ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng: Cải cách hay phức tạp hóa 

Trung Tuyến - Quách Đồng
Cục CSGT đề xuất, khi đăng ký mới phương tiện, chủ xe phải có tài khoản tại ngân hàng nhằm tạo thuận lợi cho cả chủ xe và cơ quan quản lý để tiến tới phạt qua tài khoản. Làm thế nào để quy định này được thực thi?
Khi đăng ký mới phương tiện, chủ xe phải có tài khoản ngân hàng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Giải thích về quy đinh phải có tài khoản khi đăng ký xe, đại diện lãnh đạo Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, việc có tài khoản là tiền đề quan trọng để thực hiện phạt qua hình ảnh và người vi phạm nộp phạt qua tài khoản. Bởi với tốc độ ứng dụng công nghệ như hiện nay, Cục CSGT xác định tiến tới chủ yếu sẽ phạt qua hình ảnh. 

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, cần hoàn thiện hành lang pháp lý, trong đó phải có các quy định để bắt buộc người vi phạm đến chấp hành quyết định xử phạt. Về điều này, trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT cho biết:

“Trong kết luận 45 của Ban Bí thư cũng nói rõ là tiến tới là sẽ phạt qua tài khoản, khi mà pháp lý hoàn chỉnh rồi, để phạt qua tài khoản thì bây giờ phải có văn bản pháp lý của cấp có thẩm quyền là bắt buộc người lái xe hoặc xe đó phải có tài khoản, mà nếu phạt qua tài khoản thì ta cải cách hành chính được rất nhiều”.

Tán thành việc mở tài khoản ngân hàng khi đăng ký phương tiện, chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, trong điều kiện người dân nông thôn còn khó khăn, việc tiếp cận dịch vụ ngân hàng chưa phù hợp, trước hết, cần có lộ trình cụ thể để áp dụng khi đăng ký ô tô: 

“Với người lái ô tô thì tôi nghĩ rằng là với lượng mua được ô tô thì vấn đề mở tài khoản không có gì khó khăn cả cho nên áp dụng được”.

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho rằng, thực tế đang cần phải có giải pháp xử phạt nguội, do đó việc yêu cầu chủ phương tiện mở tài khoản cũng có thể thực hiện được khi triển khai hợp lý. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý với đối tượng là người đi mô tô, xe máy, những người dân ở nông thôn. Đó là yếu tố cần cân nhắc, song cũng không phải là rào cản để áp dụng các biện pháp tiên tiến. Đây cũng là xu hướng được các nước trên thế giới áp dụng:

“Có những giải pháp chúng ta thấy là tiên tiến, hiện đại và tốt thì chúng ta phải quyết tâm để triển khai, và lúc đó tất cả những khó khăn, những vướng mác, những rào cản hiện nay là chúng ta phải tìm những giải pháp khác để tháo gỡ để thực hiện được giải pháp kia”.

Đặc biệt, để việc phạt qua tài khoản được thực hiện, theo TS Trần Hữu Minh điều kiện tiên quyết là phải có một hệ dữ liệu quốc gia về địa chỉ:

“Tất cả những công việc đó chỉ có thể được thực hiện hiệu quả nếu chúng ta có hệ dữ liệu về địa chỉ được mã hóa mà những quốc gia phát triển sống chết đều phải làm hết, đó là mã số bưu chính mà chúng ta hay gọi là Poscode hay Jipcode. Không có những cái đó thì tất cả những giải pháp về phương tiện, người lái và xử phạt nguội hiệu quả vô cùng thấp”.

Luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc Văn phòng Luật sư Phạm Danh (Hà Nội) cũng cho rằng, ở nhiều nước trên thế giới, các cơ sở dữ liệu về cư dân được đồng bộ từ rất lâu và họ quen thuộc với việc sử dụng tiện ích công nghệ, dịch vụ ngân hàng nên việc yêu cầu mở tài khoản hay sử dụng tài khoản ngân hàng sẽ khả thi hơn:

“Theo tôi cần phải có một thời gian tương đối nữa, tình hình thực tại của nước ta phải có những cải cách những quy định của pháp luật, xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ và cụ thể và cần cải thiện, nâng cao đời sống của người dân để họ có cơ hội tiếp cận dịch vụ gia tăng và nhu cầu sử dụng tài khoản ngân hàng, tài khoản gửi tiền online và để có sự phát triển nhất định mới thực thi được quy định này”.

Các ý kiến cũng cho rằng, trước đây, Bộ Công an đã đề xuất bắt buộc mở tài khoản ngân hàng khi đăng ký mới phương tiện. Tuy vậy, do hành lang pháp lý chưa đầy đủ nên đề xuất rơi vào quên lãng. Do vậy, để quy định này được thực thi, trước hết cần hoàn thiện hành lang pháp lý, các văn bản có liên quan.

Về phía người dân, cũng còn nhiều ý kiến khác nhau về việc mở tài khoản tại ngân hàng khi đăng ký mới phương tiện:

“Tôi thấy mua một cái xe máy đáng giá không nhiều tiền lại bắt tôi ra ngân hàng, tóm lại tôi chả biết mở tài khoản ngân hàng như thế nào, xong lại phí hàng năm, lằng nhằng lắm. Tôi thấy nó cũng vô lý”.

“Nếu thực hiện trong điều kiện xã hội đầy đủ tài khoản thì sẽ rất thuận tiện, lái xe không phải đến kho bạc, còn CSGT hay cơ quan chức năng cũng không phải lo thu giữ tiền nong, đỡ phải dừng xe ách tắc trên đường và đỡ tiêu cực”.

“Tôi ủng hộ chuyện khi đăng ký nên có tài khoản ngân hàng. Theo xu hướng thì các loại phí chúng ta nộp qua tài khoản, ví dụ trên xe ô tô thì chúng ta sẽ dung cái thu phí tự động, nó rất thuận tiện”.

“Về vấn đề này tôi hoàn toàn ủng hộ, bởi việc thanh toán và giao dịch điện tử bây giờ rất phát triển, giúp chúng ta rút ngắn thời gian. Nhưng cái đó cũng phải có quy trình và phải được công bố công khai niêm yết để người dân biết và thực hiện”.

CSGT xử phạt qua tài khoản, điều đó có nghĩa là người dân có phương tiện buộc phải có tài khoản ngân hàng

Việc mở tài khoản ngân hàng khi đăng ký mới phương tiện được đánh giá là giải pháp hữu hiệu nhằm tiến tới thực hiện xu hướng không sử dụng tiền mặt. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, cần hoàn thiện hành lang pháp lý cũng như chế tài buộc người vi phạm phải đến cơ quan chức năng chấp hành quyết định xử phạt. 

Không nên làm phức tạp thêm thủ tục đăng ký xe (Bình luận của Nhà báo Phạm Trung Tuyến, Phó giám đốc Kênh VOV Giao thông)

 

Việc khuyến khích người dân thực hiện các giao dịch tài chính qua ngân hàng là một xu hướng tiến bộ, song nếu coi đó là điều kiện bắt buộc trong một thủ tục hành chính, gắn liền với các quy định về quyền nhân thân, quyền tài sản của người dân thì lại đi ngược với tinh thần của hiến pháp.

Dù yêu cầu buộc người dân khi đăng ký phương tiện phải có tài khoản ngân hàng chỉ là một đề xuất, và lộ trình thực hiện còn chưa xác định, song có thể thấy đây là một ý tưởng cần được xem xét một cách kỹ lưỡng tính mục đích của nó.

Với phục vụ mục đích cải cách hành chính, tiến tới cảnh sát giao thông chỉ xử phạt qua tài khoản, điều đó có nghĩa là người dân có phương tiện thì buộc phải có tài khoản ngân hàng. 

Nhưng như vậy, không có nghĩa là người dân buộc phải đăng ký số tài khoản như một điều kiện để đăng ký phương tiện, không có nghĩa buộc phải cung cấp số tài khoản để cảnh sát giao thông có quyền tự phong tỏa tài khoản khi người dân vi phạm luật giao thông. 

Mục đích xử phạt qua tài khoản cần được hiểu là cách thức nộp tiền phạt bằng chuyển khoản thay cho đưa tiền mặt, chứ không phải là người vi phạm bị tự động trừ tiền trong tài khoản. Cho dù người dân có đăng ký tài khoản khi đăng ký xe, cho dù cảnh sát giao thông biết số tài khoản của chủ phương tiện vi phạm luật giao thông thì việc tự động trừ tiền trong tài khoản cá nhân cũng không thể thực hiện nếu người dân không được tống đạt quyết định xử phạt, và công nhận quyết định xử phạt đó. 

Vì thế, điều quan trọng hơn để phục vụ mục đích xử phạt nguội người vi phạm giao thông là phải làm thế nào để các quyết định xử phạt được tống đạt đúng người, và đúng quy định của pháp luật chứ không phải là nhìn thấy tiền của họ.Khi người vi phạm nhận được quyết định xử phạt do lỗi vi phạm của mình, họ có quyền công nhận, hoặc nếu không công nhận có thể gửi yêu cầu kháng nghị quyết định đó, tòa án sẽ là nơi ra quyết định cuối cùng và các bên buộc phải tuân thủ.

Để người dân giao dịch tài chính thông qua ngân hàng thay vì sử dụng tiền mặt, giải pháp không thể là buộc người dân sử dụng tài khoản như một điều kiện bắt buộc, mà nên áp dụng các hình thức khuyến khích. Ví dụ, việc chuyển khoản giúp người dân hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt một cách nhanh chóng và thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức so với việc mang tiền mặt đi nộp.

Sử dụng tài khoản ngân hàng là giải pháp nhằm minh bạch hóa giao dịch tài chính, giúp các bên liên quan giải quyết công việc một cách thuận tiện hơn, đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Chính vì vậy, không nên biến việc sử dụng tài khoản trở thành một công cụ để làm phức tạp thêm thủ tục đăng ký xe.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
32°С
TP. Hồ Chí Minh
30°С
TP. Hạ Long
30°С
Nha Trang
35°С
Vũng Tàu
28,6°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn