Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Thời tiết sương mù
Thời gian gần đây, hiện tượng sương mù ở Hà Nội thường xuyên xuất hiện. Chính vì điều này, nhiều tài xế có thói quen bật đèn pha, hiển nhiên ai cũng nghĩ rằng đèn pha có độ chiếu sáng lớn hơn, ánh đèn có thể soi xuyên qua màn sương dày. Tuy nhiên, đây là khái niệm hoàn toàn sai lầm.
Thực tế, đèn pha sẽ khiến người lái khó nhìn đường hơn, bởi khi ánh đèn chiếu lên các hạt nước li ti của sương, nó sẽ bị phản chiếu ngược lại về phía ô tô và khiến mọi thứ trở nên mờ ảo, khó quan sát hơn.
Do vậy, khi di chuyển trong điều kiện thời tiết có sương mù, hãy hạ cửa số xe xuống để có thể nghe thấy những gì xảy ra bên ngoài và bật đèn cos thay vì bật đèn pha. Đồng thời, di chuyển với tốc độ chậm và ổn định, không nên di chuyển nhanh để mau chóng qua vùng có sương mù.
Thời tiết mưa
Việc di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa, hãy chủ động đi chậm hơn so với tốc độ bình thường và tăng khoảng cách với xe phía trước, chú ý quan sát và để xe chạy đều. Không nên tăng tốc hay đột ngột chuyển hướng vì đường trơn trượt dẫn đến xe dễ mất lái.
Chú ý, không nên bật đèn sương mù đằng sau vì nó có thể che đèn phanh của xe và gây nhầm lẫn cho các phương tiện khác phía sau. Ngoài ra, nếu thấy ổ gà, vũng nước lớn, hãy cân nhắc nhanh, không đánh bánh lái, ga hay phanh mà giữ vững bánh lái để xi di chuyển thẳng qua. Giữ vô lăng thật chặt để xe di chuyển qua, tránh tối đa phải đi vào những chỗ đường ngập nước sâu, nước chảy siết.
Chủ động đi giữa phần đường đề phòng rủi ro khi va chạm với xe khác. Và cũng là cách để tránh cho xe không bị rơi vào vùng ngập nước vì mặt đường ở giữa thường được thiết kế cao hơn so với 2 bên.
Thời tiết bão bụi
Đa số các chuyên gia đều khuyên rằng, để an toàn khi tham gia giao thông trong điều kiện thời tiết bão bụi, hãy tấp xe vào lề đường, quay đuôi xe lại hướng gió và tắt đèn pha khi tới nơi có bão cát. Nếu không những chiếc xe khác có thể lầm tưởng xe bạn với đèn chỉ hướng giao thông và dẫn đến va chạm giao thông.
Di chuyển trên đoạn đường trơn trượt
Lái xe trong những đoạn đường trơn trượt, đặc biệt đối với đường đồi núi càng không hề đơn giản kể cả đối với những lái xe có nhiều kinh nghiệm. Một kinh nghiệm lái xe an toàn khi vào đường trơn trượt cần phải tuân thủ, đó là chỉ phanh khi thực sự cần, tránh thực hiện những động tác đột ngột như đạp phanh, rồ ga hay đánh lái. Việc này rất dễ khiến xe bị trượt và mất hướng lái. Luôn luôn tập trung và phán đoán tình huống để thực hiện các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển.
Hãy điều chỉnh khoảng cách phù hợp với xe chạy phía trước. Nếu ở đoạn đường dốc nên chủ động giảm tốc độ trước khi xuống dốc và luôn duy trì tốc độ thấp (lưu ý, lên dốc số nào - xuống dốc số đó).
Tập thói quen kiểm tra lốp trước khi tham gia giao thông để giảm nguy cơ văng trượt xe khi đi trên cung đường trơn trượt. Việc chạy nhanh tại đường trơn, sức ép của nước càng nâng xe lên và xe sẽ trượt trên một lớp nước mỏng giữa lốp xe và mặt đường. Do vậy, để duy trì tiếp xúc với mặt đường và lốp tốt hơn nên giữ lốp xe luôn đủ áp suất, giữ mặt gai lốp luôn tốt và thay thế lốp khi cần thiết.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.