Cấp thiết đầu tư thêm 1.600 cầu dân sinh bằng vốn WB
Phóng viên - 28/06/2019 | 10:35 (GTM + 7)
Đó là đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam với Chính phủ nhằm phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu căn bản trong đời sống của bà con tại các vùng sâu, vùng xa.
Ngày 27/6, Đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trực tiếp kiểm tra 03 cầu dân sinh tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang gồm cầu Chằm Khon, Chôn Ang - Chằm Khon thuộc xã Cấm Sơn và cầu Hả thuộc xã Tân Sơn.
Đây là 3 cây cầu thuộc Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP).
Theo Đại diện Công ty cổ phần 457, trước đặc thù là vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, quá trình thi công gặp nhiều khó khăn như vận chuyển trang thiết bị máy móc, vật liệu tới hiện trường.
Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, giao trách nhiệm cho các huyện, xã tuyên truyền nhân dân hiến đất, hiến vườn tược, cây cối.
Đồng thời, địa phương cũng đã dùng kinh phí để tiến hành rà phá bom mìn, đảm bảo an toàn trong xây dựng và cho kết cấu hạ tầng cầu sau này.
Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn khoảng gần 300 vị trí cầu dân sinh tập trung tại các huyện Yên Thế, Sơn Động, Lục Ngạn. Nhu cầu này là rất cấp thiết nhằm giúp giao thông phục vụ bà con được thông suốt 4 mùa, tạo động lực thúc đẩy kinh tế tại các vùng khó khăn phát triển
Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện chia sẻ, Hợp phần cầu dân sinh là 1 trong 3 hợp phần chính thuộc Dự án LRAMP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư.
Sau 2 năm thực hiện, việc triển khai hợp phần đã vượt kế hoạch khoảng 1 năm. Hiện nay, tổng số cầu đã khởi công là 1.840 cầu, đạt 85% số lượng cầu tối thiểu của dự án. Số cầu đã hoàn thành là 1.037 cầu, so với kế hoạch là 1.000 cầu, bàn giao khai thác chính thức 865 cầu.
Dự kiến đến hết năm 2019, sẽ có khoảng 1.800 cầu được hoàn thành, vượt mức yêu cầu là 1.600 cầu. Quá trình đấu thầu hợp phần cầu đã tiết kiệm và xây thêm được khoảng 270 cây cầu. Dự kiến đến hết năm 2020, sẽ hoàn thành được 2.444 cây cầu, trong khi so với Hiệp định là 2.174 cầu.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã đề xuất Chính phủ tiếp tục đồng thuận cho phép vay vốn WB tiếp tục thi công khoảng 1.600 cầu còn lại (trên tổng số 4.145 cây cầu được Chính phủ phê duyệt.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.