ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Chủ tịch TP. Hà Nội nói gì về chủ trương "cấm xe máy càng sớm càng tốt"? 

Huy Nam - VOV
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định, đây chỉ là ý kiến cá nhân, không phải là thông tin chính thức của UBND thành phố Hà Nội.
Thủ đô Hà Nội hiện có gần 6 triệu xe máy

Người đứng đầu chính quyền thành phố Hà Nội khẳng định, toàn bộ đề án là một trong những giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông, được UBND thành phố trình tại kỳ họp HĐND thành phố vào tháng 7/2018 và đã được thông qua, quy định rõ lộ trình thực hiện đến năm 2030. Đồng thời cho biết, những thông tin vừa qua chỉ là ý kiến cá nhân của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, chưa phải là ý kiến chính thức của UBND thành phố Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, hiện nay, với thu nhập người dân Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung, việc sử dụng phương tiện xe máy vẫn chiếm tỷ lệ rất lớn. Thành phố hiện có gần 6 triệu xe máy, nên việc cấm hay hạn chế phương tiện này trong từng khu vực phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng. Trên cơ sở đó, toàn bộ phương án phải được công bố công khai toàn dân, tạo sự đồng thuận. Nhưng trên cơ sở nền tảng là thành phố phải phát triển được đủ phương tiện công cộng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ông Nguyễn Đức Chung nói:

Bên cạnh đó, chúng ta phải tuyên truyền làm sao để người dân Hà Nội có tác phong, có thói quen khi chúng ta di chuyển từ 1km đổ lại thì nên đi bộ. Và trong thời gian tới chúng tôi sẽ đánh giá lại toàn bộ vấn đề này. Vừa qua một số người bình luận liên quan thì đó chỉ là ý kiến cá nhân của giám đốc Sở giao thông vận tải

Trước đó, ngày 9/3 vừa qua, tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đưa ra đề xuất “cấm xe máy càng sớm càng tốt”.

Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo người dân Thủ đô. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất “cấm xe máy càng sớm càng tốt” của người đứng đầu ngành giao thông vận tải Hà Nội là quá vội vàng, thiếu cơ sở khi các phương án chuyển tiếp chưa sẵn sàng.

Câu hỏi được đặt ra là người dân sẽ đi lại bằng phương tiện gì, khi xe máy bị cấm?. Bởi thực tế hiện nay các phương tiện vận tải công cộng tại Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Và một vấn đề lớn không thể không nói đến là quỹ đất dành cho giao thông ở Hà Nội quá ít (khoảng 10% diện tích đất xây dựng đô thị, chưa được một nửa mức thiểu (20 - 26%) để hệ thống giao thông có thể vận hành bình thường).

Cùng với đó là thực trạng “thả phanh” quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch thường xuyên làm cho lời giải bài toán giảm ùn tắc giao thông Thủ đô càng thêm bế tắc.

Xe máy vovgt Hà Nội

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
29,7°С
TP. Hồ Chí Minh
32,4°С
TP. Hạ Long
29,2°С
Nha Trang
37,5°С
Vũng Tàu
29,6°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh