ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Giao thông nông thôn (Bài 1): Canh cánh nỗi lo mất an toàn 

Quách Đồng
Để chuẩn bị cho việc trở thành quận vào năm 2020, một số địa phương ngoại thành Hà Nội đã đầu tư rất mạnh mẽ cho phát triển hạ tầng giao thông. Song điều đó cũng đang trở thành thách thức khi TNGT tại các vùng nông thôn, ngoại thành đang ngày một diễn biến phức tạp.
Người tham gia giao thông có rất nhiều lý do biện minh cho việc đi ngược chiều một cách tùy tiện của mình
Người tham gia giao thông có rất nhiều lý do biện minh cho việc đi ngược chiều một cách tùy tiện của mình

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Có mặt tại km số 15+ 400 thuộc thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Theo quan sát của Kênh VOVGT, điểm mở trên Quốc lộ 32 cách lối vào khu đô thị Kim Chung – Di Trạch khoảng 300m.

Chính vì vậy, để tiện đường, rất nhiều người dân, thậm chí phụ huynh đưa con đi học tại Trường tiểu học chọn cách đi rất nguy hiểm là đi ngược chiều để rẽ vào Khu đô thị Kim Chung.

Chỉ trong vòng khoảng 10 phút, ít nhất có 3 trường hợp người tham gia giao thông bằng xe máy chọn cách đi ngược chiều để vào khu đô thị Kim Chung – Di Trạch. Chính vì vậy, đây là một trong những điểm thường xuyên xảy ra va chạm hoặc TNGT:

"Vì đây có một điểm giao cắt, và trong làng có khu dân cư ở làng Di Trạch và Khu đô thị. Do điểm cảu của mình ở xa nên người ta đi tắt nhiều".

PV: Và điều đó theo anh nó tiềm ẩn mức độ nguy hiểm như thế nào?

"Chắc chắn là nguy hiểm rồi. Khu này giờ dân cư đông lên và mật độ giao thông nó cao và trong này có trường học, mọi người đi tắt từ bên kia sang thì quá nguy hiểm luôn, cả trẻ con nhiều, buổi sáng anh đi ở đây thì có trẻ con đi xe đạp sang, tự đi ngược đường".

"Đi ngược đường 2 cái rất nguy hiểm. Theo em chỗ này các anh nên làm đèn xanh đèn đỏ, bởi vì chỗ này nó nguy hiểm vì người ta còn sang đường nữa".

"Cái người đi ngược chiều này rất nguy hiểm và đã có nhiều người đã có ô tô đâm vào cho nên là tôi đề nghị cố gắng làm sao bớt được hay là chặn lại để họ đi đường khác hay thế nào chứ rất nguy hiểm. Đông lắm".

Người tham gia giao thông có rất nhiều lý do biện minh cho việc đi ngược chiều một cách tùy tiện của mình. Bạn Nguyễn Đức Kế - một người tham gia giao thông đi ngược chiều bị lực lượng CSGT xử lý phân trần:

"Em ở gần đây, nhà em ở trong làng Đức Giang, tại vì em đi giao hàng thì em đi giao ngay kia thì em tiện rẽ vào đây luôn.

Em không lo ngại va chạm khi em đi ngược chiều à?

Em cũng đi sát bên này rồi. Bị lần này thì lần sau em sẽ rút kinh nghiệm và chấp hành đúng luật lệ giao thông".

Đại úy Đàm Ngọc Ba, Đội CSGT trật tự, Cơ động Công an huyện Hoài Đức, Hà Nội - người thường xuyên trực tiếp tham gia phân luồng, điều tiết giao thông trên Quốc lộ 32 thuộc nút giao vào khu đô thị Kim Chung - Di Trạch cho biết, mặc dù lực lượng CSGT huyện Hoài Đức thường xuyên túc trực phân luồng, điều tiết và nhắc nhở người vi phạm, song tình trạng đi ngược chiều vẫn diễn ra phổ biến ngay cả khi có mặt lực lượng chức năng:

"Chúng tôi cũng đã kiến nghị với lãnh đạo các cấp lắp được đèn tín hiệu báo giao thông, không thì lắp barie cứng bịt lối rẽ sang đường để tránh gây TNGT".

Trung tá Đỗ Trường Quân, Đội trưởng Đội CSGT- Trật tự - Cơ động Công an huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết, riêng năm 2019, đơn vị đã xử lý hơn 3.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, tăng đáng kể so với năm 2018.

Đáng chú ý, trong số này phần lớn là những lỗi do ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông…

Đây đều là những hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT rất cao.

Thống kê cũng cho thấy, trong năm 2019, trên địa bàn huyện Hoài Đức xảy ra 15 vụ TNGT, làm chết 13 người, bị thương 6 người. So với năm 2018, TNGT trên địa bàn huyện Hoài Đức tăng cả về số vụ và số người chết.

Từ thực tế này, Trung tá Đỗ Trường Quân, Đội trưởng Đội CSGT, Trật tự, Cơ động, Công an huyện Hoài Đức cho biết, trong năm 2020, đơn vị sẽ tập trung mạnh mẽ vào việc tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm:

"Địa bàn mặc dù cũng đang trong giai đoạn đô thị hóa mạnh, nhưng con người chủ yếu làm từ nông nghiệp nên tính làng xã, hoặc quá trình tham gia giao thông của một số người chưa được nhận thức đầy đủ. Năm 2020 anh em chúng tôi phải tập trung để làm sao để các tuyến đường thông thoáng, phòng ngừa việc ùn tắc cũng như TNGT trên địa bàn".

Không chỉ ở huyện Hoài Đức, mà các huyện ngoại thành như Ứng Hòa, Mỹ Đức Tcũng tăng cả số vụ và số người chết do TNGT. Đặc biệt, như huyện Mỹ Đức, năm 2019, tăng 4 vụ tai nạn, tăng 1 người chết so với năm 2018.

Đánh giá về tình hình TNGT tại các vùng nông thôn, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng UBATGTQG cho rằng, khi tốc độ đô thị hóa gia tăng, hạ tầng giao thông được đầu tư, tốc độ lưu thông cũng tăng lên nhưng ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người dân chưa cao khiến tình trạng TNGT tại các vùng nông thôn diễn biến rất phức tạp.

Đặc biệt, trong các dịp nghỉ lễ, Tết, TNGT cũng xảy ra nhiều tại các khu vực nông thôn. Ông Thái phân tích:

"Trong dịp tết, việc sử dụng rượu bia rất phổ biến ở khu vực nông thôn, rồi mật độ phương tiện cũng tăng cao hơn trước, ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân ở khu vực nông thôn cũng chưa tốt nên nguy cơ xảy ra TNGT là rất lớn".

Ngoài nguyên nhân khiến TNGT gia tăng tại các vùng nông thôn, ngoại thành gia tăng từ ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, nguy cơ mất ATGT còn xuất phát từ những bất cập vệ hạ tầng, tổ chức giao thông khi các vùng nông thôn thực hiện chương trình nông thôn mới, đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông nhưng thiếu quy chuẩn.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
25°С
TP. Hồ Chí Minh
36,7°С
TP. Hạ Long
25,4°С
Nha Trang
28,5°С
Vũng Tàu
31,6°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh