Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Ngày 13/9, Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam phối hợp với Hội ATGT Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ làm công tác ATGT và các doanh nghiệp, Hợp tác xã kinh doanh vận tải trên lĩnh vực ĐTNĐ. Lãnh đạo và các cơ quan chuyên môn của Cục ĐTNĐ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, các chuyên gia đầu ngành GTVT đã hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý và thực tiễn.
Chương trình tập trung vào 6 vấn đề được đánh giá là cần được củng cố nhất hiện nay. Cụ thể gồm: Tìm hiểu các quy định của pháp luật về giao thông ĐTNĐ; Quản lý kết cấu hạ tầng ĐTNĐ; Công tác quản lý, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện thủy; Tăng cường công tác quản lý vận tải thủy nội địa; Nâng cao kỹ năng tổ chức và thực hiện chiến dịch tuyên truyền ATGT ĐTNĐ; Xây dựng văn hóa giao thông trên lĩnh vực ĐTNĐ.
Buổi tập huấn với sự tham dự của 160 cán bộ làm công tác đảm bảo TTATGT trên ĐTNĐ như: các cơ quan chuyên trách quản lý ĐTNĐ, Cảnh sát Đường thủy; Thanh tra giao thông; các cơ quan chuyên môn về hạ tầng và giao thông; Chính quyền địa phương, các lực lượng Cảnh sát địa phương;… cùng các đại diện bộ phận quản lý an toàn của nhiều doanh nghiệp.
Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm TNGT ĐTNĐ trên cả 3 tiêu chí trong năm 2019 và các năm tiếp theo từ 5 đến 10%. Trong đó, việc cần thiết là phải nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, năng lực cho cán bộ đang làm công tác quản lý ĐTNĐ, đăng kiểm, lực lượng thanh tra, kiểm tra, các doanh nghiệp vận tải thủy.
Theo Ts Trần Hữu Minh – Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện nay, ĐTNĐ đang “vươn mình” phát triển mạnh mẽ, nhờ tiềm năng lớn. Đi kèm với sự phát triển là những vấn đề về hạ tầng, phương tiện ngày càng trở nên phức tạp. Chính vì vậy, việc luôn không ngừng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý ATGT ĐTNĐ là điều hết sức cấp thiết, và tập huấn chia sẻ từ các chuyên gia đối với những người làm công tác quản lý trực tiếp là một giải pháp rất hữu hiệu và cần được nhân rộng. Bởi đây chính là những nhân tố quan trọng nhất trong công tác đảm bảo TTATGT.
Ông Lê Minh Đạo – Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Việt Nam khẳng định: “Cần phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, TNGT không phải chỉ lỗi của người tham gia giao thông, mà có cả lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cộng đồng và các cơ quan quản lý, nhất là trong bối cảnh tình hình TTATGT diễn biến ngày càng phức tạp”.
Chính vì lẽ đó, chương trình tập huấn là một hành động thiết thực, giải quyết một phần những vấn đề mang tính bản chất, và được kỳ vọng sẽ giúp những người làm công tác đảm bảo ATGT áp dụng vào thực tiễn, để TTATGT từng bước được củng cố. Mặt khác, các tiêu chí văn hóa giao thông cũng nhờ đó ngày càng được thực hiện.
Cũng theo ông Lê Minh Đạo, hàng năm, Cục ĐTNĐ Việt Nam cùng các cấp, ngành, địa phương trong cả nước đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về TTATGT đường thủy. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm trên phạm vi cả nước vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Cùng với đó, cách thức tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông cho người dân cũng như đội ngũ cán bộ quản lý cũng cần phải được thúc đẩy bởi những giải pháp hiệu quả hơn nữa.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.
Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.