Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Boeing 737 MAX 8: 5 tháng, 2 tai nạn, 346 người thiệt mạng

Phóng viên - 11/03/2019 | 0:00 (GTM + 7)

Liên tục xảy ra tai nạn hàng không thảm khốc, chất lượng của chiếc Boeing 737 MAX đang trở thành câu hỏi của không ít các chuyên gia cũng như cộng đồng...

Mảnh vỡ còn sót lại của chiếc Boeing 737 MAX mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines.

Ngày 10/03 vừa qua, một chiếc Boeing 737 MAX mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp tai nạn thảm khốc chỉ sau vài phút cất cánh. Vụ tai nạn kinh hoàng này khiến 157 người bao gồm 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo VnExpress, chỉ có dữ liệu bay và hội thoại buồng lái trong hai hộp đen của máy bay mới cung cấp được bằng chứng về nguyên nhân tai nạn là do sự cố kỹ thuật, lỗi của phi công hay nhiều yếu tố kết hợp khác.

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Addis Ababa, Tewodle GebreMariam - Giám đốc điều hành hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết, "Phi công báo cáo gặp sự cố và đề nghị quay đầu. Đường băng đã dọn sẵn chờ anh ấy quay lại".

Dù rằng rất nhiều quan điểm cho rằng vụ thảm kịch hàng không của Ethiopian Airlines tương tự như vụ tai nạn cách đây hơn 4 tháng của Lion Air, nhưng các chuyên gia, nhà phân tích trong lĩnh vực hàng không vũ trụ đều cho rằng “quá sớm để có thể đưa ra kết luận.

Theo VTC News, chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp sự cố trong chuyến bay trước đó nhưng Ethiopian Airlines khẳng định không phát hiện bất cứ vấn đề nào trước chuyến bay hôm 10/3.

Ông Hanan Godar, Đại sứ Israel tại Nam Sudan bắt chuyến bay từ Addis Ababa (Ethiopia) tới Tel Aviv (Israel) hôm 7/3. Chiếc máy bay đưa ông tới thủ đô Israel cũng là chiếc máy bay gặp nạn ở Ethiopia hôm 10/3.

Theo vị Đại sứ Israel, trước khi cất cánh, nhiều hành khách phát hiện ra một số điểm bất thường.

"Không khí bên trong khoang trở nên nóng nực. Họ không cung cấp nước cho chúng tôi", ông Godar cho biết.

Phi công sau đó xác nhận có một lỗi xảy ra với động cơ và nói với các hành khách rằng: "Chúng tôi đang vận hành một động cơ để xem nó có hoạt động không. Nếu không được chúng tôi sẽ khởi động các động cơ khác".

Sau khi thử nghiệm, chiếc máy bay cất cánh như bình thường và hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Tel Aviv. Từ đây, nó bay trở lại Addis Ababa trước khi thực hiện hành trình cuối cùng vào ngày 10/3.

Boeing 737 MAX - Mẫu máy bay bán chạy nhất của Boeing.

Trước khi máy bay của Ethiopian Airlines rơi, cơ trưởng đã thông báo về sự cố và yêu cầu được quay đầu về sân bay, theo CEO Tewolde Gebremariam của Ethiopian Airlines.

Tuy nhiên, CEO Ethiopian Airlines khẳng định quá trình bảo dưỡng định kỳ vào ngày 4/1/2019 không ghi nhận bất cứ sự cố nào, ông này nói thêm rằng không có bất cứ vấn đề nào được ghi nhận trước chuyến bay ngày 10/3.

Lời khẳng định có phần không đồng nhất với tiết lộ của đại sứ Israel tại Nam Sudan này làm dấy lên nghi vấn Ethiopian Airlines đang lấp liếm sự cố với máy bay trước khi nó gặp nạn.

Đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân dẫn tới thảm kịch với chiêc Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines vẫn đang được các chuyên gia, nhà phân tích cùng các cơ quan nghiên cứu liên quan tiến hành điều tra.

Các thông số cơ bản của một chiếc Boeing 737 MAX 8.

Liên quan tới mẫu máy bay Boeing 737 MAX bán chạy nhất thời đại của Boeing, tháng 5/2017, Boeing đã tạm dừng thử nghiệm bay do lo ngại về chất lượng động cơ do CFM sản xuất. CFM là công ty thuộc sở hữu của công ty động cơ Safran và GE Aviation.

Trược sự cố của Ethiopian Airlines, Boeing đã bày tỏ sự đau buồn, đồng thời sẽ sớm cử đội ngũ kỹ thuật tới hỗ trợ điều tra. Ngoài ra, các chuyên gia của Ủy ban ATGT Hoa Kỳ sẽ tới hỗ trợ công tác điều tra tại Ethiopia. Theo quy định quốc tế, trách nhiệm điều tra vụ tai nạn thuộc về nhà chức trách sở tại, nhưng phía Mỹ có thể tham gia vì máy bay Boeing được thiết kế và chế tạo tại nước này.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

// //