ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

68% người uống rượu bia tự lái xe về nhà, phần lớn là xe máy 

CTV
Tỉ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm tỉ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người đi nhậu ra về trong tình trạng bị say, trong đó có 34% người có dáng đi hơi xiêu vẹo, 5% người xiêu vẹo.

Những con số biết nói

Nghiên cứu “Ảnh hưởng của việc lạm dụng đồ uống có cồn đến hành vi điều khiển mô tô, xe máy tại Việt Nam” vừa được công bố sáng nay (26/7) đã chỉ ra nhiều con số đáng báo động.

Ts. Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức - Trường Đại học Việt Đức, Trưởng nhóm đề tài cho biết, quan trắc hành vi tại các nhà hàng, quán nhậu cho thấy hành vi uống rượu, bia và lái xe (URB-LX) rất phổ biến, bất chấp các quy định luật pháp hiện hành. Tỉ lệ thực khách tự điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia chiếm tỉ lệ 68% (xe máy 62%, ô tô 6%). Khoảng 40% người đi nhậu ra về trong tình trạng bị say, trong đó có 34% người có dáng đi hơi xiêu vẹo, 5% người xiêu vẹo. Tỷ lệ vi phạm Luật GTĐB rất cao, cụ thể là 36% không bật xi nhan khi sang đường, 26% đi ngược chiều và 17% không bật đèn xe.

Ts. Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm làm Trưởng nhóm đề tài nghiên cứu đến từ Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức - Trường Đại học

Khảo sát, phân tích chuyên sâu tâm lý hành vi người điều khiển xe máy chung cho thấy người đi xe máy tự tiết lộ rằng hành vi URB-LX gây ra khoảng 11-17% các vụ TNGT đối với bản thân họ. Thói quen URB hàng ngày hoặc hàng tuần làm gia tăng hành vi URB-LX. Nam giới và người làm việc thời vụ có xu hướng URB-LX thường xuyên hơn các nhóm khác. Hạn chế trong nhận thức về các tác động của rượu bia lên sức khỏe và khả năng kiểm soát tình huống nguy hiểm khi lái xe làm tăng mức độ thực hiện hành vi URB-LX.

Khảo sát, phân tích tâm lý hành vi các đối tượng bị TNGT do URB-LX cho thấy, có một số nhận thức sai lầm của các nạn nhân là: “Tôi nghĩ rằng lái xe máy sau khi uống rượu bia vẫn an toàn như mọi khi” và “Đi quãng đường ngắn nên tôi nghĩ là an toàn”. Những nạn nhân nghĩ mình vẫn “bình thường” đủ khả năng điều khiển xe máy ra về thì lại có tỷ lệ bị chấn thương nặng cao hơn những nạn nhân cảm thấy “không bình thường” hay “bị say”. Gần 2/3 số nạn nhân vẫn tiếp tục từ điều kiển phương tiện ra về sau khi uống rượu bia say mặc dù họ có sự thay đổi nhận thức về các tác hại của hành vi này sau khi bị tai nạn. Do đó, cần áp dụng các giải pháp mạnh tay hơn nữa trong thực tế.

Thực nghiệm trên thiết bị mô phỏng lái xe máy ở Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức cho thấy khi BAC = 20 mg/100 mL thì nguy cơ xảy ra TNGT cao gấp 3 lần so với trường hợp BAC = 0; khi BAC = 50 mg/100 mL (mức quy định hiện hành) thì nguy cơ xảy ra TNGT cao gấp 7 lần so với trường hợp BAC = 0.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới vào năm 2012, ở Việt Nam có khoảng 36% người điều khiển xe máy bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu (BAC) vượt ngưỡng cho phép. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia vào năm 2016, có gần 40% các vụ TNGT xảy ra do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có uống rượu bia. 

Số liệu thống kê của lực lượng CSGT cũng cho thấy, số vụ TNGT liên quan tới nồng độ cồn trên toàn quốc chiếm 4%. Tại Tp. HCM ở mức 5% và tỉnh Bình Dương là 12%. Tuy nhiên số liệu này thấp hơn rất nhiều so với số liệu thống kê TNGT do rượu bia nhập viện tại một số bệnh viện. Nguyên nhân cơ bản của khác biệt trên là do trong nhiều vụ TNGT, tình trạng chấn thương của nạn nhân đã gây khó khăn lớn cho công tác xét nghiệm nồng độ cồn. Nam giới gây ra 80%-90% các vụ TNGT do URB-LX, tai nạn xảy ra vào buổi tối (18h-24h) và cao hơn vào các ngày cuối tuần. Xe máy gây ra 70%-90% các vụ TNGT do URB-LX.

