Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng: Khó khả thi?

Phóng viên - 13/06/2019 | 14:32 (GTM + 7)

Nhiều ý kiến cho rằng cần có lộ trình áp dụng và phải nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh việc lạm dụng quy định, gây khó khăn phiền hà người dân.

Hiện các chủ xe vẫn đến trụ sở công an để nộp phạt .

Ngay sau khi Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đề xuất việc mỗi chủ xe khi mua xe, đăng ký xe phải cung cấp số tài khoản ngân hàng và có số tiền nhất định để áp dụng việc xử phạt vi phạm giao thông đã có nhiều ý kiến xung quanh thông tin này. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng cần phải có lộ trình áp dụng và phải nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh việc lạm dụng quy định, gây khó khăn, phiền hà người dân.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), để nâng cao hiệu quả trong quản lý phương tiện giao thông đường bộ, đơn vị này đang nghiên cứu sửa đổi thông tư quy định về đăng ký xe theo hướng ràng buộc trách nhiệm của chủ sở hữu khi mua bán, cho, tặng xe.

Trong 4 điểm được Cục Cảnh sát giao thông đề xuất sửa đổi thì có điểm yêu cầu chủ xe phải có tài khoản ngân hàng với số tiền nhất định để trừ khi vi phạm giao thông.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Tuấn, một tài xế cho rằng: Chủ tài khoản đi đăng ký là chủ xe, nhưng không phải chủ xe nào cũng trực tiếp sử dụng vì họ có thể cho thuê, cho mượn hoặc là kinh doanh: “Người lái xe là người vận hành chiếc xe, khả năng người lái xe sẽ vi phạm. Chủ phương tiện chắc chắn bị trừ tiền qua tài khoản. Tuy nhiên khi trừ lại lái xe như vậy có thật sự logic hay không. Giữa chủ phương tiện và tài xế có đồng thuận về vấn đề đó hay không”.

CSGT ghi hình để xử phạt nguội phương tiện vi phạm

Nhiều ý kiến khác lại cho rằng, hiện có nhiều phương tiện đang được lưu hành nhưng không phải do chính chủ. Bởi vậy khi những người này vi phạm, họ không đóng phạt thì chưa có sự công bằng giữa các trường hợp.

Ông Lê Tấn Vinh, người dân TP HCM cho rằng: “Tôi cũng có phương tiện những mua lâu rồi. Tuy nhiên đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông thì tôi thấy cũng hợp lý thôi. Hiện nếu áp dụng ngay thì chưa được đâu. Một vài năm nữa mình có chế tài và cơ chế riêng đối với người đăng ký phương tiện mới, lấy ý kiến người dân và khi người dân được làm quen thì hợp lý và không gây bức xúc mỗi khi tiền để trong tài khoản sẽ bị trừ bất cứ lúc nào mà mình không hay biết”. 

Cũng với quan điểm này, Ông Bùi Thanh Vũ, Chuyên gia về giao thông tại TP HCM đề xuất: “Đề xuất ở thời điểm này cũng chưa hợp lý, chính vì vậy chúng ta phải làm lộ trình để các phương tiện chưa sang tên đổi chủ, cơ quan chức năng phải điều tra truy xét yêu cầu họ đứng tên chính chủ. Khi đó chúng ta quản lý rất dễ. Bên cạnh đó đối với những phương tiện đăng ký lâu rồi thì 2 đến 3 năm/lần phải cần khai báo lại phương tiện chúng ta đang sử dụng”.

Trao đổi về đề xuất của Cục CSGT, Luật sư Lê Trung Phát, Đoàn Luật sư TP HCM cho rằng, vấn đề này chưa có tính khả thi bởi thực tế thói quen của người dân thường xuyên dùng tiền mặt nhiều hơn, do đó để triển khai hiệu quả thì phải tạo thói quen thường xuyên giao dịch qua tài khoản cho người dân, nhất là ở các địa phương nông thôn.

Song song với đó, việc bắt buộc chủ xe cung cấp tài khoản và số tiền trong tài khoản để bảo đảm cho việc có thể xảy ra trong tương lai là không có cơ sở, là chưa đúng với tinh thần pháp luật hiện hành. Đồng tình việc triển khai quy định là hợp lý, nhưng luật sư Phát cho rằng cần phải có lộ trình, bởi nếu người dân không có số tài khoản mà bị cấm không được đăng ký xe là trái với Hiến pháp. Và cho dù có tài khoản có tiền trong ngân hàng thì chúng ta rất khó để ràng buộc số tiền đó bị phong toả không được rút ra khỏi ngân hàng.

Luật sư Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TP HCM.

Luật sư Phát phân tích: “Theo pháp luật quy định hiện tại tài khoản cá nhân chỉ bị phong toả khi có lệnh của Cơ quan Cảnh sát điều tra, toà án. Nếu ở thời điểm người đăng ký xe có bỏ tiền vào thì cơ quan quản lý nhà nước trường hợp này  là Cục CSGT cũng không có thẩm quyền để phong toả tài khoản này”

Như vậy, để triển khai hiệu quả quy định nêu trên, nhiều chuyên gia và luật sư cho rằng, lộ trình sắp tới cần tạo ra hành lang pháp lý, cụ thể chúng ta phải thay đổi ngay Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Mở rộng chế tài liên quan đến áp dụng việc tịch thu tang vật vi phạm để đảm bảo cho cơ chế thi hành các quy định vi phạm hành chính mà người vi phạm không thực hiện về sau./

Tags:
Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //