ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Boeing sẽ “đại tu” hệ thống phần mềm máy bay 737 Max 

Huy Văn
Đó là thông tin chính của buổi họp cung cấp thông tin diễn ra ở Renton, Washington do Boeing chủ trì với sự góp mặt của hơn 200 cá nhân, chuyên gia trong ngành hàng không.
Thay đổi phần mềm của Boeing 737 Max dự kiến được tung ra vào tháng 4 tới

Theo Mike Sinnett, phó chủ tịch của Boeing về chiến lược sản phẩm, tại buổi họp, các phi công của Boeing đã giới thiệu về những thay đổi phần mềm thông qua kịch bản trên một chuyến bay giả lập được truyền trực tiếp vào phòng hội nghị. Các khách mời có thể yêu cầu được tự mình trải nghiệm chuyến bay giả lập này.

"Chúng tôi đang làm việc với khách hàng và các nhà quản lý trên toàn thế giới để khôi phục niềm tin vào Boeing, để khẳng định lại cam kết của chúng tôi về an toàn và để có được sự tin tưởng của các hành khách", Sinnett nói. "Sự nghiêm ngặt và kỹ lưỡng trong thiết kế và thử nghiệm được gửi gắm vào máy bay MAX giúp chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng những thay đổi chúng tôi đang thực hiện sẽ giải quyết tất cả những bất cập đang tồn tại”.

Theo CNN, những thay đổi phần mềm sắp tới của Boeing sẽ tập trung vào hệ thống an toàn tự động, hay còn được biết đến với tên gọi MCAS. Hệ thống này được cho là nguyên nhân gây nên vụ tai nạn của máy bay 737 Max 8, hãng Lion Air vào tháng 10/2018. Thay đổi chính lớn nhất của hệ thống MCAS là thêm vào bộ cảm biến góc tấn (Angle of Attack – AOA) thứ hai. Đồng thời, Boeing sẽ thêm vào bộ cảnh báo nếu xảy ra trường hợp 2 bộ cảm biến AOA xung đột với nhau. 

Thay đổi lớn thứ đó là hệ thống sẽ không còn lặp lại chu kỳ đẩy mũi máy bay xuống trong trường hợp bộ cảm biến AOA nhận thấy điều bất thường; đồng thời hệ thống sẽ không còn đưa máy bay vào góc mà phi công không thể kháng cự khi điều khiển bằng tay.

Theo đại diện của Boeing, các thay đổi này đã được các nhà phát triển của hãng thiết kế từ sau vụ tai nạn của Lion Air và đưa kế hoạch xin chứng nhận cho Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ lần đầu vào 21/1. Chuyến bay đầu tiên thử nghiệm các thay đổi nêu trên được thực hiện vào chỉ 2 ngày sau vụ tai nạn tại Ethiopia. Dự kiến cuối tuần này, Boeing sẽ đệ trình các tài liệu cuối cùng để xin cấp phép từ các cơ quan quản lý.

Trả lời về lí do tại sao các cập nhật phải tới sau vụ tai nạn tại Ethiopia mới được công bố, đại diện của Boeing cho biết hãng phải cẩn trọng với từ chi tiết thay đổi và “phải làm cho đúng”.

Phó chủ tịch Sinnet cho biết việc cập nhật phần mềm mới sẽ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ. Các phi công sẽ phải hoàn thành một lớp đào tạo mới nghiêm ngặt hơn trước. Các thông tin về hệ thống MCAS cũng sẽ được cập nhật trong hướng dẫn bay.

Sân bay quốc tế Orlando, bang Florida, Mỹ

Trong khi bản cập nhật phần mềm vẫn chưa được ra mắt chính thức, thì vào ngày thứ Ba (26/3) vừa qua lại một sự cố khác liên quan tới Boeing 737 Max 8. Theo đó, vào 3h chiều ngày 26/3 (theo giờ địa phương), chuyến bay số hiệu 8701 của hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines di chuyển từ sân bay quốc tế Orlando, bang Florida tới California để tạm lưu kho do lệnh cấm bay. Chuyến bay không có hành khách, chỉ có 2 phi công.

Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi cất cánh, 2 phi công thông báo “máy bay gặp sự cố với động cơ” và buộc phải quay đầu trở lại sân bay Orlando. Chiếc máy bay sau đó đã được gửi tới khu bảo dưỡng của sân bay để kiểm tra. Hiện chưa rõ nguyên nhân của sự cố này.
 

vovgt Boeing 737 max

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
28°С
TP. Hồ Chí Minh
31°С
TP. Hạ Long
29°С
Nha Trang
25°С
Vũng Tàu
30,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn