Dành cho lái mới: Dấu hiệu cần kiểm tra và căn chỉnh lại góc đặt bánh xe
Phóng viên - 04/02/2020 | 8:11 (GTM + 7)
Theo thói quen các lái xe chỉ tiến hành cân bằng động cho lốp khi thay lốp mới hoặc tiến hành kiểm tra động cơ hay các bộ phận khác của xe khi thấy có hiện tượng bất thường mà quên rằng việc căn chỉnh lại góc đặt bánh xe sau 1 thời gian di chuyển cũng là
Đa số các nhà sản xuất xe hơi luôn chú trọng đến việc thiết kế các bánh ô tô để tạo thành những góc nhất định với thân xe và mặt đường. Hệ thống bánh xe được coi là tối ưu khi đảm bảo được khả năng toàn bộ xe vừa phải đảm bảo khả năng bám đường, cũng như giảm thiểu độ mài mòn lốp xe.
Chắc chắn rằng, sau một thời gian sử dụng, hệ thống bánh xe sẽ có sự mài mòn cơ học do sức ép từ trọng lượng xe và tác động từ môi trường bên ngoài dẫn đến hiện tượng lệch góc bánh xe so với tiêu chuẩn lúc sản xuất.
Tuy nhiên, nhiều lái xe thường bỏ qua bước kiểm tra góc đặt xe mà chỉ kiểm tra độ cân bằng lốp ô tô. Việc này khiến hệ thống bánh lái của xe bị lệch, dẫn đến nhiều mối nguy hiểm cho ô tô như bị mất lái, lốp mòn không đều…
Các loại góc bánh xe
Lý do cần cân chỉnh góc đặt bánh xe?
Bánh xe không chỉ có chức năng nâng đỡ toàn bộ của chiếc xe mà còn được thiết kế mang tính hình học tối ưu để mang đến cho chiếc xe tính năng vận hành tốt như khả năng bám đường tốt, cảm giác lái mượt mà dứt khoát, đảm bảo độ bền cho các chi tiết cơ khí (dàn rô-tuyn, cao su, bi moay-ơ…), giảm thiểu nhất độ mài mòn lốp xe.
Do vậy, việc thiết kế các góc đặt của bánh xe ban đầu là vô cùng cần thiết để giúp bánh xe đảm nhiệm tốt vai trò của mình hay kéo dài tuổi thọ của lốp xe. Song thực tế, sau 1 thời gian sử dụng, các góc thường có những sai lệch nhất định bởi chúng không thể cố định mãi mãi.
Nguyên nhân chủ yếu do các rô-tuyn, cao su bị nhão, bi moay-ơ bị mòn, bulong, đai ốc bị lỏng, hệ thống treo, lái bị mòn… việc này khiến các góc đặt bánh xe không còn giữ được như thiết kế ban đầu và làm cho xe khó điều khiển hơn.
Ngoài ra, cũng có trường hợp xe chỉ cần chịu 1 cú tác động từ cú xóc mạnh cũng khiến bánh xe bị lệch khỏi chuẩn và dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không có cách điều chỉnh góc đặt bánh xe kịp thời.
Khi nào cần cân chỉnh lại góc đặt bánh xe?
Với những lái mới thiếu kinh nghiệm, điều này rất khó để nhận biết, đôi khi các lái xe chỉ dùng sức để ghì lại vô lăng đi theo hướng thẳng, dẫn tới việc không cảm nhận được sự thay đổi, việc này rất nguy hiểm và tiềm ẩn tai nạn.
Dấu hiệu của việc sai lệch này không quá rõ ràng và hậu quả của chúng cũng không bộc lộ ngay mà diễn ra hết sức từ từ. Chính vì lẽ đó, chỉ cần cảm nhận nhỏ về việc lốp mòn bất thường, bánh xe bị rung hay vô lăng bị lệch… cả ngay khi thay lốp thời gian ngắn, cũng cần phải kiểm tra lại độ lệch của bánh và thực hiện quy trình điều chỉnh độ chụm bánh xe ngay lập tức.
Lưu ý, không nên tự cân chỉnh lại góc bánh, bởi không đủ các trang thiết bị cần thiết cũng như kỹ thuật tay nghề, rất dễ khiến bánh xe bị lệch nặng hơn lúc đầu. Do vậy, hãy đến kiểm tra góc đặt bánh xe tại các địa điểm bảo dưỡng ô tô uy tín.
Ngoài ra, để lái xe an toàn cũng cần thường xuyên kiểm tra hệ thống bánh lái để chắc chắn ô tô luôn vận hành ổn định.
Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen
Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.
Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.
Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.
Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.