ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Doanh nghiệp Việt cần “chuyển mình” để chinh phục người tiêu dùng Việt 

Hoàng Anh
Để người tiêu dùng trong nước tiếp tục tin và yêu thích dùng hàng Việt thì các doanh nghiệp, người sản xuất phải không ngừng đổi mới, triệt để ứng dụng khoa học - công nghệ, khơi dậy bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cuối tuần qua, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động nhằm đánh giá kết quả thực hiện thời gian qua, đề ra nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn tới.

Có thể nói, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, là Cuộc vận động mang ý nghĩa vô cùng to lớn.

Người Việt ngày càng tin dùng hàng Việt

Sau 10 năm triển khai thực hiện,với nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại những kết quả thiết thực, tích cực, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương: hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt ở tỉ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm.

Một số ngành hàng sản xuất Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm (tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giầy chiếm khoảng 40-50%).

Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đánh giá:

“Phải nói rằng kết quả đạt được trong 10 năm qua đã khẳng định Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là một chủ trương đúng, có ý nghĩa sâu sắc góp phần làm chuyển biến nhận thức của cấp ủy chính quyền, Mặt trận tổ quốc, toàn thể các cấp, các doanh nghiệp và người tiêu dùng về sản xuất và tiêu dùng hàng hóa Việt Nam, tạo nên diện mạo mới về hàng Việt trên thị trường, khẳng định sự vươn lên của doanh nghiệp Việt Nam, phát huy được nguồn nội lực to lớn, góp phần thúc đẩy sản xuất, ổn định nền kinh tế trong nước. Đặc biệt người tiêu dùng trong nước đã có thái độ tích cực ủng hộ, niềm tin ngày càng cao về hàng hóa do người Việt Nam sản xuất”.

Trong chặng đường 10 năm triển khai Cuộc vận động, Đảng, Nhà nước đã có những chủ trương, chính sách quyết liệt, rõ ràng, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát.

Một trong số đó là việc tổ chức các Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa trong nước, tạo ra không gian giao lưu để các doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp sản xuất hợp tác, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong nước, đặc biệt là các nông sản, đặc sản của các địa phương tại thị trường trong nước.

Hệ thống phân phối hàng Việt từng bước được tạo lập ở các địa phương, bước đầu hình thành các kênh phân phối hàng hóa, dịch vụ Việt đến người tiêu dùng trên thị trường nội địa, góp phần làm thay đổi diện mạo của hệ thống phân phối hàng Việt trong nền kinh tế, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng và tác động tích cực đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Đông- Giám đốc Công ty Cổ phần Hoa Lan bày tỏ:

“Chúng tôi đã tham gia rất nhiều các hội nghị kết nối cung cầu và một số siêu thị đã đến lấy hàng của chúng tôi. Thực sự mà nói thì đến nay công ty của chúng tôi không đáp ứng hết được mà tiếp tục phải mua thêm máy móc thiết bị về thì mới đáp ứng được yêu cầu của các siêu thị. Nhưng mà người dân thì ngày càng biết đến các sản phẩm của công ty chúng tôi cho nên là họ đã đặt mua rất nhiều. Chúng tôi đã tìm được các nhà phân phối của các tỉnh, họ đã bán rất tốt các sản phẩm của chúng tôi và tăng trưởng hàng ngày. Có thể nói là cuộc vận động này cực kỳ có lợi cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính”.

Cuộc vận động đã tác động tích cực đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam

Có thể nói, Cuộc vận động đã giúp cho các doanh nghiệp và giới kinh doanh nhận thức đầy đủ sâu sắc hơn trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, phát huy tiềm năng thế mạnh của doanh nghiệp.

Để người tiêu dùng trong nước tiếp tục tin và yêu thích dùng hàng Việt thì các doanh nghiệp, người sản xuất phải không ngừng đổi mới, triệt để ứng dụng khoa học - công nghệ, khơi dậy bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, chú trọng xây dựng thương hiệu hàng Việt, phấn đấu hàng hóa Việt Nam phải bảo đảm các điều kiện về bảo vệ môi trường, an toàn, chất lượng cao, giá thành hạ, tính cạnh tranh lớn, chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước và thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải lưu ý:

“10 năm là 1 chặng đường nhưng đây là chặng đường đầu tiên là người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Giai đoạn 2 doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao ý thức về việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã của mình để không chỉ người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt Nam mà các doanh nghiệp Việt Nam cần có những hàng hóa để chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam và hàng hóa Việt Nam.”

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc tổng kết, nhìn lại kết quả 10 năm qua trong thực hiện Cuộc vận động là hết sức cần thiết, từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học, xác định chính xác mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới để Cuộc vận động ngày càng được triển khai rộng rãi, thiết thực.

Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới các cấp, ngành, doanh nghiệp cần chung tay tập trung thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại trong nước, lành mạnh hóa mạng lưới phân phối, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn hàng hóa phù hợp với cam kết quốc tế nhằm từng bước kiểm soát nhập khẩu và trật tự thị trường.

Đặc biệt, các ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng nhập khẩu trái phép...

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
24°С
TP. Hồ Chí Minh
25°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
28°С
Vũng Tàu
25,5°С

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn