Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Cách kiểm tra áp suất lốp xe và các thông số

Phóng viên - 27/12/2019 | 7:55 (GTM + 7)

Việc duy trì áp suất lốp đúng rất đơn giản và rất cần thiết để đảm bảo hiệu suất vận hành của lốp. Lốp quá non hay quá căng đều có thể gây ra các sự cố như lốp nhanh mòn và nhanh hư. Cách tốt nhất để có thể sử dụng lốp lâu dài là kiểm tra áp suất thường x

Thời tiết và khí hậu ảnh hưởng phần nào đến áp suất hơi của lốp xe.
Thời tiết và khí hậu ảnh hưởng phần nào đến áp suất hơi của lốp xe.

Áp suất lốp có thể hiểu là áp suất của không khí nén lại bên trong lốp xe, ảnh hưởng lớn đến các đặc tính vận hành của lốp xe. Cụ thể, bơm lốp đúng áp suất sẽ giúp xe khi di chuyển trên đường với toàn bộ bề mặt lốp. Mặt tiếp xúc được trải đều, qua đó giúp mòn đều bề mặt lốp.

Chưa kể đến việc nếu bơm đúng áp suất sẽ mang đến những lợi ích trực tiếp cho người sử dụng như độ êm ái tối ưu nhất, khả năng vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn và tiết kiệm tối đa nhiên liệu.

Khi nào thì áp suất lốp thay đổi?

Nhìn chung thời tiết và khí hậu ảnh hưởng phần nào đến áp suất hơi của lốp xe. Ví dụ, vào mùa hè dưới thời tiết nóng, áp suất lốp sẽ tăng lên do không khí nở ra và ngược lại, vào mùa đông dưới thời tiết lạnh, không khí bên trong lốp sẽ co lại, khi đó áp suất hơi trong lốp bị giảm xuống. Để đo chính xác được áp suất lốp, không nên đo ngay khi vừa mới dừng xe. Thay vào đó nên đợi lốp nguội lại theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Đơn vị đo áp suất và áp suất lốp tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Việc duy trì áp suất lốp đúng rất đơn giản và rất cần thiết để đảm bảo hiệu suất vận hành của lốp. Lốp quá non hay quá căng đều có thể gây ra các sự cố như lốp nhanh mòn và nhanh hư. Cách tốt nhất để có thể sử dụng lốp lâu dài là kiểm tra áp suất thường xuyên mỗi tháng. Vậy áp suất lốp bao nhiêu là đủ?

Điều đầu tiên cần phải nắm bắt được các đơn vị đo áp suất phổ biến như Psi (1kg/cm2 = 14,2 Psi). Một chiếc lốp thông thường có áp suất nằm trong khoảng từ 20 – 40 Psi mà phổ biến nhất là khoảng 30 Psi. Ngoài ra, một đơn vị khác cũng được sử dụng để đo áp suất lốp là Bar – đây là áp suất khí quyển ở mực nước biển. Áp suất thông thường của lốp xe là 2,1 Bar (tương đương 30 Psi).

Tùy theo mẫu xe và loại lốp nhà sản xuất sử dụng mà áp suất lốp thường khác nhau. Thông qua phần giấy hướng dẫn dán trên phần khung cửa ở ghế lái, người điều khiển có thể biết được thông số áp suất lốp tiêu chuẩn. 

Lưu ý, thông số áp suất in trên lốp xe chỉ là áp suất tối đa mà nhà sản xuất cho phép chứ không phải áp suất tiêu chuẩn.

Các dụng cụ cần để kiểm tra áp suất lốp (Ảnh: bridgestone)
Các dụng cụ cần để kiểm tra áp suất lốp (Ảnh: bridgestone)

Cách kiểm tra áp suất lốp xe

Theo các nhà sản xuất khuyến cao, nên tập cho mình thói quen kiểm tra áp suất lốp trước khi khởi hành. Hành động này tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không được quan tâm đúng mức sẽ rất dễ dẫn đến việc bơm lốp quá căng hoặc để lốp quá non hơi so với mức tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Đa số những mẫu xe sang hiện nay đều được trang bị bộ cảnh báo áp suất lốp giúp người điều khiển nắm bắt được những thông tin trực quan và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với các dòng xe phổ thông, nhiều hãng vẫn cắt giảm trang bị này để tiết kiệm chi phí.

Do vậy, người điều khiển có thể tự trang bị đồng hồ đo áp suất lốp dạng điện tử hoặc dạng tiêu chuẩn, cùng với máy bơm lốp di động chạy pin hoặc sử dụng cổng điện 12v tại các cửa hàng phụ tùng xe.

Có 05 bước kiểm tra áp suất lốp gồm:

Chỉ kiểm tra khi lốp nguội – Lốp xe được coi là nguội khi xe đã đỗ từ 3h trở lên hoặc nếu xe chưa chạy tới 1 dặm (1,6km) ở tốc độ vừa phải.

Kiểm tra Psi theo khuyến cáo của nhà sản xuất – Hãy xem trên thanh đứng khung cửa ghế lái hoặc trong sổ hướng dẫn sử dụng xe để biết Psi lốp nguội cả lốp trước và sau của xe là bao nhiêu.

Ghi lại Psi từng lốp – Nếu lốp trước và sau có mức áp suất lốp khác nhau, hãy ghi lại chính xác Psi của từng lốp để tránh bị nhầm lẫn khi kiểm tra

Kiểm tra áp suất bằng đồng hồ đo – Tháo nắp van ra khỏi lốp xe rồi đặt đồng hồ đo áp suất lốp xe lên thân van và ấn mạnh để tiếng rít biến mất, lúc này đồng hồ đo áp suất sẽ làm công việc hiển thị thông tin cho người dùng.

Bơm lốp theo mức Psi được khuyến cáo – Sử dụng máy bơm để bơm lốp sẽ có áp suất thấp hơn tiêu chuẩn. Có nhiều loại máy bơm khác nhau, vì vậy, hãy đọc kĩ hướng dẫn để đảm bảo bạn đang sử dụng đúng cách.

Thông qua phần giấy hướng dẫn dán trên phần khung cửa ở ghế lái, người điều khiển có thể biết được thông số áp suất lốp tiêu chuẩn
Thông qua phần giấy hướng dẫn dán trên phần khung cửa ở ghế lái, người điều khiển có thể biết được thông số áp suất lốp tiêu chuẩn

Những sai lầm thường mắc phải khi bơm lốp

Bơm lốp quá căng – Đối với lốp bơm căng hơn so với thông số chuẩn, lốp sẽ phồng lên, nhô ra ở giữa và giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường, do đó gây hao mòn nhanh ở phần giữa lốp, trong khi 2 bên lốp vẫn còn khá mới. Không nên lái xe khi lốp quá căng. Việc lốp quá căng có thể dẫn đến giảm ma sát, lốp mau mòn và giảm khả năng hấp thụ độ dằn xóc. 

Bơm lốp thiếu hơi – Đồng nghĩa với việc hông lốp bị lún xuống và bị mòn không đều do phần rìa lốp tiếp xúc nhiều với mặt đường hơn. Ngoài ra, lốp quá mềm làm tăng diện tích tiếp xúc và độ ma sát với mặt đường cũng khiến động cơ phải sinh công nhiều hơn, gây tiêu tốn nhiên liệu hơn cho xe và làm thao tác đánh lái trở nên nặng nề hơn bình thường.

Về lâu về dài, dù bơm lốp quá căng hay để lốp quá non, cũng gây những tác động tiêu cực đến tuổi thọ trung bình của lốp xe. Có thể hiểu, lốp thiếu hơi quá 20% so với tiêu chuẩn có thể giảm đến 30% tuổi thọ. Ngược lại, nếu căng hơn 30% so với tiêu chuẩn cũng khiến tuối thọ lốp giảm đi khoảng 45%.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.

// //