Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Dành cho lái mới: Các tính năng an toàn cơ bản cần kiểm tra trước khi mua xe

Phóng viên - 05/02/2020 | 16:35 (GTM + 7)

Mặc dù trang bị nhiều tính năng an toàn cho xe nhằm bảo vệ người lái cũng như trong khoang lái, nhưng điều quan trọng nhất khi điều khiển một chiếc xe hơi vẫn là khả năng cầm lái của bạn.

Hệ thống túi khí trên ô tô sẽ đảm bảo an toàn cho người ngồi trong khi bất ngờ xảy ra va chạm
Hệ thống túi khí trên ô tô sẽ đảm bảo an toàn cho người ngồi trong khi bất ngờ xảy ra va chạm

Ô tô là phương tiện di chuyển với vận tốc cao, do vậy yêu cầu về mức độ an toàn trên mỗi chiếc ô tô là vô cùng quan trọng đối với người sử dụng. Tùy vào lựa chọn của mỗi người mà khách hàng có thể mua các dòng xe khác nhau, song yếu tố quan trọng nhất là phải trang bị những tính năng an toàn để tránh gặp rủi ro.

Dưới đây là một số yếu tố an toàn không thể bỏ qua trước khi mua một chiếc ô tô để sử dụng:

Hệ thống túi khí

Túi khí là chi tiết đảm bảo cho người sử dụng xe hạn chế được thương tổn. Túi khí phía trước giúp người lái xe và hành khách ở ghế bên không bị va đạp vào các chi tiết trên xe. Túi khí ở 2 bên sườn xe nhằm hạn chế va đập người vào 2 bên thành xe, giảm bớt chấn thương.

Lưu ý, trước khi xe lăn bánh, người tiêu dùng cần mở kích hoạt hệ thống túi khí, vì ở một số dòng xe sẽ cho phép người tiêu dùng vô hiệu hóa hệ thống bung túi khí. Còn với những chiếc xe cũ, những xe đã từng xảy ra va chạm, khả năng mất túi khí là khá cao, nên cũng cần phải kiểm tra kỹ.

Thắt dây đai an toàn trên ô tô là điều bắt buộc khi chạy xe để đảm bảo an toàn cho người sử dụng
Thắt dây đai an toàn trên ô tô là điều bắt buộc khi chạy xe để đảm bảo an toàn cho người sử dụng

Dây đai an toàn

Ngoài túi khí, dây đai an toàn cũng là một bộ phận bắt buộc và không thể thiếu trên hầu hết các xe. Dây đai an toàn đảm nhận chức năng cố định người ngồi trong xe, bảo vệ cả vai lẫn thân người trước lực đẩy quán tính khi có sự cố va chạm bất ngờ xảy ra. 

Do vậy, trước khi mua xe nên kiểm tra kỹ dây đai an toàn có còn đảm bảo ở tất cả các vị trí trên xe hay không. 

Lưu ý, trước khi mua xe nên thử độ dễ chịu và thoải mái của đai an toàn, mọt số loại đai cứng làm khó chịu nên nhiều người bỏ qua bước này khi khởi động máy.

Camera lùi

Đây là thiết bị giúp lái xe có tầm quan sát tốt hơn khi lùi xe ở những địa hình không thuận lợi, chật hẹp và giảm rủi ro điểm mù khi lùi. Camera lùi hiệu quả hơn so với gương chiếu hậu vì nó hiển thị hết không gian phía sau ở các góc xa gần khác nhau.
Nếu chiếc xe bạn mua chưa được trang bị, người tiêu dùng có thể lắp đặt bổ sung thêm camera lùi vào xe để đảm bảo an toàn khi đậu xe.

Cảm biến sẽ phát ra tiếng kêu khi khoảng cách với những chướng ngại vật xung quanh xe gần khoảng 500m để cảnh báo người lái xe
Cảm biến sẽ phát ra tiếng kêu khi khoảng cách với những chướng ngại vật xung quanh xe gần khoảng 500m để cảnh báo người lái xe

Cảm biến cảnh báo va chạm

Đây là hệ thống cảm biến được lắp đặt với một số mẫu xe cao cấp nhằm cảnh báo những va chạm xung quanh xe khoảng 500m, lúc này cảm biến sẽ phát ra tiếng kêu thông báo đến người lái xe khi sắp có va chạm với chướng ngại vật hay vật cản.

Tuy nhiên, thiết bị này đôi khi lại gây rắc rối cho người sử dụng khi đi vào khu vực kẹt xe, quá đông phương tiện qua lại, điều này khiến cảm biến kêu liên tục gây khó chịu cho lái xe. Nếu xe của bạn chưa được cài đặt tính năng này, bạn có thể bổ sung thêm vào xe nếu cảm thấy cần thiết.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)

Đây là bộ phận tiêu chuẩn bắt buộc phải có trên mọi mẫu ô tô hiện đại, nó có khả năng ngăn cản việc các bánh xe bị khóa cứng lại khi đạp phanh mạnh, khiến cho các điểm dừng ngắn hơn nhưng quan trọng hơn là giúp cho xe luôn đi thẳng, tránh hiện tượng văng đuôi.

Ngoài ra, còn có các hệ thống an toàn phanh khác bao gồm những công nghệ hỗ trợ phanh như: hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ phanh gấp BA. Hai hệ thống này khi kết hợp với hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ giúp lái xe an toàn hơn rất nhiều.

Hay hệ thống ASR với chức năng chống hiện tượng trượt quay các bánh xe, giúp cho lái xe luôn kiểm soát, tối ưu hóa độ an toàn khi di chuyển, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu.

Hệ thống chống lật xe
Hệ thống chống lật xe

Hệ thống cân bằng điện tử (ESP)

Hệ thống này được thiết kế nhằm cân bằng chuyển động của xe hơi, tự động giảm công suất động cơ và phanh những bánh xe thích hợp khi thân xe có xu hướng bị quay hoặc văng ra do lực quán tính ly tâm vì lực bám giảm ở những khúc cua.

Hệ thống chống lật xe

Những mẫu SUV hay xe bán tải thường có trọng tâm cao rất dễ bị lật xe hơn những mẫu xe sedan. Hệ thống chống lật là trang bị điện tử cùng những thanh giằng có thể được gắn thêm. Người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ hệ thống cân bằng trước khi mua hoặc xem các chi tiết đánh giá về mức độ chịu lực xoắn của khung gầm.

Ngoài ra, cũng có một số tính năng khác cần quan tâm như Hệ thống chống trượt TRC (Traction Control System), cảm biến khoảng cách, cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitoring), cảnh báo áp suất lốp (Tire Pressure Monitoring System)...

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //