Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cảnh giác với nạn trộm cắp trên xe buýt

Phóng viên - 05/07/2019 | 6:28 (GTM + 7)

Theo thống kê, rà soát của lực lượng chức năng Công an Hà Nội, trên toàn thành phố có 4 điểm trung chuyển xe buýt, điểm dừng đón, trả khách và 4 tuyến xe buýt phức tạp về tình hình trộm cắp tài sản.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Vào ngày 12/3 vừa qua, tại điểm dừng xe buýt trước cổng trường Đại học Sư phạm Hà Nội, CAP Dịch Vọng Hậu cùng người dân đã phát hiện và bắt quả tang một đối tượng nam giới có hành vi trộm cắp tài sản trên xe buýt tuyến 32 Nhổn- Cầu Giấy. Đối tượng khai nhận đã lợi dụng sơ hở và móc trộm chiếc điện thoại iPhone 7 Plus của một nữ sinh viên.

Được biết, đối tượng này đã có 2 tiền án, tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nhưng đang được tại ngoại.

Đối tượng Lê Thị Thu Hà bị công an bắt giữ về hanh vi trộm cắp tài sản. Ảnh: Báo giao thông

Mới đây nhất, ngày 10/6, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết đang tạm giữ Lê Thị Thu Hà (50 tuổi, quê Hải Dương) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.Theo lời khai, đối tượng đã trực sẵn tại điểm trung chuyển xe buýt từ đầu buổi chiều. Khi phát hiện có người lên xe buýt sơ hở thì đối tượng sẽ lập tức áp sát “con mồi”, lợi dụng lúc đông người chen chúc lên xe thì sẽ móc túi, trộm tài sản.Mục tiêu của Hà là điện thoại, ví tiền của người dân để trong túi quần, túi áo và trong balo, túi xách...

Đáng chú ý, Hà có 8 tiền án về tội trộm cắp tài sản và mới ra tù được một tháng. Không có công việc, Hà thường đến các điểm trung chuyển xe buýt chờ người sơ hở để móc trộm điện thoại, tiền.

Theo thống kê, rà soát của lực lượng chức năng Công an Hà Nội, trên toàn thành phố có 4 điểm trung chuyển xe buýt, điểm dừng đón, trả khách và 4 tuyến xe buýt phức tạp về tình hình trộm cắp tài sản.

Cụ thể, các điểm trung chuyển xe buýt phức tạp về tình hình trộm cắp tài sản gồm: Long Biên, (phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình); điểm dừng xe buýt trước và đối diện cổng trường Đại học Giao Thông Vận Tải (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình); điểm xe buýt 162 Nguyễn Văn Cừ (phường Bồ Đề, quận Long Biên); Điểm xe buýt 459 Nguyễn Văn Cừ (phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên). Các tuyến xe buýt số 01 (Gia Lâm - Bến xe Yên Nghĩa), số 32 ( Giáp Bát - Nhổn ), số 34 ( Mỹ Đình - Gia Lâm) và số 11 (Công Viên Thống Nhất - Đại Học Nông Nghiệp).

Các đối tượng trộm cắp thường lợi dụng tình trạng đông hành khách tại các điểm dừng, đỗ đón, trả khách để hoạt động trộm cắp tài sản của hành khách đi xe buýt.

Được biết, nhằm giảm thiểu nạn trộm cắp móc túi cũng như đảm bảo an ninh trật tự ở các điểm trung chuyển và trên xe, Tổng công ty Vận tải Hà Nội) đã phối hợp vớiPhòng Cảnh sát hình sự CATp.Hà Nội xây dựng kế hoạch triển khai theo dõi, quét vét các đối tượng trộm cắp móc túi tại các điểm trung chuyển xe buýt, các đầu bến bãi, các điểm nóng và trên xe buýt vào tất cả các múi giờ.

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, cho biết, hiện trên tất cả các xe buýt đều dán công khai các số điện thoại, bao gồm: đường dây nóng của đơn vị vận hành, đường dây nóng của lực lượng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, vì vậy, nếu xảy ra các vấn đề như trấn lột, móc túi, quấy rối hành khách có thể phản ánh đến các số điện thoại trên.

“Khi có sự cố xảy ra thì về mặt đào tạo, trách nhiệm thì lực lượng trên xe là lái xe và nhân viên bán vé sẽ hỗ trợ bà con, đảm bảo trật tự an toàn trên xe. Kênh thứ hai là lập tức có thể phản ánh theo đường dây nóng với trung tâm là đơn vị vận hành để có lực lượng kiểm tra giám sát cùng phối hợp xử lý. Thứ ba, phản ánh đến đường dây nóng của Cảnh sát hình sự.”

Theo cơ quan công an, các đối tượng trộm cắp thường lợi dụng tình trạng đông hành khách tại các điểm dừng, đỗ đón, trả khách để hoạt động trộm cắp tài sản của hành khách đi xe buýt.

Đáng chú ý là các đối tượng này còn hoạt động theo nhóm, phối hợp theo dõi, hành động và tẩu thoát nhịp nhàng. Bên cạnh đó, phần lớn đối tượng hoạt động trộm cắp, móc túi trên xe buýt đều nghiện ma túy và nhiễm HIV, nhiều đối tượng ở giai đoạn cuối nên hoạt động manh động, liều lĩnh, sẵng sàng chống trả lại lực lượng công an khi bị phát hiện bắt giữ.

Trao đổi với phóng viên,anhHà Văn Tuyên, lái xe trên tuyến buýt số 99 cho biết bản thân các lái xe và nhân viên soát vé đều đã được phổ biến những kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống nhanh và kịp thời khi trên xe xảy ra các vụ việc trộm cắp tài sản nhằm đảm bảo an toàn và quyền lợi của hành khách. Chính vì thế, hành khách khi phát hiện sự cố, việc đầu tiên là hãy thông báo với lái xe và nhân viên soát vé.

Tài xế Tuyên khuyến cáo:

“Nếu mà xảy ra mất cắp trên xe buýt, thì hành khách trước hết phải báo ngay với lái xe để lái xe đóng cửa lại. Tất cả các hành khách ngồi im để kiểm tra. Nếu mà thấy hiện tượng kháng cự của kẻ trộm thì ngay lập tức báo đến đường dây nóng số 7 Thiền Quang để phối hợp với lái xe bắt giữ hoặc đồn công an gần nhất để bắt giữ kẻ trộm. Còn nếu kẻ trộm giấu đồ ở các ghế ngồi thì sau khi hết khách, kiểm tra phát hiện thấy chúng tôi sẽ điện thoại cho chủ đến lấy lại tài sản”.

Mặc dù cơ quan công an và đơn vị vận hành xe buýt đã đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng trộm cắp hoành hành trên xe buýt và tại các điểm trung chuyển thế; nhưng hơn hết, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác và có các biện pháp tự phòng ngừa, hạn chế tối đa các nguyên nhân, điều kiện mà các đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội và sẵn sàng ứng phó trong từng trường hợp cụ thể, đảm bảo an toàn cho bản thân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //