giáo án, sổ theo dõi học lý thuyết cũng như thực hành của xe, nhiều sổ sách của nhiều thầy dạy, nhưng nét chữ giống nhau. Điều đó chứng tỏ có thể làm hộ, viết hộ, không phản ánh tính xác thực của số lượng.

Lý giải tình trạng này, ông Lộc cho biết, trong điều kiện học sinh giảm, không quá tải về đầu vào, nhưng cạnh tranh đầu vào lại là vấn đề nổi lên. Trước đây nhu cầu lớn thì không cần cạnh tranh vẫn có đủ số người vào học. Bây giờ số người học ít nên họ phải dùng nhiều chiêu thức canh tranh không lành mạnh, làm hoạt động quản lý đào tạo bị méo mó.

Chẳng hạn một cơ sở giao cho một thầy hoặc một nhóm thầy đi chiêu sinh học viên, làm các thủ tục về mặt pháp lý, thực chất là đào tạo vệ tinh. Nhưng trong Luật Giao thông đường bộ quy định đào tạo lái xe ô tô phải thực hiện tại nơi tập trung, tại cơ sở đào tạo. Do vậy, những việc chiêu sinh theo vệ tinh là không đúng quy định. Đoàn Thanh tra cũng phát hiện và yêu cầm chấn dứt việc chiêu học sinh bằng mọi giá.

Liên tiếp nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, số lỗi do người lái xe không ít (Ảnh minh họa)
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua kiểm tra, đơn vị này phát hiện nhiều trường hợp đào tạo không đủ chương trình, các trung tâm nhận người không đủ điều kiện sức khỏe…

Liên hệ những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra thời gian gần đây, ông Doãn Minh Tâm, chuyên gia cao cấp về giao thông đường bộ cho rằng số vụ tai nạn xảy ra, có nhiều nguyên nhân, do đường, do ý thức giao thông, do phương tiện, những rõ ràng số lỗi do người lái xe không ít, đặc biệt là lái xe đường dài, nhưng cơ quan quản lý chưa có biện pháp can thiệp, chỉ đạo thật sự có hiệu quả.

Theo ông Tâm, số lượng xe ngày càng đông, đòi hỏi trình độ đào tạo, sát hạch càng phải nâng cao để chủ động giảm tai nạn, và người được cấp bằng càng về sau càng phải chất lượng.

Theo TS Doãn Minh Tâm, ở nước ngoài, trước khi được cấp bằng, người học phải đi bổ túc tay lái. Tất cả những người dạy bổ túc phải có bằng lái, sau 3 năm hoạt động mà không có lỗi đều có thể đăng ký bổ túc tay lái cho người khác. Người học lấy bằng lái xe, sát hạch xong, người học lái xe phải có xác nhận đi phụ lái an toàn. “Sau này nếu người được cấp bằng gây tai nạn, trách nhiệm không chỉ là anh lái xe, mà cả anh bổ túc tay lái. Chất lượng lái xe phải thêm yếu tố đó, đó là vai trò quản lý nhà nước, anh phải đưa ra quy định, dẫn đến ý thức lái xe tốt hơn, chất lượng đào tạo cao hơn”, ông Tâm nói.
Mạnh Đồng
Tags:
Họ Tên

Email

Tiêu đề

Mã xác nhận
capkey
 
Nội dung ý kiến
Các bài viết mới hơn:
Các bài viết khác cùng chuyên mục:
Radio
Radio Việt Nam
Talksport - Radio Việt Nam
VOV báo giấy
Dịch vụ RadioVietnam
365 ngày hạnh phúc
PhotoKing