Cần những giải pháp thực chất

Đánh giá về công tác đảm bảo TTATGT liên quan đến vi phạm nồng độ cồn, Ts. Trần Hữu Minh – Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định: “Mặc dù công tác tuần tra xử phạt, tuyên truyền, khuyến khích các dịch vụ lái xe đưa người uống về nhà đã và đang được tăng cường thực hiện, tình trạng uống rượu bia và lái xe vẫn phổ biến, khiến tình hình TNGT do hành vi này gây ra còn diễn biến phức tạp. Thực tiễn này đòi hỏi phải thực hiện một nghiên cứu toàn diện về hành vi này để làm cơ sở khoa học xây dựng các giải pháp, chính sách hiệu quả.

Bà Lê Minh Châu - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội ATGT Việt Nam

Theo bà Lê Minh Châu - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội ATGT Việt Nam chia sẻ, Nghiên cứu này đánh giá mức độ ảnh hưởng của nồng độ cồn tới mức độ an toàn của người điều khiển xe máy trong điều kiện Việt Nam, góp phần hỗ trợ cho quá trình xây dựng các chính sách nâng cao ATGT tại Việt Nam.

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á Thái Bình Dương (APIWSA) và Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (VARD), Nghiên cứu và Hội thảo Công bố kết quả Nghiên cứu góp phần hỗ trợ cho quá trình xây dựng các chính sách nâng cao ATGT tại Việt Nam.

Qua kết quả nghiên cứu này, nhiều giải pháp được xem là cần thiết được triển khai trong thời gian tới. Cụ thể, về luật pháp: Cần áp dụng zero BAC đối với người điều khiển xe máy (sửa Nghị định 46 và Luật GTĐB); tăng cường công tác Kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên; tăng mức phạt tiền và bổ sung các hình phạt mới (Luật xử lý vi phạm hành chính, lao động công ích).

Các giải pháp tuyên truyền, giáo dục như: Tuyên truyền qua các nạn nhân từng bị TNGT do URB-LX; Dán poster cảnh báo tại các cơ sở phục vụ rượu bia (nhà hàng, quán nhậu); Tăng cường cảnh báo từ người thân trong gia đình; Chương trình giáo dục cho người tái vi phạm; Sử dụng kết quả của nghiên cứ này để truyền thông thay đổi nhận thức, ý thức và hành vi; Giáo dục về tác hại của hành vi URB-LX và các biện pháp phòng tránh ở nhà trường các cấp.

Các giải pháp về công nghệ & dịch vụ như: Tăng cường dịch vụ taxi đưa người uống về nhà an toàn; Khuyến khích sản xuất và tiêu thụ đồ uống có nồng độ cồn thấp hoặc không cồn; Ứng dụng các phần mềm cảnh báo nồng độ cồn trên điện thoại thông minh; Ứng dụng khóa liên động trên phương tiện mô tô, xe máy.

Thượng tá – PGS.TS Lê Huy Trí – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu ATGT (Học viện Cảnh sát Nhân dân) cho rằng, theo kinh nghiệm quốc tế thì bên cạnh việc xử lý nghiêm vi phạm, tăng cường hiệu quả hoạt động của cảnh sát, thì việc công khai, tuyên truyền rộng rãi cũng là 1 biện pháp cần được thực hiện có hiệu quả mang tính thực chất.

Cần có “tuyên truyền liên tục” để làm nổi bật hoạt động cưỡng chế (nâng cao tác động cưỡng chế rất lớn); đưa tin trên báo chí để hỗ trợ hoạt động cưỡng chế; Chiến dịch phải lan tỏa đến tất cả các “loại hình giáo dục” và các nhóm tuổi trong cộng đồng có nguy cơ; tính chuyên nghiệp của hoạt động Cảnh sát phải tạo nên tâm lý “Tôi không bao giờ quên được việc mình đã bị kiểm tra nồng độ cồn”, “biết lo sợ về hoạt động tuần tra kiểm soát của cảnh sát”,…

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
30°С
TP. Hồ Chí Minh
29°С
TP. Hạ Long
29°С
Nha Trang
30°С
Vũng Tàu
26°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh