ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cặp sách học sinh “made in Vietnam” ngày càng chiếm ưu thế 

Hoàng Anh
Những năm gần đây, sản phẩm cặp sách học sinh của Việt Nam đã có nhiều cải tiến về mẫu mã, không thua kém hàng ngoại về chất lượng và giá cả lại cạnh tranh, an toàn và ít nguy hại hơn so với hàng Trung Quốc.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ba lô, cặp sách do doanh nghiệp trong nước sản xuất ngày càng phong phú, bắt mắt, giá cả hợp lý, thu hút người mua. Ảnh: H. T
Ba lô, cặp sách do doanh nghiệp trong nước sản xuất ngày càng phong phú, bắt mắt, giá cả hợp lý, thu hút người mua. Ảnh: vietq

Những năm gần đây, thị trường cặp sách, túi sách học sinh trong nước đã có sự đổi chiều khá ngoạn mục, với sự vươn lên mạnh mẽ của các nhà cung cấp nội địa. Mẫu mã phong phú, sản phẩm chất lượng, có hệ thống phân phối tới nhiều địa bàn, giá cả hợp lý… là những yếu tố khiến sản phẩm cặp sách Việt Nam được ưa chuộng, dần chiếm lĩnh thị trường nội địa. 

Khảo sát tại các cửa hàng bán cặp sách học sinh tại Hà Nội cho thấy, sản phẩm có xuất xứ trong nước chiếm đến 80%, cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập khẩu. Các sản phẩm cặp sách “made in Vietnam” hiện nay có kiểu dáng, mẫu mã phong phú, phù hợp với lứa tuổi học sinh từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông. Đáng chú ý là trên mỗi sản phẩm đều ghi rõ các thông tin về: chất liệu, trọng lượng, kích thước, cách sử dụng… của sản phẩm, đặc biệt, khi sử dụng không phải lo lắng về hóa chất độc hại tồn dư trên sản phẩm, vì thế các phụ huynh có thể yên tâm khi lựa chọn.

Chị Bùi Thị Thư, nhân viên tại cửa hàng trên phố Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: Những năm trước, ba lô, cặp sách cho học sinh tại cửa hàng và nhiều cửa hàng khác chiếm hơn 50% là hàng do Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất ra nhiều sản phẩm cặp sách với mẫu mã đẹp, bắt mắt, chất lượng tốt hơn nên cửa hàng chuyển sang nhập hàng Việt nhiều hơn.

“Hàng bên mình 70-80% là hàng của Việt Nam. Chất lượng, đường chỉ may hoặc vấn đề bảo hành thì rất ổn. Phụ huynh cũng hay chọn hàng Việt Nam bởi hiện giờ hàng Việt mẫu mã, chất lượng rất tốt và giá cả cũng trung bình, phù hợp với thu nhập của người dân hiện nay”.

Đặc biệt, hai năm gần đây, trên thị trường xuất hiện loại cặp sách chống gù dành cho học sinh tiểu học, được nhiều phụ huynh quan tâm. Trong khi các sản phẩm cặp chống gù nhập ngoại hiện rất đắt, giá từ 1,5 triệu trở lên thì sản phẩm cặp chống gù trong nước chỉ có giá 300 – 500.000 đồng/sản phẩm.

Một thương hiệu cặp, túi khá có tiếng tại miền Bắc có thâm niên gần 30 năm là Ladoda thuộc Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại sản phẩm Da Ladoda cũng chiếm lĩnh một phần thị trường nội địa với đa dạng sản phẩm, từ cặp học sinh, cặp xách cho công sở, hội nghị, túi xách nam nữ thời trang, valy xách tay, valy kéo… Đặc biệt, sản phẩm cặp chống gù của Ladoda đang rất được các bậc phụ huynh ưu chuộng.

Hàng Việt được đa số người tiêu dùng tin tưởng, chọn lựa
Hàng Việt được đa số người tiêu dùng tin tưởng, chọn lựa. Ảnh: Thế giới tiếp thị

Chị Hoài Linh, ở Long Biên sẻ: Trước đây, chị thường mua cặp sách cho con ở chợ hay các nhà sách. Cặp sách này không rõ của hãng nào, giá cũng không phải quá rẻ nhưng cứ dùng một năm là lại phải thay mới cho con. Mấy năm trở lại đây, hàng Việt Nam có mặt nhiều hơn ở các cửa hàng nên chị bắt đầu để ý tới và quyết định chuyển sang mua cặp sách sản xuất trong nước.

“Tôi thấy cặp sách học sinh có nhiều thương hiệu của Việt Nam sản xuất, mẫu mã đẹp, giá cả vừa phải, bền mà quan trọng là biết được xuất xứ, nguồn gốc, còn được bảo hành nữa. Tôi vừa chọn mua cho con gái cặp chống gù của Ladoza với giá hơn 400.000 đồng. Tôi rất hài lòng”.

Ông chủ thương hiệu Ladoda Đinh Quang Bào cho biết: Sự khác biệt của sản phẩm Ladoda trên thị trường chính là chất lượng tốt so với giá thành và mẫu mã đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng từ dân công sở tới người trung niên, thanh niên và trẻ em.

"Ladoda có đầy đủ phòng ban chức năng ví dụ như phòng kỹ thuật có đội ngũ kỹ sư chuyên nghiên cứu cải tiến các mẫu mã cho phù hợp với thời đại bởi vì một năm công ty cho ra đời đến 200-300 loại mẫu mã khác nhau, nhất là các sản phẩm, học sinh, balo cho các cháu đi học. Vừa rồi chúng tôi cải tiến ra cái balo chống gù thì hàng ngày khách đến mua rất đông”.

Ngoài ra, yếu tố để hàng nội địa được người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn là các doanh nghiệp rất chú trọng đầu tư phát triển kênh phân phối. Chẳng hạn, đến thời điểm này, hệ thống phân phối của Miti đã mở rộng ra 60 cửa hàng, hơn 400 đại lý trên toàn quốc. Ladoda hiện đã phát triển được hệ thống gồm hơn 30 cửa hàng phân phối và trên 400 đại lý từ Bắc tới Nam.

Có thể thấy, hàng Việt Nam đang ngày càng chiếm ưu thế là tín hiệu vui đối với các nhà sản xuất trong nước. Để người dân ngày càng dành nhiều niềm tin yêu cho các sản phẩm trong nước, các doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng, nghiên cứu thị trường để tăng sức cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập và đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
24°С
TP. Hồ Chí Minh
25°С
TP. Hạ Long
23°С
Nha Trang
26°С
Vũng Tàu
25,2°С

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn