Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Giao thông nông thôn (Bài 2): Thiếu những công trình đảm bảo an toàn

Phóng viên - 24/01/2020 | 7:03 (GTM + 7)

Như VOVGT đã đề cập, dù hệ thống giao thông tại các vùng nông thôn, ngoại thành đã được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, song một số trường hợp thiếu công trình đảm bảo an toàn giao thông cũng như việc đấu nối giữa đường dân sinh và các tuyến đường cấp cao hơn

Không ít những điểm giao cắt, đấu nối giữa đường dân sinh, đường liên xã vào các tuyến đường cấp cao hơn như đường liên huyện, quốc lộ vẫn thiếu những công trình để đảm bảo an toàn giao thông như gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ… 
Không ít những điểm giao cắt, đấu nối giữa đường dân sinh, đường liên xã vào các tuyến đường cấp cao hơn như đường liên huyện, quốc lộ vẫn thiếu những công trình để đảm bảo an toàn giao thông như gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ… 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong nhiều năm qua, việc thực hiện xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước. Từ đó, hệ thống hạ tầng giao thông cũng được cải thiện đáng kể. Cụ thể, tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, trong 10 năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông liên tục được nâng cấp, cải tạo, 100% các tuyến đường liên xã, trục chính các thôn, ngõ xóm với gần 1.500 tuyến đường đã được bê tông, cứng hóa. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đồng bộ hóa gắn với phát triển đô thị.

Các tuyến đường liên huyện, các trục chính cũng được đẩy nhanh tiến độ hoặc nâng cấp, mở rộng. Tuy vậy, không ít trường hợp TNGT xảy ra tại chính các tuyến đường mới được nâng cấp, tại các điểm đấu nối giữa đường nhánh vào các trục chính, các tuyến liên huyện, liên tỉnh này. 

Dẫn chứng về điều này, thiếu tá Nguyễn Quang Thành, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 9, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết, dù chỉ có 5km tuyến Quốc lộ 32 chạy qua địa bàn huyện Hoài Đức, song trong năm 2019, trên tuyến đường này đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm 6 người chết. So với năm 2018, TNGT trên đoạn đường này tăng tới 3 vụ, tăng 5 người chết.

Đặc biệt, chỉ với 5km quốc lộ chạy qua địa bàn, song trên tuyến Quốc lộ 32 đoạn qua huyện Hoài Đức có tới 2 điểm đen TNGT, gồm: ngã tư Trạm Trôi và tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức:

"Ở đây lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tương đối đông, thứ 2 là đều là có đường giao cắt qua Quốc lộ 32 và các tuyến tỉnh lộ cho nên khi thời điểm từ 17h-18h và lưu lượng người đi làm về qua chỗ ngã tư đó thì xảy ra sự xung đột và một phần ý thức của một số bộ phận người dân chưa chấp hành tốt quy định về TTATGT, vẫn còn vi phạm các lỗi như đi ngược chiều, sai phần đường, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, vi phạm về nồng độ cồn cho nên gây ra những vụ TNGT".

Nhiều lần tham gia thẩm định ATGT tại các tuyến đường giao thông nông thôn, ông Đào Huy Hoàng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Thông tin, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn cũng thực hiện theo Quy chuẩn 41/2016 về biển báo hiệu đường bộ.

Song thực tế tại không ít những điểm giao cắt, đấu nối giữa đường dân sinh, đường liên xã vào các tuyến đường cấp cao hơn như đường liên huyện, quốc lộ vẫn thiếu những công trình để đảm bảo an toàn giao thông như gờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ… 

"Cái kết nối của nó vào các tuyến đường địa phương cấp cao hơn như đường huyện hoặc đường tỉnh thì nó đang còn rất nhiều bất cập và ý thức của người tham gia giao thông ở địa phương cũng là vấn đề rất lớn, bởi vì khi họ đi đến những khu vực có các yếu tố nguy hiểm hoặc giao cắt thì người ta vẫn đi với tốc độ rất lớn, vượt quá tốc độ quy định. Hai nữa là hệ thống báo hiệu và các công trình báo hiệu đường bộ và các giải pháp nâng cao an toàn giao thông như tổ chức giao thông thì nó đang còn quá đơn giản, tức là đang còn để tự điều chỉnh, thế nên là vấn đề này nó sẽ xảy ra TNGT".

Ông Đào Huy Hoàng cũng cho biết, quy định hiện hành mới chỉ bắt buộc thẩm định ATGT với các công trình trên Quốc lộ và cao tốc. Riêng hệ thống đường giao thông nông thôn, việc thẩm định an toàn giao thông không bắt buộc và chỉ địa phương nào chú trọng vấn đề này mới quan tâm dành kinh phí cho việc thẩm định ATGT cho hệ thống đường giao thông nông thôn.

Ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc Trung tâm phát triển giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược, phát triển GTVT, Bộ GTVT cũng cho rằng, do hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư, mở rộng, nhưng thực tế các yếu tố đảm bảo ATGT chưa thực sự được chú trọng nên  TNGT có nguy cơ gia tăng và diễn biến phức tạp.

Điều này cũng xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Nguyên nhân là do tốc độ lưu thông được nâng lên, nhưng ý thức của người tham gia giao thông không theo kịp sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng giao thông, từ đó dẫn đến nhiều vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT:

"Khi quá trình đô thị hóa lên thì hệ thống đường cũng được đầu tư kết nối vào hệ thống giao thông tốt hơn, nhưng cái phổ biến và giáo dục pháp luật chưa tốt dẫn đến có tình trạng tụ tập uống rượu rồi lạng lách trên các tuyến đường giao thông nông thôn. Ngay cả các gia đình cũng chưa có việc tuyên truyền, khuyên răn, cấm đoán các hành vi đó, dẫn đến tình trạng các cháu nhỏ chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện cũng tham gia giao thông, gây ảnh hưởng đến TNGT".

Các ý kiến cũng cho rằng, để cải thiện tình trạng này, trước hết cần tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật kết hợp với xử lý nghiêm tình trạng vi phạm TTATGT tại các vùng nông thôn.

Bên cạnh đó, cần rà soát, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ tại các điểm đấu nối giữa đường nhánh ra đường liên huyện, quốc lộ, giảm thiểu tình trạng bị che khuất tầm nhìn tại các nút giao, điểm đấu nối này nhằm góp phần hạn chế TNGT./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //