Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Điểm mới cơ bản của Điều tra doanh nghiệp năm 2019

Phóng viên - 24/03/2019 | 9:02 (GTM + 7)

VOVGT - Điều tra doanh nghiệp năm 2019 được thực hiện bắt đầu từ tháng 3/2019, nhằm thu thập thông tin cơ bản phục vụ công tác quản lý

Hiện không ít ngành hàng phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu, bị động trong sản xuất.

Theo số liệu của Bộ Công thương, tính đến cuối năm 2018, Việt Nam hiện có 1.800 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, trong đó chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia được vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia. Số doanh nghiệp đang hoạt động trong công nghiệp hỗ trợ hiện chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến - chế tạo. Sự đầu tư cho công nghiệp hỗ trợ chưa đúng mức, dẫn đến hệ quả là không ít ngành hàng phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu, bị động trong sản xuất, giá trị gia tăng thấp…

Bên cạnh khó khăn về công nghiệp chế biến – chế tạo, Logistics cũng là một vấn đề nhức nhối ở Việt Nam trong nhiều năm nay. Nổi cộm nhất là chi phí logistics của Việt Nam vẫn đang ở mức cao, tương đương 20.9% GDP. Ước tính, chi phí không chính thức mà các chủ hàng xuất khẩu của Việt Nam phải gánh chịu có thể lên tới 250 triệu USD vào năm 2020.

Ở góc độ nghiên cứu, chuyên gia kinh tế, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, chi phí logistics của Việt Nam đang cao nhất thế giới, là một trong những nguyên nhân khiến Việt Nam là nước có xuất siêu nhưng giá trị gia tăng chưa cao. Việc giảm chi phí logistics và phát triển lĩnh vực này là vô cùng quan trọng bởi đây là lĩnh vực bổ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, trong khi đó Việt nam có nhiều tiềm năng để phát triển nhưng khai thác chưa tốt. TS Võ Trí Thành nêu dẫn chứng:

Bước đầu thì cũng có đôi chút giảm nhưng so với nhiều nước thì chi phí logistics ở Việt Nam cũng vẫn rất cao. Thì như vậy chúng ta cần học hỏi, cần nhìn nhận để tận dụng được các chuỗi logistics ở các khu vực mà Việt nam tham gia thương mại đầu tư nhiều, để làm sao hình thành được logistics cho Việt Nam hiệu quả, cho cả DBN tham gia vào lĩnh vực này, cho cả việc tối ưu hóa các chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN Việt Nam…

Trước những khó khăn đang tồn tại của nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghiệp phụ trợ và logistics, yêu cầu đánh giá thực trạng doanh nghiệp trong các lĩnh vực này đang được Chính phủ, các nhà hoạch định chính sách đặc biệt quan tâm trong việc xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới. Đây cũng là mục tiêu trọng tâm của cuộc Điều tra doanh nghiệp 2019 thực hiện bởi Tổng cục thống kê diễn ra từ ngày 1/3-19/5/2019. Ông Nguyễn Huy Minh, Vụ Phó vụ Thống kê công nghiệp cho biết thêm về nội dung của cuộc điều tra doanh nghiệp năm nay:

Điều tra doanh nghiệp năm 2019 thu thập thông tin đánh giá thực trạng về công nghiệp hỗ trợ tập trung vào 5 ngành, cụ thể ngành da - giầy, dệt- may, điện tử, cơ khí chế tạo, sản xuất lắp ráp ô tô và ngành công nghệ cao. Thu thập thông tin về chi phí dịch vụ Logistics đối với doanh nghiệp có hoạt động dịch vụ logistics như hoạt động hoạt động vận tải, kho bãi, giao nhận, thủ tục hải quan, bưu chính, chuyển phát.

Bên cạnh thu thập thông tin cơ bản phục vụ công tác quản lý, hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, phát triển doanh nghiệp của quốc gia, kết quả điều tra dùng để tổng hợp các chỉ tiêu trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, các chỉ tiêu trong báo cáo chính thức năm của ngành Thống kê và là nguồn thông tin cơ bản để xuất bản "Sách Trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2020”.

Đối tượng điều tra của cuộc Điều tra doanh nghiệp năm 2019 bao gồm: Các doanh nghiệp được thành lập và chịu sự điều tiết bởi Luật Doanh nghiệp; Hợp tác xã/liên hiệp hợp tác xã hoạt động theo Luật Hợp tác xã và các doanh nghiệp được thành lập, chịu sự điều tiết bởi các Luật chuyên ngành như Luật Bảo hiểm, Luật Chứng khoán… hoạt động sản xuất kinh doanh trước thời điểm 01/01/2019 hiện đang hoạt động; Các cơ sở sản xuất kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp. Nội dung thông tin điều tra gồm: Các thông tin về lao động, giá trị tài sản, nguồn vốn, sản phẩm dở dang, thành phẩm tồn kho; Các thông tin thu thập theo thời kỳ như: Kết quả sản xuất kinh doanh, sản phẩm, chi phí, thuế… sử dụng số liệu chính thức của cả năm 2018. Riêng đối với công tác thu thập thông tin về dịch vụ Logictics, TCTK tiến hành điều tra mẫu tại 15 tỉnh/thành phố có nhiều DN Logistics hoạt động.

Do tính chất phức tạp của nội dung điều tra và trình độ của cán bộ kế toán, thống kê cũng như ứng dụng công nghệ thông tin của các đơn vị điều tra khác nhau, nên Chương trình sẽ áp dụng 3 phương pháp thu thập số liệu gồm: thu thập trực tiếp; thu thập gián tiếp; thu thập qua bảng hỏi điện tử. Theo kế hoạch, tháng 10/2019 sẽ công bố kết quả tổng hợp nhanh điều tra doanh nghiệp; tháng 12/2019 sẽ công bố kết quả đầy đủ điều tra doanh nghiệp.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //