ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Các siêu thị dần “mở cửa” cho hàng Việt 

Hoàng Anh
Theo quy hoạch đến năm 2020, Việt Nam sẽ phát triển đạt khoảng 1.200 – 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại. Quy mô của thị trường bán lẻ hiện đại dự báo sẽ vào khoảng 180 tỷ USD vào thời điểm đó. Đây được xem là mảnh đất màu mỡ cho hàng Việt.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

siêu thị
Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, hầu hết trên 80%

Theo báo cáo của Bộ Công Thương tại Hội nghị tổng kết 10 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) cho thấy tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, hầu hết trên 80%. Chẳng hạn, tỷ lệ hàng Việt ở Saigon Co.opmart đạt 90-93%, Satra là 90-95%, Vissan là 95%...

Trong khi đó, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị nước ngoài chiếm từ 60-90%. Cụ thể, Lotte là 82% theo doanh thu và 84% theo số lượng mặt hàng; BigC là 96% theo doanh thu; AEON là 80% theo mã hàng; Auchan là 65% theo mã hàng, MegaMarket là 95% theo mã hàng...

Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Điều này là minh chứng rõ nét cho việc hàng hóa Việt Nam đang dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội đánh giá về những kết quả đạt được sau 10 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam:

“Bước đầu triển khai nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với chương trình. Sau khi được tuyên truyền thì thấy rằng là trong sân nhà còn để trống rất nhiều, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh thì các doanh nghiệp cũng đã nhận thức được và đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, hạ giá thành sản phẩm để quảng bá thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng. Thứ hai là người tiêu dùng trước đây thì có xu hướng sính ngoại, sau khi biết được chất lượng của hàng Việt thì cũng đã quay trở lại và tiêu dùng hàng Việt.  Các trung tâm thương mại, siêu thị, tỷ lệ hàng Việt cũng đã ngày càng nhiều, hầu hết chiếm trên 90% trở lên”.

Hiện nay, một số hệ thống siêu thị lớn đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho những doanh nghiệp Việt muốn cung ứng hàng như giảm chiết khấu, tăng thời gian mã hàng từ 3-6 tháng, hỗ trợ quảng bá, cùng phối hợp với hiệp hội ngành hàng hướng dẫn, huấn luyện cho các doanh nghiệp về thủ tục, xây dựng nhãn hiệu.

Đại diện Liên hiệp HTX Thương mại Tp.HCM (SaiGonCo.op) cho biết, trong suốt hơn hơn 10 năm gắn kết và triển khai trực tiếp Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", SaiGonCo.op luôn ưu tiên hàng Việt thông qua chính sách thu mua đến trưng bày quảng bá, duy trì tỉ lệ hàng Việt ổn định hơn 90%, hệ thống bán lẻ của mình.

Siêu thị Tứ Sơn thu hút đông khách hàng
Siêu thị Tứ Sơn dành nhiều ưu tiên cho hàng Việt. Ảnh: Báo Công thương

Trong khi đó, ông Tạ Minh Sơn, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (An Giang) cho rằng chính sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người dân với hàng Việt và sự chuyển mình của các doanh nghiệp trong nước trong xu thế hội nhập đã khiến các doanh nghiệp bán lẻ sẵn sàng dành chỗ cho hàng hóa Việt Nam trên các kệ hàng.

“Trước đây hỏi rằng tôi sẽ chọn như thế nào thì chắc chắn là tôi sẽ chọn hàng ngoại để phù hợp với xu hướng. Nhưng từ khi có cuộc vận động này, nhận thức của người tiêu dùng với hàng Việt ngày càng nâng cao hơn thì đứng dưới góc độ nhà bán lẻ, tôi chọn ai, tôi sẽ chọn hàng Việt. Tôi đi theo xu hướng của người tiêu dùng chứ tôi không đi theo tính toán, mang tính chiến lược riêng của mình. Chính điều đó đã mang cho tôi kết quả rất tốt và sự phát triển tuyệt vời”.

Cũng theo đại diện siêu thị Tứ Sơn, tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp tùy thuộc theo đặc tính của từng loại hàng hóa, ví dụ như đối với thực phẩm thì dựa trên các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng và vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó là các vấn đề về giấy tờ thủ tục, mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm…

Thực tế cho thấy việc tham gia vào hệ thống phân phối hiện đại có ý nghĩa quan trọng với doanh nghiệp trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng mua sắm ở siêu thị, đòi hỏi cao hơn về chất lượng, mẫu mã, an toàn thực phẩm mà tin vào sự sàng lọc đầu vào của các nhà bán lẻ. Do đó, việc đưa hàng vào siêu thị mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Đông- Giám đốc Công ty Cổ phần Hoa Lan bày tỏ:

“Tôi nghĩ rằng các siêu thị muốn phát triển thì người ta phải tìm những nguồn hàng tin tưởng và đảm bảo về chất lượng cho nên là họ đã tìm đến chúng tôi. Chúng tôi thấy rằng là hiện nay họ đã thay đổi cách trả tiền, mọi khi nợ đến 3-4 tháng nhưng đến nay thì đã khác, ví dụ như Vinmart hàng tháng cứ đến ngày 28 là họ thanh toán cho chúng tôi. Điều này giúp cho chúng tôi sản xuất tốt hơn bởi vì chúng tôi lấy hàng của nông dân mà lấy nguyên liệu của nông dân thì không thể nợ của nông dân được. Cái đấy nó cũng hỗ trợ giúp chúng tôi sản xuất được nhiều hơn”.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, không phải doanh nghiệp nội nào cũng dễ dành đưa sản phẩm vào chuỗi, hệ thống phân phối, siêu thị lớn. Lý do đầu tiên là chất lượng, sau đó là thương hiệu hàng hóa chưa đủ tầm để được đưa vào mạng lưới phân phối. Chất lượng, mẫu mã cũng như tính ổn định của sản phẩm Việt còn hạn chế.

Do đó, để con đường đến các siêu thị với hàng Việt thuận lợi hơn, bản thân các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị chu đáo về cách trình bày sản phẩm của mình và chú ý các yêu cầu lớn và hàng đầu của các siêu thị như nguồn hàng chính hãng, rõ nguồn gốc xuất xứ; đầy đủ hóa đơn giá trị gia tăng cũng như nghiên cứu thị trường để điều chỉnh sản phẩm, thay đổi bao bì, nhãn mác phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
19°С
TP. Hồ Chí Minh
26°С
TP. Hạ Long
20°С
Nha Trang
25°С
Vũng Tàu
25°С

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn