Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

CSGT ghi hình phạt 'nguội' khắp TP.HCM

Phóng viên - 01/06/2019 | 12:16 (GTM + 7)

Bắt đầu từ ngày 1/6/1019 Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố Hồ Chí Minh sẽ chính thức mở rộng công tác xử lý vi phạm hành chính, hay còn gọi là phạt nguội qua hình ảnh trên toàn địa bàn thành phố.

TP.HCM sẽ thực hiện ghi hình ôtô vi phạm trên toàn bộ tuyến đường trọng điểm để làm căn cứ xử phạt

Theo đó, việc ghi hình xe vi phạm trước đây chỉ áp dụng tại Đội Chỉ huy và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, nay đồng loạt 17 đội, trạm CSGT thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện ghi hình ôtô vi phạm trên toàn bộ tuyến đường trọng điểm để làm căn cứ xử phạt.

Theo thống kê, năm 2018 Phòng CSGT thành phố Hồ Chí Minh trích xuất khoảng 60 ngàn trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh nhưng chỉ ra quyết định xử lý được hơn 12 ngàn trường hợp.

Từ đầu năm đến nay, ghi nhận 22 ngàn trường hợp, ra quyết định xử phạt gần 4 ngàn lỗi.

Các đồng chí CSGT Đội chỉ huy giao thông và điều khiển tín hiệu đèn đang thực hiện ghép trơ hình ảnh và lập phiếu báo vi phạm

Việc phạt nguội bằng hình ảnh nhằm đảm bảo an toàn giao thông; nâng cao năng lực cưỡng chế của cảnh sát; hạn chế mâu thuẫn, cự cãi giữa người vi phạm với lực lượng chức năng...

Cụ thể, cảnh sát sẽ tuần tra liên tục, ghi hình ôtô vi phạm trên toàn bộ tuyến đường đảm trách. Trong đó, chủ yếu tập trung vào các tuyến đường trọng điểm, các khu vực phức tạp thường xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông và tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng, các tuyến đường không có lực lượng chức năng làm việc.

Những hình ảnh xe vi phạm sẽ được chuyển vào phần mềm quản lý để xác định lỗi, danh tính chủ phương tiện. Sau đó, CSGT sẽ gửi thông báo xử phạt đến công an 24 quận huyện trong thành phố, yêu cầu chủ phương tiện đang sinh sống trên địa bàn chấp hành.

Khi chủ xe đến làm việc sẽ được xem lại hình ảnh vi phạm. Trung tá Đào Công Danh - Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu thuộc phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt công an thành phố Hồ Chí Minh thông tin:“Đầu tiên chúng tôi sẽ ghi hình, ghi hình và hệ thống tự động sẽ ghép trơ các hình, nhận diện biển số và có 1 phiếu báo vi phạm đối với phương tiện. Từ phương tiện đó, chúng tôi phải truy nguyên chủ sở hữu. Sau đó, chúng tôi thiết lập 1 hồ sơ, phiếu báo xác định hành vi vi phạm và in kèm theo thông báo vi phạm để gửi cho chủ sở hữu. Sau đó, cán bộ chiến sỹ của đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông sẽ chuyển đến công an, phường xã, thị trấn của 24 quận huyện để chuyển đến chủ sở hữu phương tiện…”

Đại úy Trần Minh Thức - Phó Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển tín hiệu thông tin về công tác mở sông xử phạt vi phạm luật giao thông qua hình ảnh

Đối với ôtô của công ty kinh doanh vận tải vi phạm, CSGT mời đại diện doanh nghiệp đến nhận thông báo vi phạm, yêu cầu chuyển đến tay tài xế vi phạm, chấp hành đóng phạt.

Nếu chủ phương tiện không chấp hành nộp phạt, CSGT sẽ gửi thông báo "ngăn chặn" đến các cơ quan đã cấp các loại giấy tờ, đề nghị không cấp và đổi mới cho các trường hợp này. Theo Đại uý Trần Minh Thức - Phó Đội trưởng Đội chỉ huy giao thông và điều khiển tín hiệu đèn thuộc phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt công an thành phố Hồ Chí Minh, người điều khiển phương tiện có thể tự tra cứu thông tin trên trang web: csgt.catphcm.bocongan.gov.vn để biết mình có vi phạm hay không. Đại úy Trần Minh Thức nói.

“Khi mà người dân nhận được thông báo vi phạm qua hình ảnh hoặc tra cứu trên trang web csgt.catphcm.bocongan.gov.vn thì sẽ biết được là phương tiện mình có vi phạm hay không? Thì nên liên hệ với cơ quan chức năng theo địa chỉ trên để thức hiện các quyết định xử phạt…”

Rõ ràng hình thức ghi hình xe vi phạm để phạt "nguội" là hết sức cần thiết và được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp chủ phương tiện lại không phải là người sử dụng. Điều này gây khó khăn nhất định khi khó xác định được người vi phạm do thay đổi địa chỉ hoặc đi vắng dài ngày, khó xử lý hành chính. Bên cạnh nó, nếu người vi phạm ở ngoại tỉnh thì việc chấp nhận đóng phạt lại mất nhiều thời gian đi lại để chấp hành, gây không ít phiền hà. Anh Hiệp, 1 tài xế chia sẻ.

“Theo mình thì xử lý vi phạm giao thông qua camera là rất hay... vì tránh được tối đa việc làm luật của lực lượng công quyền cũng như nâng cao được ý thức của người tham gia giao thông khi gặp lực lượng chức năng thì không đút phong bị hoặc cầu cứu. Nhưng với cách thức thực hiện như hiện nay mình thấy vẫn còn khá nhiều bất cập đó là thiếu đồng bộ cơ sở hạ tầng dữ liệu ví dụ một người ở địa phương khác ngoại tỉnh lên thành phố nếu có vi phạm việc trích lục thông tin cũng khó khăn mà tìm được rồi thì chưa chắc người nhận được giấy báo vi phạm đã quay lại thành phố để giải quyết. Do đó, phải đồng bộ cơ sở dữ liệu phối hợp lực lượng ngành địa phương cũng như hình thức trừ tiền vào một cái ví tài khoản mà tài xế nào cũng bắt buộc phải có nếu anh vi phạm sẽ được thông báo không thực hiện thì sẽ trừ tiền thẳng vào tài khoản”.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

// //