Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chàng kỹ sư xây dựng cầm cố 10 cuốn sổ đỏ đi... bán cá

Phóng viên - 07/08/2019 | 9:17 (GTM + 7)

Làm trái ngành, trái nghề, lại đi lên từ hai bàn tay trắng, có giai đoạn phải vay mượn, cầm cố gần 10 cuốn “sổ đỏ” để nuôi công ty, doanh nhân Nguyễn Bá Toàn được cho là một hình mẫu khởi nghiệp trong lĩnh vực đặc sản nông nghiệp.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Doanh nhân Nguyễn Bá Toàn

Tốt nghiệp Đại học Giao thông vận tải khoa xây dựng công trình, sau 6 năm lăn lộn với nghề, năm 2011, anh Nguyễn Bá Toàn đã quyết định bỏ ngang công việc đang làm để chuyển sang kinh doanh, lĩnh vực mà anh chưa có bất cứ chút kiến thức nào ngoài sự đam mê.

Chia sẻ về cơ duyên lựa chọn cá kho làng Vũ Đại, anh Toàn cho biết trong một lần đi công tác Hà Nam, anh được người dân nơi đây tiếp đãi món cá kho đặc sản. Món cá kho riềng, chanh ớt cùng nhiều gia vị cổ truyền được chế biến cầu kỳ rất đậm đà, thơm ngon. Cá được cắt khúc, kho nhừ cả xương nhưng không hề vỡ vụn mà khô, chắc và vẫn giữ được vị ngọt đặc trưng. Cả những miếng riềng, gừng cũng mềm tan trong miệng. Quá ấn tượng bởi hương vị và sự cầu kỳ trong cách chế biến của món ăn dân dã này, từ đó, anh nảy sinh ra ý tưởng đưa đặc sản cá kho làng Vũ Đại trở thành một mặt hàng kinh doanh, để nhiều người có cơ hội được thưởng thức.

Anh Toàn cho biết:

“Một lần đi công tác về làng Vũ Đại thì được người dân ở đó họ chiêu đãi cái món cá kho đặc sản. Khi ăn thì thực quá là ấn tượng vì chưa bao giờ ăn một món cá kho nào mà lại như vậy cả. Thịt cá rất chắc mà xương lại nhừ và điều đặc biệt nhất là không có vị tanh gì cả. Trong khi cá của mình kho thì điểm không thể tránh được là cá rất tanh. Chính vì vậy món này đã gây được ấn tượng cho tôi rất mạnh và tôi đã nghĩ cần phải cho nhiều người được thưởng thức món ăn này”.

Thương hiệu cá kho Bá Kiến của công ty DASAVINA

Sẵn có máu kinh doanh, trở về Hà Nội, cả đêm đó anh Toàn không ngủ, lên mạng tìm kiếm thông tin về cá kho và các kênh bán hàng. Ngay sau đó, anh quyết định nghỉ việc để đi buôn cá trên chợ online.

Cũng giống như nhiều bạn trẻ khi bắt đầu khởi nghiệp, anh gặp không ít khó khăn. Không được học hành bài bản về kinh doanh, anh tự mày mò bắt chước cách làm của những người đi trước,  nhờ người bạn thiết kế gấp cho một trang web bán hàng rồi liên hệ với các quán ăn, nhà hàng ở Hà Nội. Anh rong ruổi khắp các ngã tư, các khu dân cư, chung cư, gõ cửa từng nhà dân để phát tờ rơi.

Trong 1 tháng đầu tiên, anh chỉ có đúng một người khách. Biết mình đi sai cách, anh quyết định đi học thêm về marketing, quản trị để theo đuổi nghiệp kinh doanh. Thế nhưng, cũng phải mất đến 2 năm, công ty của anh mới bắt đầu có lãi sau khi tìm ra được hướng đi đúng đắn: đó là quảng cáo sản phẩm qua ứng dụng quảng cáo trực tuyến của Google (Google Ads).

Nhớ lại khoảng thời gian khó khăn này, doanh nhân trẻ Nguyễn Bá Toàn vẫn rưng rưng xúc động bởi nếu không có gia đình và bà con hàng xóm hỗ trợ có lẽ công ty của anh không thể có được thành công như hôm nay. Để có được số vốn khởi nghiệp và duy trì trong suốt những ngày không lợi nhuận, anh đã phải thế chấp ngân hàng 10 cuốn sổ đỏ của gia đình và bà con làng xóm.

“Lần đầu tiên chỉ có nhà mình thôi, khoảng 5 chục triệu thôi. Với vốn đầu tư ban đầu khoảng 100 triệu, trong đó vay ngân hàng khoảng 50 triệu. Sau đó khoảng vài tháng lại hết tiền, thế là lại phải gọi điện để nhờ bố mẹ mượn hộ cái sổ khác của bà con hàng xóm, họ hàng, thế cứ vay dần dần tổng cộng chục cái sổ. Tức là sau khoảng 2 năm số tiền vài trăm triệu bay hết, chả còn một xu nào cả. Thực ra những lúc chán nản như thế là mình cũng rất lo lắng và ảnh hưởng tâm lý đấy, nhưng bảo là suy sụp hay từ bỏ thì mình chưa bao giờ. Cũng nghĩ là có niềm tin là sẽ thành công”.

Đầu năm 2013, Nguyễn Bá Toàn thành lập công ty TNHH Thương mại Đặc sản Việt Nam (viết tắt DASAVINA) để tiện cho việc giao dịch và phát triển lâu dài. Đến nay, công ty của anh có 3 cơ sở chế biến ở Hà Nam với sự tham gia của 16 nghệ nhân giỏi nhất làng Vũ Đại để chế biến và làm nên những niêu cá có chất lượng đồng đều và hương vị hấp dẫn.

Bí quyết thành công của món cá kho làng Vũ Đại hay chính là việc xây dựng và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất một niêu cá theo đúng công thức cổ truyền.

Theo anh Toàn, bí quyết thành công của món cá kho làng Vũ Đại hay còn có tên gọi là cá kho Bá Kiến của công ty anh chính là việc xây dựng và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất một niêu cá theo đúng công thức cổ truyền. Cá được kho phải là cá trắm đen, loại cá cao cấp nhất của nước ngọt, cùng với hàng chục loại gia vị đặc trưng và phải được kho bằng niêu đất.

Điều đặc biệt ở món cá kho này chính là ở nước kho cá và thời gian kho. Phải là nước cốt của cua đồng giã nhuyễn và nước cốt chanh, giúp cá mềm và bớt tanh. Thời gian kho cá tối thiểu là 16 tiếng liên tục thì xương cá mới nhừ, thịt cá chắc và đậm đà mùi vị. Trong khi kho, phải đảm bảo nước phải châm liên tục, không được để cạn nước, đặc biệt phải dùng nước sôi để cá không bị tanh.

“Công ty xây dựng được một cái quy trình, tức là mỗi loại niêu theo trọng lượng này thì sẽ có các loại gia vị bao nhiêu theo đúng một công thức, đấy cũng là một quy trình quản lý của công ty để đảm bảo kho hàng trăm niêu thì cũng như một niêu mà kho hàng nghìn niêu thì cũng như một niêu, không có gì khác biệt cả. Đó cũng là một cái bí quyết để xây dựng được thương hiệu, uy tín của công ty”.

Bên cạnh món cá kho là đặc sản của làng Vũ Đại, Nguyễn Bá Toàn còn tập trung kinh doanh những món ăn đặc sản khác, mang lại giá trị kinh tế của các vùng miền trên đất nước như đặc sản chả mực Hạ Long, mực khô Cô Tô, Mực một nắng Cửa Lò – Nghệ An, bánh gai Ninh Giang – Hải Dương, Yến Sào Khánh Hòa…

Với những nỗ lực không mệt mỏi cùng cái tâm, nhiệt huyết với đặc sản quê hương, sản phẩm thương hiệu DASAVINA tiếp cận ngày một nhiều khách hàng hơn. Sản lượng của công ty liên tục tăng theo cấp số nhân từng năm một. Thương hiệu DASAVINA được chứng nhận nhiều sản phẩm đạt giải vàng Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt. Trong năm 2014, thương hiệu Dasavina được lọt vào top 20 thương hiệu thực phẩm nổi tiếng nhất Việt Nam do người tiêu dùng bình chọn.

Hi vọng với năng lực và nhiệt huyết của một người trẻ yêu truyền thống văn hóa Việt, Nguyễn Bá Toàn sẽ ngày càng thành công hơn nữa trên con đường mang những đặc sản đặc trưng của mỗi vùng miền khắp đất nước đến với tất cả khách hàng ở trong nước và vươn ra thế giới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //