Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đặt xe buýt qua ứng dụng điện thoại, hành khách được lợi gì?

Phóng viên - 13/11/2019 | 16:22 (GTM + 7)

Kenya đang triển khai một phương thức giao thông công cộng mới mà trong đó điện thoại di động đóng vai trò quan trọng.

bus hailling
 Dịch vụ đặt xe buýt đang trở nên phổ biến ở Nairobi, Kenya. Ảnh: Reuters

Tất cả những gì hành khách cần làm là vào một ứng dụng trên điện thoại thông minh để đặt xe và chờ đợi xe đến đón. Sự tiện lợi của phương thức giao thông mới này đã thu hút được sự chú ý của người dân tại quốc gia Đông Phi một vài tháng sau khi nó ra mắt.

Dịch vụ đặt xe buýt đang cố gắng để tìm được chỗ đứng trên thị trường giống như những gì mà dịch vụ đặt xe taxi đã làm được ở Kenya.

Tại trạm xe buýt của Bưu điện Tổng hợp (GPO), một chiếc xe tải nhỏ dừng lại và khoảng 10 hành khách đã lên xe trước khi xuất phát. Không có tranh giành khách, không bị móc túi hoặc bị chèo kéo lên xe vì đó là tiêu chuẩn trong lĩnh vực giao thông công cộng Kenya, nơi xe buýt nhỏ có tên "matatu" đang thống trị.

Sự trật tự, thoải mái và tiện lợi là những gì đang ngày càng đưa người Kenya đến với các dịch vụ đặt xe buýt.

Simon Ngulu, một nhân viên ngân hàng ở Nairobi cho biết: "Tôi đã phát hiện ra các dịch vụ đặt xe buýt khoảng một tháng trước và sau đó tôi không bao giờ lên những chiếc xe buýt matatu nữa".

Anh Ngulu sống dọc theo đường Mombasa, phía nam Nairobi, và làm việc ở quận Westlands. Trước đây, anh thường lên hai chuyến xe buýt matatus đến nơi làm việc, nhưng với dịch vụ đặt xe buýt, anh chỉ cần đi một chuyến xe trong khi lại chỉ phải trả ít tiền hơn.

"Dịch vụ mới này rất tiện lợi, an toàn và rẻ hơn so với xe matatus. Từ Syokimau đến Westlands, tôi phải trả 0,98 USD. Nếu đi bằng xe matatu, tôi phải trả thêm 0,48 USD”, anh cho biết.

Đối với nhà báo Boniface Livaju, dịch vụ này không chỉ giúp anh tiết kiệm được một khoản phí đi lại mà còn là thời gian.

"Với dịch vụ đặt xe buýt, tôi yên tâm làm việc vì biết rằng tôi sẽ có mặt tại trạm xe buýt vào một thời điểm cụ thể và tôi yên tâm đi xe về nhà. Vào buổi tối, tôi lên xe buýt tại bến GPO lúc 7 giờ 50 phút và vào buổi sáng lúc 8 giờ", Livaju, người sống dọc theo đường cao tốc Thika nói.

Trong tài khoản đặt xe buýt của mình, anh Livaju có 5 đô la, số tiền mà nhà điều hành đã dành tặng cho anh như một phần thưởng cho việc trung thành với dịch vụ.

"Với số tiền đó trong ví điện tử, tôi thấy giống như mà đang đi xe miễn phí vậy. Tôi đang tiết kiệm rất nhiều", anh nói.

Một chiếc xe buýt thuộc công ty đặt xe SWVL. Ảnh: COURTESY

Công ty đến từ Ai Cập SWVL đang thống trị trong lĩnh vực đặt xe buýt non trẻ của Kenya. Công ty ra mắt tại Kenya vào tháng 8/2019, “bơm” 15 triệu đô la vào ngành dịch vụ này.

Giám đốc điều hành Mostafa Kandil trong buổi ra mắt đã lưu ý rằng, Kenya là một thị trường cần một giải pháp ổn định cho tình trạng giao thông khó khăn lâu nay và ứng dụng đặt xe taxi cung cấp điều đó.

Thế nhưng khi lĩnh vực này phát triển, nó đang phải đối mặt với những rào cản pháp lý giống như các dịch vụ đặt xe trực tuyến khác.

Tháng trước, Cơ quan An toàn và Giao thông Quốc gia (NTSA) của Kenya đã cáo buộc các ứng dụng gọi xe buýt SWVL và Little tham gia vào dịch vụ giao thông công cộng mà không có giấy phép và cấm họ cung cấp dịch vụ vận tải cho người dân.

Tổng giám đốc NTSA, ông Francis Meja, cho biết các công ty viện dẫn lý do đã có giấy phép của các công ty lữ hành nên họ vẫn hoạt động công khai. SWVL dường như đã vượt qua các rào cản khi tiếp tục hoạt động ngay sau đó. Bên cạnh cơ quan quản lý, một số nhà khai thác minibus lo ngại rằng, các dịch vụ đặt xe buýt đang đe dọa việc kinh doanh của họ và “quấy rầy” các tài xế.

"Giống như các ứng dụng gọi taxi, dịch vụ đặt xe buýt là một ý tưởng đã đến lúc xuất hiện và nó sẽ phá vỡ ngành giao thông công cộng của Kenya trong vài năm tới bởi vì người tham gia giao thông hiện đại cần sự tiện lợi, khả năng thích ứng và sự thoải mái mà xe matatus đang thiếu", ông Bernard Mwaso đến từ công ty giải pháp công nghệ Edell ở Nairobi cho biết.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //