ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cần gắn quy hoạch đô thị với xây dựng mạng lưới xe buýt 

Hoàng Anh
Một trong những bất cập được các chuyên gia giao thông chỉ ra là mạng lưới xe buýt luôn đi sau quy hoạch đô thị, chính bởi thế mà xe buýt gặp khó trong việc tối ưu hóa lộ trình, tiếp cận nhiều đối tượng hành khách dẫn tới giảm sức hấp dẫn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Không ít tuyến đường, phố, khu dân cư của Hà Nội đang phải vật lộn với hệ lụy từ việc đặt xe buýt ra ngoài quy hoạch đô thị.

Trong các quy hoạch chung của thành phố, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đều đề ra các chỉ tiêu về diện tích đất dành cho giao thông thế nhưng có một thực tế là vẫn chưa đề cập chi tiết, đánh giá đúng sự cần thiết của quy hoạch mạng lưới vận tải công cộng.

Hiện nay, không ít tuyến đường, phố, khu dân cư của Hà Nội đang phải vật lộn với hệ lụy từ việc đặt xe buýt ra ngoài quy hoạch đô thị.

Theo khảo sát, phần lớn các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt thủ đô đều đang nằm trên các đường giao thông chưa ổn định, không đảm bảo an toàn cho xe buýt hoạt động và người tham gia giao thông.

Các điểm dừng chờ còn rất chật, nhỏ hẹp, không có mái che. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh cũng gây khó khăn cho việc tiếp cận xe buýt của hành khách.

Thực tế này khiến xe buýt gặp rất nhiều hạn chế, kém hấp dẫn so với các loại hình vận tải khác.

Ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội nêu thực trạng:

“Hiện nay như các số liệu chỉ ra thì hơn 100 tuyến xe buýt tại Hà Nội có gần 90% các điểm đầu cuối toàn bộ là các điểm dừng ở trên đường và không phù hợp, tức là không phải là điểm để hành khách có thể chờ xe an toàn, thứ hai là hành khách có thể gửi phương tiện cá nhân để sử dụng phương tiện công cộng. Đây là vấn đề mà về mặt quy hoạch, Sở GTVT và thành phố cần lưu ý. Tôi nghĩ rằng đây là tiền đề hết sức quan trọng để triển khai, để đảm bảo phục vụ cho hoạt động chung của hệ thống GTCC”.

Đáng chú ý là ngay cả các khu đô thị mới phần lớn đều chưa quan tâm đầu tư hạ tầng phục vụ xe buýt, đặc biệt không bố trí quỹ đất để xây dựng các điểm đầu cuối xe buýt. Như vậy rất khó để xe buýt có thể khớp nối hạ tầng, tối ưu lộ trình và phương tiện.

Các khu đô thị đã có xe buýt vào đón khách như: Times City, Linh Đàm, Pháp Vân - Tứ Hiệp, Trung Hòa - Nhân Chính, Đặng Xá, Mỹ Đình... toàn bộ các điểm đầu cuối xe buýt được bố trí ngay tại lòng đường; các điểm dừng có nhà chờ chiếm tỷ lệ thấp, thậm chí có những khu đô thị không có địa điểm để xe buýt dừng đỗ đón trả khách.

Ông Nguyễn Công Nhật bày tỏ ý kiến:

“Về yêu cầu hạ tầng cho xe buýt trong các khu đô thị thì hiện nay gần như các khu đô thị mới được xây dựng trong thiết kế đều không được đặt vấn đề là cần có hạ tầng cho xe buýt tiếp cận. Hiện nay chúng tôi mở các tuyến xe buýt đến các khu đô thị rất lớn, thậm chí đến các khu đô thị mà không có một chỗ nào có thể đỗ được cả. Nếu đỗ được thì phải đàm phán, thương lượng với khu đô thị là có vào được hay không. Do đó, chúng tôi nghĩ rằng với các quy hoạch cần đưa thành một điều kiện bắt buộc với một khu đô thị bao nhiêu tầng, mật độ dân cư là bao nhiêu thì bắt buộc phải bố trí những điểm cho xe buýt có thể tiếp cận”.

Cần gắn quy hoạch đô thị với xây dựng mạng lưới xe buýt

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia giao thông TS Đinh Thị Thanh Bình lý giải trong quy hoạch chi tiết của các khu đô thị chỉ quy định là phải có quỹ đất cho giao thông mà không quy định cụ thể là phải bố trí đất dành cho vận tải công cộng như xe buýt.

Chính vì thế khi tiến hành xây dựng, chủ đầu tư luôn cố gắng tận dụng tối đa diện tích đất để dành cho xây dựng nhà ở, quỹ đất dành cho giao thông chủ yếu để xây dựng đường giao thông và bãi bỗ.

Dẫn đến thực trạng là quy hoạch hạ tầng cho mạng lưới xe buýt như điểm dừng đỗ, điểm đầu cuối, điểm quay đầu, bến bãi không có chỗ trong các khu đô thị.

TS Đinh Thị Thanh Bình đề xuất giải pháp:

“Nếu giải quyết vấn đề này triệt để thì chắc chắn phải đưa vào các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn quy hoạch xây dựng chi tiết khu đô thị tỷ lệ 1/500 hoặc 1/2000 chẳng hạn là đã phải có những quy định chi tiết hơn rồi chứ không phải để chung chung là đất cho giao thông nữa. Tức là phải có quy định liên quan rõ ràng đến việc dành quỹ đất cho phát triển hạ tầng vận tải công cộng trong các khu đô thị, đặc biệt là trong những quy hoạch chi tiết xây dựng phát triển khu đô thị chứ không phải là để quy hoạch chung nữa”.

Để xe buýt thực sự trở nên hấp dẫn, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phương tiện thì Hà Nội cần có một chiến lược lâu dài, bền vững, định hướng rõ ràng từng bước phát triển của xe buýt.

Khi quy hoạch xây dựng một khu đô thị, khu dân cư, phải đồng thời tính đến sự hiện diện tất yếu của xe buýt, bố trí quỹ đất để xây dựng hạ tầng phục vụ xe buýt như làn đường riêng, nhà chờ, điểm đỗ, điểm quay đầu…

Có như vậy, xe buýt mới có thể dễ dàng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
27,1°С
TP. Hồ Chí Minh
35,2°С
TP. Hạ Long
26°С
Nha Trang
28,8°С
Vũng Tàu
31,3°С

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn