ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Đã đến lúc cần có chính sách riêng cho xe buýt học đường 

Kiều Tuyết - Nguyễn Yên - Quách Đồng
Sau vụ việc một học sinh trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón, nhiều phụ huynh sẽ dè dặt hơn, thậm chí từ chối xe đưa đón học sinh. Song, dịch vụ xe buýt học đường có đáng bị tẩy chay không, khi lỗi dẫn đến tai nạn không thuộc về chính nó, mà nằm ở cách tổ chức, quản lý vận hành?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Từ vụ việc một học sinh trường Gateway tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường cho thấy nhiều bất cập của phương tiện đưa đón học sinh (school bus) và chất lượng nhân lực của dịch vụ này.

Vậy school bus cần phải được coi là một loại phương tiện đặc thù và được ưu tiên ra sao? Những người lái xe và nhân viên quản lý đưa đón học sinh cần được đào tạo với quy trình như thế nào để bảo đảm an toàn cho trẻ. 

Hà Nội có khoảng 50 trường có dịch vụ đưa đón học sinh, chủ yếu là các trường ngoài công lập. Ảnh: Lao động

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD-ĐT Hà Nội, trên địa bàn có khoảng 50 trường có dịch vụ đưa đón học sinh, chủ yếu là các trường ngoài công lập. Mô hình chung là các trường thường ký hợp đồng với một đơn vị vận chuyển để thực hiện dịch vụ này, có phân công giáo viên, nhân viên hỗ trợ học sinh trong quá trình di chuyển.

Mô hình trong thực tế hoạt động đã từng để xảy ra những sai sót, tuy nhiên sau sự việc đau lòng xảy ra với một học sinh trường Gateway vừa qua khiến nhiều bậc phụ huynh hết sức lo lắng.

“Quá lo lắng, không biết nhà trường có làm tốt việc đấy hay không, có quy trình rõ ràng không. Anh thấy việc vừa rồi xảy ra rõ ràng là người thực hiện làm không đến nơi đến chốn và người quản lý nhà trường chỉ đạo và giám sát cũng không tốt".

"Rất là lo, đưa con đi đâu phải biết con ở đâu, để con trên xe thì cô giáo, mọi người không có ai quan tâm con như mình cả".

"Cô giáo không thấy học sinh thì cũng phải gọi hỏi bố mẹ xem tại sao học sinh không đi học, thứ hai là lên xe đếm sỹ số bao nhiêu thì xuống xe cũng phải kiểm ra chứ”.

Không chỉ tại các thành phố lớn, mà tại nhiều tỉnh thành, dịch vụ xe đưa đón học sinh cũng ngày càng trở nên phổ biến.  Tuy nhiên, theo đánh giá, công tác này hiện còn tồn tại nhiều bất cập như: chất lượng xe không bảo đảm; ý thức lái xe không cao; thiếu hiểu biết pháp luật giao thông, các biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ em thì không có hoặc còn thiếu.

Anh Phạm Quang Vinh, một phụ huynh rất quan tâm đến xe buýt trường học cho rằng, xe buýt học đường là một giải pháp quan trọng giải quyết được nhiều vấn đề của giao thông đô thị. Bởi phương tiện này sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của hàng chục triệu học sinh các cấp; góp phần rất lớn vào việc giảm số lượng chuyến đi hàng ngày của hàng triệu gia đình, qua đó góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Tuy nhiên, anh Vinh đề xuất, xe buýt trường học cần nhận được những chế độ ưu tiên phù hợp và có những quy định rõ ràng để đảm bảo an toàn.

"Phải xây dựng một khuôn khổ riêng cho xe buýt trường học, khuôn khổ riêng đó có thể là thuế cho phương tiện làm xe buýt trường học, là thuế cho công ty đầu tư vào xe buýt trường học, là các ưu tiên về giao thông cho xe buýt trường học. Xe buýt trường học thực ra nên được hưởng mức ưu đãi  cao hơn xe buýt công cộng. Nó phải có quy định trong Luật hay ở đâu đấy về chuyện phải đảm bảo quyền ưu tiên cho xe buýt trường học, đưa ra các quy định về lái xe, về người phục vụ, giám sát trên xe…"

Cơ quan chức năng khẳng định, hiện nay chưa có các quy định riêng với phương tiện đưa đón học sinh. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, trong dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tới đây, Bộ Giao thông vận tải cùng nhiều bộ, ngành nên đề xuất để nghiên cứu, thực hiện một số một số loại hình phương tiện. Đặc biệt, ưu tiên đến xe trung chuyển, đưa đón học sinh.

Hiện nay chưa có các quy định riêng với phương tiện đưa đón học sinh

Ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, trước mắt, Bộ GTVT đã yêu cầu các Sở GTVT rà soát số lượng phương tiện xe đưa đón học sinh trên địa bàn, phương tiện phải có phù hiệu xe hợp đồng. Bên cạnh đó, trong quá trình sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 86 sửa đổi sẽ quy định cụ thể các điều kiện hoạt động đối với xe đưa đón học sinh.

”Chúng ta phải đặt nó vào điều kiện cụ thể, tức là xe được thiết kế như thế nào, điều kiện xe chạy như thế nào và cuối cùng là phải có dấu hiệu nhận diện để được ưu tiên”.

Bên cạnh quy chuẩn cho xe buýt trường học, TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam cho rằng, cần quan tâm tới chất lượng và công tác đào tạo nhân viên giám sát đưa đón học sinh,. Bởi nếu những người như lái xe, nhân viên đưa đón học sinh chỉ làm việc theo kinh nghiệm, theo sự hiểu biết của bản thân thì chưa đủ và có thể đưa tới hậu quả đáng tiếc:

“Tôi kiến nghị tất cả các trường học phải đề cao công tác đảm bảo an toàn cho học sinh trong tất cả các khâu và trong cả quá trình giáo dục. Yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu để tất cả mọi người có ý thức, có trách nhiệm bảo vệ các cháu. Từ câu chuyện xảy ra với cháu bé vừa rồi cần thiết phải lập lại trật tự và kiểm soát các khâu để đảm bảo an toàn cho cháu”.

Không phải đến sự cố đau lòng này, những bất cập của dịch vụ xe đưa đón học sinh mới được đem ra mổ xẻ. VOVGT đã từng cảnh báo nhiều lần về nguy cơ mất an toàn của những chiếc xe buýt học đường cũ nát, hay sự quản lý lỏng lẻo trong công tác quản lý dịch vụ đưa đón học sinh. Song, dưới góc nhìn của VOVGT, đã đến lúc, cơ quan chức năng cần bắt tay vào việc xây dựng chính sách riêng cho một loại hình dịch vụ đặc biệt, đưa đón nhóm hành khách đặc thù này

Đã đến lúc cần có chính sách riêng cho xe buýt học đường

Sau vụ việc rúng động vừa qua, nhiều phụ huynh sẽ dè dặt hơn, thậm chí từ chối xe đưa đón học sinh. Song, dịch vụ xe buýt học đường có đáng bị tẩy chay không, khi lỗi dẫn đến tai nạn không thuộc về chính nó, mà nằm ở cách tổ chức, quản lý vận hành?

Đã đến lúc cần có chính sách riêng cho xe buýt học đường

Về cơ bản, buýt học đường vẫn là phương tiện có hệ số an toàn cao hơn cho trẻ em, so với đi xe 2 bánh. Chưa kể những lợi ích nhiều mặt, lâu dài cho các em, cho phụ huynh và cho xã hội. Thế nhưng, như VOVGT đã từng phản ánh và cảnh báo rất nhiều lần, kể từ khi xuất hiện đến nay, đã hàng chục năm, mà dịch vụ xe đưa đón học sinh vẫn trong tình trạng “lắm thầy”: ngành giao thông, ngành công an, ngành giáo dục của mỗi địa phương đều có trách nhiệm, nhưng tồn tại những lỗ hổng “chết người”, vì quy định thiếu chặt chẽ, chưa phù hợp.

Vậy, cần làm gì để đảm bảo an toàn cho trẻ em khi sử dụng dịch vụ xe buýt học đường?

Trước hết, về mặt chính sách, kinh doanh dịch vụ xe đưa đón học sinh cần phải được đưa vào nhóm các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bởi tính chất đặc biệt của nó. Theo đó, doanh nghiệp chỉ được chấp thuận khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần thiết trong quá trình cung cấp dịch vụ. Cần phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của từng ngành, địa phương, đơn vị đối với dịch vụ vận tải này, để đảm bảo thống nhất về đầu mối, chặt chẽ về quy trình, tránh tình trạng “năm cha ba mẹ” mà lỏng lẻo vẫn hoàn lỏng lẻo, như vừa qua.

Cũng với việc xác định đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, những người tham gia phục vụ dịch vụ này, từ lái xe đến người quản lý học sinh cần phải được tập huấn và cấp chứng chỉ hành nghề, chứ không chỉ dừng lại ở tấm giấy phép lái xe. Nếu được tập huấn bài bản thành phản xạ nghề nghiệp, sẽ không thể có chuyện, cả lái xe và nhân viên quản lý cùng bỏ quên một đứa trẻ trên xe, dù với bất cứ lý do nào.

Thứ hai, xe buýt học đường cần được xác định là một dịch vụ có yếu tố công ích, với các cơ chế ưu đãi về đầu tư, ưu tiên trong lưu thông, vận hành. Trên cơ sở số lượng, hành trình đã đăng ký, các cơ quan quản lý cần rà soát, bố trí điểm dừng đỗ phù hợp để đón trả học sinh, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, thay vì tình trạng dừng đỗ tùy tiện, tranh thủ, tạm bợ đầy rủi ro như lâu nay. Tại các vị trí đó, đường đi bộ, vỉa hè, biển báo, vạch kẻ đường phải đồng bộ để đảm bảo an toàn, và được giám sát thường xuyên, không để bị lấn chiếm hay làm hư hỏng.

Thứ ba, bởi đối tượng vận chuyển rất đặc biệt, nên xe buýt học đường được cần được coi là một loại xe đặc thù, được trang bị phù hợp, đảm bảo an toàn mức cao nhất cho hành khách là trẻ em, từ kích thước ghế, độ dày của nệm, các thiết kế và vật liệu chống va đập, hệ thống thoát hiểm trên xe, hệ thống tự động rà soát cảnh báo để không thể xảy ra chuyện sót người, ngay cả khi tài xế và nhân viên có sao nhãng hay tắc trách.

Và cuối cùng, buýt học đường cần được ưu tiên tuyệt đối, tương đương với các xe ưu tiên khác, như nhiều quốc gia đã thực hiện. Những sự vi phạm các quyền ưu tiên này phải được xử lý đích đáng, kể cả hình sự hóa, nếu cần.

Dĩ nhiên, không thể một sớm một chiều có thể giải quyết ngay tất cả các yêu cầu trên. Song mức độ nghiêm trọng của những gì đã xảy ra, đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần bắt tay hành động ngay, ưu tiên giải quyết trước những gì cấp bách và có lộ trình cụ thể cho các bước tiếp theo, thay vì những chỉ đạo khẩn, rồi khi sự việc lắng xuống, mọi thứ lại rơi vào quên lãng./.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
29,7°С
TP. Hồ Chí Minh
29,9°С
TP. Hạ Long
31,9°С
Nha Trang
35,7°С
Vũng Tàu
29,3°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn