Đề xuất phạt 40 triệu đồng với lái xe vi phạm nồng độ cồn
Phóng viên - 13/08/2019 | 15:58 (GTM + 7)
Vi phạm mức 3, tài xế ô tô có thể bị phạt 30-40 triệu đồng, đồng thời tước bằng lái xe 22-24 tháng.
Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, dự kiến trình Chính phủ cuối tháng 8.
Điểm mới so với bản dự thảo lần 1 cách đây 3 tháng là mức phạt tăng từ 30 triệu lên 40 triệu đồng với lái xe vi phạm nồng độ cồn mức cao nhất và sử dụng ma túy.
Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, mức xử phạt đối với vi phạm quy định về nồng độ cồn sẽ tăng khá mạnh so với quy định hiện hành tại nghị định 46. Cụ thể:
Vi phạm mức 1 (chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/l khí thở) đối với người điều khiển ô tô là 6 - 8 triệu đồng (hiện mức phạt này là 2 - 3 triệu đồng). Đồng thời, tăng thời gian tước bằng lái xe lên 10 - 12 tháng so với 1 - 3 tháng hiện nay.
Vi phạm mức 2 (vượt quá 50 mg/100 ml máu đến 80 mg/100 ml máu hoặc trên 0,25 - 0,4 mg/l khí thở) bị phạt 16 - 18 triệu đồng (hiện nay phạt 7 - 8 triệu đồng), đồng thời bị phạt bổ sung tước bằng lái xe 16 - 18 tháng so với 3 - 5 tháng hiện nay.
Vi phạm mức 3 cao nhất (vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc trên 0,4 mg/l khí thở) tài xế ô tô sẽ bị phạt 30-40 triệu đồng (mức phạt hiện nay là 16-18 triệu đồng), đồng thời tước bằng lái xe 22-24 tháng thay vì 4-6 tháng hiện nay. Đây cũng là mức phạt được áp dụng với người điều khiển xe dương tính với ma tuý.
Với xe máy, mức 1 sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng và mức phạt cao nhất là 6 - 8 triệu đồng, theo Bộ Giao thông Vận tải là "phù hợp với tình hình thực tế", theo Thanh niên
"Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lái xe không còn tỉnh táo nếu nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở. Do đó, vi phạm ở mức này thì lái xe cần bị phạt kịch trần để răn đe", ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng An toàn Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) nói với Vnexpress.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nêu băn khoăn về mức phạt tăng nặng, cộng với tước giấy phép lái xe trong 24 tháng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của tài xế và gia đình.
"Đa số người vi phạm giao thông có mức sống trung bình, nếu phạt đến 40 triệu đồng thì họ không có tiền và có thể phát sinh tiêu cực với lực lượng xử lý vi phạm", ông Quyền nói.
Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?
Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.
Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.
Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.
Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.
Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.
Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.