Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nồng độ cồn trong hơi thở khi lái xe nhưng do ăn trái cây, xử lý thế nào?

Phóng viên - 17/10/2019 | 16:17 (GTM + 7)

Trước những ý kiến băn khoăn của người dân về việc khi ăn một số loại trái cây như sầu riêng, nho... khiến hơi thở có nồng độ cồn, đại diện Vụ Pháp chế khẳng định sẽ tuyên truyền, phổ biến kiến thức về mặt khoa học để lực lượng chức năng xử lý phù hợp.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Có nồng độ cồn trong hơi thở nhưng do ăn trái cây
Luật phòng chống tác hại của rượu bia tại Việt Nam lần đầu tiên ra đời nhưng đã được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao vì có những quy định mạnh mẽ. Trong đó cấm hoàn toàn người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.

 "Người điểu khiển phương tiện giao thông mà có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở là vi phạm Luật phòng chống tác hại của rượu bia". Đó là một trong những điểm mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1 tháng 1 năm 2020 được đề cập tại Hội nghị triển khai Luật phòng chống tác hại của rượu bia do Bộ Y tế tổ chức sáng qua (16/10) tại Hà Nội.

Luật phòng chống tác hại của rượu bia tại Việt Nam lần đầu tiên ra đời nhưng đã được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao vì có những quy định mạnh mẽ. Trong đó cấm hoàn toàn người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sau khi sử dụng một số loại trái cây, trong cơ thể vẫn có nồng độ cồn nhất định, dù rất nhỏ. Với những trường hợp này sẽ xử lý như thế nào?

Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết: "Trong các sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là những sản phẩm có đường như nho, sầu riêng dễ có nồng độ cồn trong cơ thể nhưng rất nhỏ, không đáng kể. Tuy nhiên, đây là một thực tế. Sau này, trong quá trình thông tin, giáo dục, truyền thông thực hiện luật, chúng tôi sẽ phổ biến những vấn đề về mặt khoa học để lực lượng chức năng biết để với những trường hợp có nồng độ cồn trong hơi thở rất nhỏ, gần như không đáng kể thì đó không phải là đối tượng để xử phạt. Chúng tôi sẽ tuyên truyền cho cả người dân và lực lượng chức năng để có thể xử lý các tình huống cho phù hợp.”

Thông tin thêm về vấn đề này, đại diện Cục cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, Luật phòng chống tác hại của rượu bia là căn cứ cao nhất để các cơ quan chức năng thực hiện. Trong giai đoạn trình lập hồ sơ xử phạt vi phạm, ngoài việc đo nồng độ cồn trong hơi thở của lái xe, nếu thấy cần thiết, cảnh sát giao thông còn tiến hành xét nghiệm máu để đảm bảo tính chính xác.

Ủng hộ các quy định mạnh mẽ trong Luật phòng chống tác hại của rượu bia và các giải pháp của Bộ Y tế, nhưng ông Nguyễn Sĩ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cũng nêu ra những tình huống khó khăn trong quá trình đưa luật vào cuộc sống:

“Bây giờ trong đám cưới, cuộc vui, nhất là ở nông thôn. Ăn uống là thường có rượu bia. Sau khi uống rượu bia thì về nhà bằng cách nào, phương tiện công cộng ở nông thôn thì chưa có, chỉ có thể đi xe ôm thôi nhưng cũng không dễ. Mà Luật quy định, khi đã uống rượu bia thì không được lái xe. Tôi nêu ra một ví dụ như vậy để chứng minh rằng việc thực thi Luật phòng chống tác hại của rượu bia gặp rất nhiều khó khăn. Phải có những biện pháp nâng cao sự tự giác của người dân, chứ trông chờ vào việc xử phạt thì rất khó khăn.”

Hiện Bộ Y tế cũng đang trong quá trình xin ý kiến về việc mở rộng danh sách những nơi cấm bán và sử dụng rượu bia như công viên, nhà chờ xe buýt, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc để quy định trong Nghị định thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //