ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cầu duy nhất còn đường bộ đường sắt đi chung: Đừng để thảm họa xảy ra mới quan tâm, chỉ đạo 

Thu Thủy - Tuấn Linh
Cây cầu Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) có đường sắt và đường bộ đi chung, sau gần 50 năm sử dụng có nhiều bất cập, tiềm ẩn rủi ro. Vậy ngành chức năng nhận định thế nào?
 Gần 50 năm đưa vào sử dụng, cầu Cẩm Lý vẫn còn nhiều bất cập, tiềm ẩn rủi ro tồn tại

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Năm 2011, sau vụ tai nạn thảm khốc giữa tàu hỏa và hàng loạt phương tiện xảy ra tại cầu Ghềnh, tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng 9 cây cầu mới để xóa bỏ tình trạng đi chung giữa đường sắt và đường bộ. Nhưng gần 10 năm trôi qua, 8 cây cầu được xây dựng, chỉ duy nhất cầu Cẩm Lý vẫn đang phải mỏi mòn… chờ đợi.

Lý giải về điều này, ông Hoàng Văn Thanh – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang khẳng định cầu Cẩm Lý đã nằm trong danh mục được Chính phủ phê duyệt đầu tư khẩn cấp để cầu đường bộ tách khỏi cầu đường sắt. Thế nhưng, chưa thực hiện vì chưa bố trí được kinh phí: 

"Chúng tôi vẫn đang kiến nghị Bộ Giao thông quan tâm, bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng cầu này tách khỏi cầu đường sắt. Tuy nhiên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn để bố trí xây dựng cầu Cẩm Lý tách khỏi cầu đường sắt thì vẫn chưa có."

Dẫu biết rằng chưa có nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhưng nếu mục sở thị tình hình giao thông, tình trạng xuống cấp của cây cầu này mới thấy tính chất phức tạp, nghiêm trọng về độ xuống cấp của cây cầu này. Mỗi lần xe qua là ốc vít rung lắc, mặt cầu thì bong tróc, lồi lõm, các thanh nan liên tục hỏng hóc. 

>>> Cây cầu duy nhất còn đường bộ, đường sắt đi chung đang oằn mình gánh xe tải nặng 

Ông Nguyễn Văn Trọng – Phó Giám đốc Công ty Đường sắt Hà Lạng – đơn vị quản lý cầu cho biết Công ty liên tục phải “giật gấu vá vai” kinh phí để sửa chữa, bảo dưỡng nhưng cũng chỉ rất tạm bợ:

"Đây là tuyến đường sắt nhánh, được đầu tư rất ít. Công ty phải đầu tư gần như tất cả tiền của Nhà nước cho trên toàn bộ hệ cầu đường sắt vào cầu Cẩm Lý mà vẫn thiếu, nên phải lấy tiền của các tuyến khác như Hà Nội - Lạng Sơn đập vào để sửa chữa. Đành phải giật gấu vá vai, bởi vì không thể nào dừng ô tô, cũng chẳng thể dừng tàu được."

Bất chấp biển cấm, xe container, xe đầu kéo hạng nặng, xe chở vật liệu xây dựng vẫn cầy xéo trên tuyến Quốc lộ 37

Sở dĩ nhiều năm qua hàng đoàn xe container, xe tải hạng nặng vẫn lưu thông qua cây cầu già nua này vì biển hạn chế tải trọng 9 tấn/1 trục được cắm ngay phía hai bên đầu cầu và lực lượng chức năng căn cứ vào hệ thống biển báo này để xử lý các phương tiện chở hàng quá tải. Đánh giá về vấn đề tải trọng tại cây cầu này, ông Hoàng Văn Thanh – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho rằng:

"Cây cầu này thuộc quản lý của bên ngành đường sắt, do vậy định kỳ thời gian bên ngành đường sắt sẽ tổ chức việc duy tu sửa chữa, kiểm định, thử tải, đánh giá tải trọng, khả năng chịu lực của cây cầu để quyết định việc cắm biển, đảm bảo an toàn."

Về lý thuyết là vậy nhưng khi phóng viên hỏi về lần kiểm định cầu gần nhất, thì ông Nguyễn Văn Trọng – Phó Giám đốc Công ty Đường sắt Hà Lạng cho hay:

 "Kiểm soát tải trọng đương nhiên là có nhưng đều nằm trong kế hoạch của Nhà nước. Hàng năm có kiểm tra nhưng lâu rồi cầu Cẩm Lý không được kiểm định tổng thể, chắc là do vốn."

Kết cấu của cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra không ít phiền toái cho người dân

Thực tế cho thấy, việc thiếu vốn để kiểm định cầu tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ mất an toàn. Cơ quan nào dám chắc chắn rằng cầu Cẩm Lý không bị rơi vào tình huống như cầu Tân Nghĩa, tỉnh Đồng Tháp vừa bị sập vì xe chở quá tải gấp 3 lần tải trọng của cầu cho phép? 

Chắc chắn chưa có ai trả lời được. Bởi, lâu rồi không có lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát tải trọng của xe container qua cầu Cẩm Lý. Xin hãy quan tâm đến cầu Cẩm Lý, đừng để thảm họa xảy ra, các ngành mới vào cuộc, chỉ đạo./.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
29°С
TP. Hồ Chí Minh
27°С
TP. Hạ Long
30°С
Nha Trang
32°С
Vũng Tàu
28°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn