ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đại biểu Quốc hội: Giao ACV chưa chắc là phương án huy động vốn tốt nhất cho sân bay Long Thành 

Phương Thoa, Lại Hoa - VOV1
Dự án phải tạo động lực cho nền kinh tế cất cánh vươn cao thoát bẫy thu nhập trung bình, nếu làm không tốt sẽ đè nặng lên đôi cánh phát triển của đất nước. Do đó, phải bảo đảm 4 tiêu chí: tăng hiệu quả kinh tế, tăng ổn định xã hội, tăng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và tăng trình độ công nghệ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Triển khai dự án có tăng nợ công?  

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, sáng nay, cho ý kiến vào Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn khi giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trực tiếp đầu tư dự án.

Các đại biểu cho rằng, giao cho ACV chưa chắc đã phải là phương án huy động vốn tốt nhất. Đồng thời đề nghị làm rõ trong quá trình triển khai dự án có ảnh hưởng đến phần vốn của nhà nước, tăng nợ công?    

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là hơn 4,779 tỷ đô la Mỹ. Như vậy, tổng mức đầu tư Dự án thấp hơn tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94 năm 2013 (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng là 4,782 tỷ đô la Mỹ). Qua thảo luận, các đại biểu nhất trí với nội dung, phương án báo cáo đề cập, sử dụng vốn đầu tư doanh nghiệp trong nước, kết hợp nguồn xã hội hóa dưới hình thức công tư.

Tuy nhiên, các đại biểu Nguyễn Lâm Thành, đoàn Lạng Sơn; Nguyễn Ngọc Phương, đoàn Quảng Bình đề nghị: báo cáo cần chỉ rõ hơn về khả năng huy động vốn đối với các tổ chức đã cam kết hoặc thỏa thuận tác động của việc huy động vốn bởi hiện tại chỉ có 8/21 cảng hàng không nội địa có thu đủ chi.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành nhấn mạnh, việc chưa có con số khái toán tổng đầu tư cho cả 3 giai đoạn, đề nghị làm rõ dự kiến. Bởi nếu không thu xếp được vốn thì đồng nghĩa với việc triển khai hoàn thành cả công trình sẽ chậm tiến độ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của công trình: “So sánh tổng mức đầu 42 công trình sân bay hiện đại nhất thế giới mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng Beijing diện tích 4 nghìn 700 héc-ta tương đương với Long Thành, thiết kế 7 đường băng công suất 100 nghìn hành khách và 4 triệu tấn hàng hóa vốn đầu tư chỉ có 11,5 tỷ. Sân bay Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ thiết kế 4 đường băng công suất 90 triệu lượt hành khách vốn đầu tư chỉ có 12 tỷ đô la so với Long Thành chỉ có hai đường băng 100 triệu lượt hành khách. năm triệu tấn hàng hóa và vốn đầu tư vốn đầu tư là 16 tỷ đô la. Tôi cho rằng cũng rất cần được xem xét so sánh”.

Đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Hà Nội cũng thẳng thắn cho rằng: việc giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trực tiếp đầu tư chưa chắc là phương án huy động vốn tốt nhất. Đề nghị cần rút kinh nghiệm từ 12 đại dự án thua lỗ khi giao cho doanh nghiệp nhà nước đầu tư những dự án có tính chất kinh doanh: “Chúng ta có e ngại rằng nếu tiếp tục thực hiện cơ chế đó thì liệu lịch sử có lặp lại? Vì ACV cũng chỉ đảm bảo 1/3 số vốn, còn 2/3 số vốn cũng đi vận động huy động các tổ chức tài chính quốc tế. Mặc dù nhà nhà nước không phải đứng ra bảo lãnh những thủ tục tiến hành huy động vốn doanh nghiệp nhà nước sẽ phức tạp hơn nhiều. Phải tuân thủ quy định. Hơn nữa nếu xảy ra rủi ro nhà nước vẫn phải gánh chịu vì đây là doanh nghiệp nhà nước. Trong khi đó nhiều tập đoàn tư nhân có tiềm lực tiền vốn lớn, khả năng huy động vốn rất linh hoạt, năng động luôn luôn sẵn sàng tham gia đầu tư”.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Hà Sỹ Đồng, đoàn Quảng Trị khẳng định: ACV là doanh nghiệp do nhà nước chi phối, chiếm 95% vốn chủ sở hữu. Nên dù doanh nghiệp này huy động dưới hình thức nào trên thị trường vốn quốc tế thì mặc nhiên chính phủ Việt Nam theo con mắt nhà đầu tư quốc tế, dù không cấp bảo lãnh với khoản vay vẫn phải có trách nhiệm và nghĩa vụ tài chính chủ chủ yếu trong trường hợp ACV không trả được nợ.

Còn Đại biểu Tạ Văn Hạ, đoàn Bạc Liêu cũng đề nghị, làm rõ trong quá trình triển khai có ảnh hưởng đến phần vốn của nhà nước, tăng nợ công: “Trách nhiệm của nhà nước về 95% vốn đi vay như thế nào? Đó là cái chúng ta phải xem xét kỹ. Hai đường giao thông kết nối thì ACV có phải là nổi trội trong làm đường giao thông này không? Hơn 4 nghìn tỷ mà sao chúng ta chỉ định thầu? Hai nữa, hạng mục 4 là các trình dịch vụ, ACV có lợi thế về giao thông? Hay về các dịch vụ không? Tại sao có việc chúng ta giao chỉ định thầu được nhưng có những cái phải xem xét.”

Dự án phải tạo động lực cho nền kinh tế

Phối cảnh cảng hàng không Quốc tế Long Thành
Phối cảnh cảng hàng không Quốc tế Long Thành

Một số đại biểu cũng nhấn mạnh, dự án phải tạo động lực cho nền kinh tế cất cánh vươn cao thoát bẫy thu nhập trung bình, nếu làm không tốt sẽ đè nặng lên đôi cánh phát triển của đất nước. Do đó, dự án phải bảo đảm gia tăng 4 tiêu chí: tăng hiệu quả kinh tế, tăng ổn định xã hội, tăng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và tăng trình độ công nghệ.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh nêu ý kiến: “Dự án này phải là phần thưởng quý báu, không phải là di sản “bỏ thì thương, vương thì tội” trên vai các thế hệ mai sau. Tôi tán thành chủ trương giao cho nhà đầu tư trong nước, nhưng vốn phải sử dụng vốn đầu tư tư nhân và đầu tư công, bao gồm vốn tự có, vốn ngân sách và vốn nước ngoài. Cần có chủ trương chính sách cụ thể thông minh và chặt chẽ về huy động quản lý nguồn vốn với các dự án này. Làm thế nào hài hòa, nếu thu hút không khéo thì lời về tư nhân, lỗ về nhà nước. Nếu có chủ trương hợp lý, minh bạch tạo được niềm tin thì hoàn có thể huy động vốn nhàn rỗn trong nhân”.

Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: hiện ACV đã có khoảng 25 nghìn tỷ đồng để tập trung cho dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Hiện tình hình tài chính của ACV cũng tương đối tốt: “Mặc dù là quản lý 21 sân bay chỉ có 8 sân bay có lãi sau khi trừ chi phí nộp thuế hiện nay có một khoản mỗi 1 năm là khoảng 10.000 tỷ đồng bộ cùng với Ủy ban quản lý vốn cũng đã báo cáo của Chính phủ kế hoạch là từ đây cho đến năm 2025. A B sẽ bỏ ra gần khoảng 30.000 tỷ đồng để nâng cấp các sân bay khác và dành khoảng 12.000 tỷ đồng cùng với 25.000 tỷ đồng để có được một nguồn vốn chiếm khoảng 37 % phần còn lại ACV cũng đã làm việc với 12 tổ chức, trong đó có trong và ngoài nước. Các tổ chức này sẵn sàng cho vay khoảng 5 tỷ USD không thế chấp vì cái hiệu quả kinh tế của dự án này rất cao. Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài cảm thấy yên tâm cho việc hỗ trợ”.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải cho biết sẽ tham mưu với Chính phủ cố gắng huy động các nguồn lực trong nước, khi nào nguồn lực trong nước, các tổ chức trong nước mà không đảm bảo thì mới tiếp cận thêm các tổ chức nước ngoài để làm sao hiệu quả xã hội cho đất nước tốt nhất./. 

>>> Lý do nào giao ACV đầu tư sân bay Long Thành 

>>> Các bộ, ngành phối hợp, tập trung cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành 

>>> Sân bay Long Thành: Đền bù, tái định cư như thế nào để hợp lòng dân 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
21°С
TP. Hồ Chí Minh
30°С
TP. Hạ Long
23°С
Nha Trang
28°С
Vũng Tàu
29,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh