Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chạy xe khi gần cạn xăng có tác hại cho ô tô như thế nào?

Phóng viên - 12/09/2019 | 7:33 (GTM + 7)

Nhiều người có thói quen hoặc hay quên và thường để xe mình hoạt động trong tình trạng xăng gần như cạn kiệt, việc để xe chạy trong tình trạng như vậy thật sự chẳng hề tốt cho động cơ và cả những bộ phận cơ khí của xe.

Bơm xăng dễ bị hỏng nếu cố chạy xe khi bình xăng đã cạn
Bơm xăng rất dễ bị hỏng nếu cố chạy xe khi bình xăng đã cạn

Theo báo Giao thông, thói quen chạy xe cho tới khi cạn kiệt nhiên liệu thường xuất hiện ở rất nhiều lái xe. Có nhiều lý do khác nhau mà họ hay để xe hoạt động trong tình trạng gần như không có chút nhiên liệu nào cả. Ví dụ, quên đổ xăng hay đi cố để tìm trạng xăng… là các lý do phổ biến nhất khi để xe hoạt động trong tình trạng sắp hết xăng.

Nhưng ít ai biết rằng, việc để xe chạy trong tình trạng như vậy lại không hề tốt cho động cơ và những bộ phận cơ khí của xe. Đối với động cơ xe, đặc  biệt là động cơ diesel, việc để cạn kiệt nhiên liệu thường xuyên rất dễ gây hư hỏng cho động cơ diesel. Lý do là vì ở mỗi chiếc xe đều có rất nhiều bộ phận cơ khí, được thiết kế trong điều kiện ngập nhiên liệu để hoạt động ở mức tốt nhất và giúp động cơ tăng độ bền cao, tránh được sự ăn mòn từ những tác nhân bên ngoài.

Nhiều kỹ sư có kinh nghiệm trong hội những người đam mê ô tô chia sẻ, về lý thuyết, bơm xăng có nhiệm vụ đưa nhiên liệu từ bình xăng tới buồng đốt, đây được coi là bộ phận quan trọng trong hệ thống bơm. Nếu cố gắng di chuyển khi bình xăng đã cạn sẽ gây ra nhiều tổn thất, đặc biệt ở bộ phận lọc và mô-tơ.

Cụ thể, khi di chuyển với bình xăng cạn, không khí sẽ thay chất lỏng qua bơm xăng và làm công việc làm mát cho cuộn dây đồng trong bơm xăng, đồng nghĩa với việc cuộn dây đồng không thể làm mát một cách hiệu quả, dẫn đến mô-tơ điện bị quá nhiệt, hư hại khi lái xe cố gắng di chuyển bằng những giọt nhiên liệu cuối cùng.

Không những thế, khi di chuyển với bình xăng cạn sẽ dẫn đến các chất cặn trong bình xăng cũng bị hút vào trong máy bơm để cung cấp cho động cơ. Việc tái diễn tình trạng này nhiều lần khiến lượng cặn của nhiên liệu sẽ được bồi đắp và làm hiệu suất hoạt động kém hơn hay gây ra tình trạng ăn mòn động cơ.

Bởi, cặn bám khi bị hút trong bình xăng sẽ bám vào bộ lọc, khiến bộ lọc bị nghẽn và nhiên liệu sẽ không đến được buồng đốt, xe không thể khởi động. Ngoài ra, dòng chảy nhiên liệu bị cản trở bởi cặn bám lõi lọc cũng sẽ làm ảnh hưởng đến việc làm mát mô-tơ điện bơm xăng.

Còn khi ô tô hoạt động với bình nhiên liệu đầy, mô-tơ điện sẽ được làm mát bằng chính nhiên liệu xăng. Quá trình vận chuyển từ xăng đến động cơ nhiên liệu cần đi qua một bơm xăng hình tròn và làm mát các cuộn dây đồng.

Đấy là những lý do cho thấy việc chạy xe khi xăng cạn là vô cùng nguy hiểm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ và nhiều bộ phận khác. Nếu các bác tài không muốn phải mất thêm chi phí sửa chữa như thay lọc nhiên liệu hay bơm xăng khi chưa đến kỳ bảo dưỡng thì hãy luôn quan sát đồng hồ xăng và nạp thêm nhiên liệu khi đồng hồ báo ở mức tối thiểu để xe được vận hành bền bì và kéo dài tuổi thọ xe.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //