ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có nguy cơ “vỡ trận” 

Tấn Đạt
Hơn 10 năm qua, người dân miền Tây vẫn không ngừng kỳ vọng và dõi theo tiến độ của Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Nhiều lần trì hoãn, tạm dừng để tái khởi động, đến nay dự án vẫn chưa hình thành…
Những ngày vừa qua, việc các nhà thầu lần lượt phản ứng, “đình công” đã một lần nữa làm dấy lên nghi ngại: “Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận...lại hấp hối”, có nguy cơ “vỡ trận”

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

“Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận...lại hấp hối”

Tháng 4 -2019, tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn khẳng định đến cuối năm 2020 thông tuyến toàn bộ công trình, nhưng đến ngày 24-7 vừa qua, lại có thông tin có thể dừng thi công do hết vốn. Không ít nhà thầu đã “lên tiếng” về việc phải ngừng thi công vì kiệt quệ. Ông Phạm Hoàng Mỹ, Gám đốc điều hành dự án – Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc cho biết:

“Trong thời gian vừa qua, nhà thầu sử dụng nguồn lực, nguồn vốn sẵn có, để mà triển khai thi công trong khi chờ nguồn vốn tín dụng thì nhà thầu nghỉ trong vài ba tháng tới, nếu tín dụng không thông khó có thể hoàn thành dự án được”..

Ông Nguyễn Bá Hùng, Giám đốc điều hành dự án, Công ty Cổ phần đầu tư xây dụng BMT cũng thừa nhận đơn vị đang đối mặt với nhiều trở ngại:

“Tính tổng sản lượng đã thực hiện và giá trị chủ đầu tư thanh toán cho tôi chưa được tới 30%, là tổng 70% là tiền nhà thầu tự bỏ ra... đấy thực sự là sự khó khăn rất là lớn”.

Theo ông Nguyễn Bá Hùng, đã hơn 1 tháng qua nhà thầu đã nợ lương công nhân. Riêng ông Phạm Tiến Đức - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng CII, một trong những nhà thầu đầu tiên có mặt tại dự án này thông tin, gần 300 tỉ đồng là con số tính đến thời điểm hiện tại công ty đã đổ vào dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đáng nói, tại gói thầu số 13 dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn qua huyện Cái Bè (Tiền Giang), công nhân một nhà thầu phụ đã ngưng thi công và treo băng rôn để đòi tiền nhà đầu tư. Sau đó một ngày, chủ đầu tư buộc phải họp với UBND tỉnh Tiền Giang và các nhà thầu để tìm phương án xử lý. Tại buổi làm việc, hầu hết các nhà đầu tư đều khẳng định, không như dự đoán “lạc quan” của chủ đầu tư, họ chỉ cầm cự chính xác đến giữa tháng 8-2019 thì phải dừng thi công.

Trước phản hồi trên, ông Mai Mạnh Hồng - tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, tức nhà đầu tư dự án, đã cập nhật sau khi tái khởi động vào cuối tháng 3-2019, khối lượng thi công dự án đã đạt khoảng 22% (1.107 tỉ đồng), tăng hơn 10% so với trước đây.  

Hiện số tiền đổ vào dự án khoảng 3.000 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là tiền của chủ đầu tư và nhà thầu. Mới đây UBND tỉnh Tiền Giang đã tạm ứng cho nhà đầu tư khoảng 228 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng trong thời gian chờ nguồn vốn ngân sách và vốn vay tín dụng. 

Ông Lưu Xuân Thủy, phó chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết hơn 3 tháng qua chủ đầu tư đã thi công rất quyết liệt, đạt thêm khối lượng công việc khoảng 15%, hơn cả khối lượng làm trong 10 năm qua. 

Song, theo ghi nhận của nhóm phóng viên, hiện còn không ít các gói thầu thi công ì ạch, cầm chừng hoặc tệ hơn là dừng hẳn. Tại đoạn nối với cao tốc TP HCM - Trung Lương (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, Tiền Giang) vẫn chỉ là một đoạn đường đất. 

Ngoài ra, các các nhánh vẫn dang dở, chưa thể đấu nối vào cao tốc TP HCM - Trung Lương dù được thi công từ năm 2015. Ở những gói thầu khác cũng không khá hơn là bao, khi mặt bằng chủ mới được giải phóng, xử lý lún và thi công nền đường. 

Đến nay vẫn còn những vướng mắc vượt ra khỏi khả năng của doanh nghiệp dự án, vượt ra khỏi sức chịu đựng của các nhà thầu nên lúc này cần một giải pháp nhằm “hạn chế tối đa các tổn thất, đồng thời để sẵn sàng tổ chức triển khai lại khi điều kiện thuận lợi", ông Lưu Xuân Thủy, phó chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đưa ra nhận định trên, đồng thời kiến nghị và trình bày các vấn đề đến UBND tỉnh Tiền Giang:

“Để đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án, đề nghị UBND tỉnh trên cơ sở ý kiến các cơ quan chuyên ngành sớm kết thúc phê duyệt dự án làm cơ sở thực hiện các giải pháp thi công trên hiện trường. Hiện nay rất nhiều các hạng mục trên hiện trường đang chờ việc này, đồng thời làm cơ sở để dự án làm việc với dự án tín dụng để xác lập dự án. 

Với công tác GPMB, mặt dù tỉnh đã ứng kinh phí và tích cực hỗ trợ tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm vướng mắt, khối lượng rất lớn. Cần khẩn trương, hỗ trợ để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Nếu làm tốt công tác GPMB nhưng không đảm bảo thủ tục và nguồn vốn thì là một sự lãng phí rất lớn. 

Điều thứ ba là trách nhiệm, là chúng tôi cũng đã làm việc với cơ quan, ban ngành Trung ương trong việc đề xuất thúc đẩy vốn hỗ trợ cả Trung ương, với 2186 tỉ, hỗ trợ này rất quý với dự án tới ngày hôm nay và cũng là cơ sở niềm tin để ngân hàng làm việc với Dự án. 

Chúng tôi cần lộ trình cụ thể trong nguồn vốn của Trung ương. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn tỉnh cũng đồng hành cùng dự án trong làm việc với các tổ chức tín dụng liên quan”.

Với vai trò trách nhiệm từ phía địa phương, ông Trần Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã thể hiện nguyện vọng muốn các bên cùng phối hợp một cách “bình tĩnh” để giải quyết, ông kêu gọi:

“Chúng ta cùng phối hợp để chia sẻ. Chúng ta cùng bàn giải pháp các khó khăn, vướng mắt nhà thầu, của doanh nghiệp dự án,…trách nhiệm của cơ quan của thẩm quyền... Đừng nghĩ đến việc thống nhất, tôi nghĩ các anh các chị tham dự án này, chúng ta còn cơ hội găn bó với Tiền Giang nữa chứ sau này chúng ta không rời bỏ Tiền Giang. 

Chúng tôi nghĩ rằng, với sự quyết tâm cao, trách nhiệm cao độ, trách nhiệm của tỉnh, của công ty đã thể hiện cao. Còn phía Chính phủ, tỉnh đăng kí để trực tiếp gặp Thủ tướng Chính phủ báo cáo vấn đề này, mong các anh chị hết sức bình tĩnh”.

Ngoài ra, ông Trần Văn Dũng cũng đề nghị các chủ đầu tư, người dân và các cơ quan hữu quan cần giải quyết hợp lý, đảm bảo an toàn, an ninh tại các công trình.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Tiền Giang cho biết đã có xin ý kiến của Bộ GTVT nhưng cũng chưa thống nhất cao về giải pháp cũng như phương án của doanh nghiệp đưa ra, đồng thời vẫn chưa rõ thời điểm để tháo gỡ các vướng mắt trên vẫn...chưa thể biết được.

Thủ tướng nêu rõ không phải vì thúc đẩy tiến độ mà "làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn"

Việc hôm nay chớ để ngày mai

Liên quan đến vấn đề này, chiều 25/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp nhằm thúc đẩy một số dự án hạ tầng, qua đó gỡ “điểm nghẽn” cho sự phát triển của các địa phương.

Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ phải cơ bản thông xe trong năm 2020 và khánh thành vào đầu năm 2021, đồng thời khẳng định sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho công trình này. 

Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và 20 triệu người dân ĐBSCL về vấn đề này. Thủ tướng cũng nêu rõ, có việc gì làm được trong nhiệm kỳ thì nên triển khai, “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Các bộ, cơ quan, nhất là Bộ GTVT quán triệt chủ trương này để thúc đẩy các công trình mà nhân dân mong đợi.

Tiếp đó, sáng 30/7, tại cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại yêu cầu tuyến đường này phải cơ bản thông xe vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021. 

Tuy nhiên, Thủ tướng nêu rõ không phải vì thúc đẩy tiến độ mà "làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn". Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan họp để giải quyết dứt điểm trên cơ sở pháp lý những thủ tục liên quan đến thẩm định thiết kế, thiết kế cơ sở, đơn giá vật liệu; xử lý nhanh thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, mà trước hết là phê duyệt tổng mức đầu tư.

Nhằm mang đến những góc nhìn đa chiều về vấn đề này, PV Mekong FM đã có cuộc trao đổi cùng Nhà báo Bùi Trọng Điển - Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông. 

PV: Thưa ông, với thực trạng ì ạch như vậy của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã tác động như thế nào?

Nhà báo Bùi Trọng Điển: Rõ ràng, Trung Lương Mỹ Thuận là con đường vô cùng quan trọng, tác động đến sự phát triển của toàn vùng ĐBSCL. Cao tốc này nếu như bị dừng thi công thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều, là điểm nghẽn lớn nhất phải tập trung xử lý. Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận phải được thi công, phải trở thành bệ phóng cho toàn vùng kinh tế phía Nam chứ không chỉ ĐBSCL.      

PV: Theo ông, trách nhiệm của các bên liên quan phải thể hiện như thế nào?    

Nhà báo Bùi Trọng Điển: Trước hết, UBND tỉnh Tiền Giang, dù đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng rồi nhưng vẫn còn những điểm nghẽn lớn, chưa giải quyết được. Cái thứ 2 có những vấn đề thuộc trách nhiệm phê duyệt dự án, cũng như phê duyệt yêu cầu kỹ thuật từ  bên thẩm định dự án, thì UBND tỉnh phải đẩy nhanh lên. 

Cái nữa là trách nhiệm của ngành ngân hàng, thật ra họ cũng có cái khó. Nhưng nếu như ngân hàng không thực hiện việc nới lỏng, yêu cầu các chủ đầu tư quá nghiêm ngặt thì rất khó tiếp cận nguồn vốn, không giải ngân được! Thì đây là trách nhiệm của ngành Ngân hàng cần quan tâm và giải quyết. 

Một trách nhiệm nữa là của các nhà thầu, chủ đầu tư thì phải thu xếp tìm các nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư tiếp, sau này chúng ta có thể thu lại, đồng thời, phải thực hiện các cam kết như ngân hàng yêu cầu. Chưa kể là phải tránh các nhà thầu không đủ năng lực, cũng như năng lực tài chính. Chủ đầu tư xem xét lại quá trình đầu tư của mình, làm việc nghiêm túc hơn. 

Bên cạnh đó trách nhiệm của Bộ, ngành, Trung ương… phải kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội làm sao giải ngân được nguồn vốn mà nhà nước đã cam kết hỗ trợ cho dự án này. Tháo gỡ về mặt cơ chế chính sách. Người dân, có dự án đi qua phải tạo điều kiện cho công trình được thuận lợi nhất. 

Như vậy, trách nhiệm của các bên bây giờ phải thể hiện rất rõ, hết trách nhiệm của mình, thực hiện rõ ràng nhất. Có như vậy mới mong con đường huyết mạch, quan trọng mới được thúc đẩy và hoàn thành đúng tiến độ.  

PV: Xin cảm ơn Nhà báo Bùi Trọng Điển

10 năm trôi qua, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá là chưa thành hình. Dự án cao tốc gần 10.000 tỷ đồng ở miền Tây chỉ đạt 22% khối lượng công việc, trước nguy cơ bị dừng thi công sẽ khó đáp ứng tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2020. 

Trước phương án xấu nhất, người dân vẫn đang chờ đợi sự nghiêm túc, thể hiện trách nhiệm cao độ của cơ quan hữu quan cùng các nhà đầu tư chủ động tìm giải pháp sớm hoàn thành, đưa công trình dự án vào khai thác. 

Để qua đó, ĐBSCL mới có cơ hội cất cánh với nhiều điều kiện quan trọng, then chốt trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, góp phần hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của cả nước nói chung và khu vực ĐBSCL nói riêng.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
26°С
TP. Hồ Chí Minh
32°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
27°С
Vũng Tàu
29,1°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh