Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Phương tiện giao thông là thủ phạm gây ô nhiễm

Phóng viên - 20/12/2019 | 5:27 (GTM + 7)

Sau gần 4 tháng xảy ra ô nhiễm không khí nghiêm trọng, Bộ TN&MT tổ chức cuộc họp nhằm tìm ra những giải pháp cấp bách, kiểm soát chất lượng không khí ở các đô thị lớn.

Ô nhiễm không khí, giao thông, khói bụi, công trình, thi công, xây dừng
Đâu là giải pháp cấp bách, kiểm soát chất lượng không khí tại các đô thị lớn?

Tại hội nghị, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo các số liệu về tình hình không khí từ năm 2013 đến năm 2019. Theo báo cáo, ô nhiễm không khí tại 2 thành phố này có xu hướng gia tăng, đặc biệt là các thông số bụi mịn PM 2.5. Thời gian thông số bụi mịn vượt ngưỡng thường tập trung từ 2 - 8 giờ sáng và thay đổi theo mùa. Đặc biệt, 2019 là năm có tần suất ô nhiễm không khí cao nhất, có thời điểm thông số ô nhiễm vượt 3 - 4 lần quy chuẩn cho phép.

Nhận định về tình hình ô nhiễm không khí trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định: Thủ phạm chính gây ô nhiễm không khí là các phương tiện giao thông. Hiện Hà Nội có hơn 7 triệu xe ô tô và xe máy, còn tại TP. Hồ Chí Minh là hơn 10 triệu xe. Ngoài ra, TP. Hà Nội cũng đang là đại công trường với hơn 1.000 công trình đang triển khai xây dựng, đây là thủ phạm thứ 2 gây ra tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội. 

Nguyên nhân tiếp theo khiến ô nhiễm không khí được Bộ trưởng Bộ TN&MT đưa ra là do các cơ sở sản xuất công nghiệp và hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân, đặc biệt hiện Hà Nội vẫn còn hơn 60.000 hộ đang dùng bếp than tổ ong. Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Sự lo lắng của người dân về chất lượng không khí trong thời gian qua là hoàn toàn có cơ sở. Ô nhiễm không khí đã trở thành vấn đề hết sức cấp bách. Những giải pháp trước mắt đáng ra cơ quan chức năng phải làm trước khi tổ chức cuộc họp này”.

Chính vì vậy, để giảm thiểu ô nhiễm không khí trong thời gian tới, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, vấn đề trước mắt, phải có trách nhiệm tập trung nguồn lực, bằng mọi phương pháp huy động ngân sách, huy động lực lượng để duy trì các hệ thống quan tắc tự động nhằm xác định chính xác về môi trường không khí và cung cấp thông tin mỗi ngày 2 lần để người dân nắm bắt được.

Nếu tình trạng chất lượng không khí vượt quá quy chuẩn cho phép, người dân cần tuân thủ theo các biện pháp mà Bộ Y tế đã khuyến cáo. Bộ trưởng cũng đề nghị UBND Hà Nội phải thường xuyên công bố thông tin, có ngay kế hoạch phun nước rửa đường, điều tiết luồng giao thông, cảnh báo. Nếu cần thiết, cần phân luồng giao thông các xe ngoại tỉnh, chia làn để không đi vào Hà Nội, các xe đi vào Hà Nội phải có biện pháp che chắn, rửa xe…để giảm nguồn ô nhiễm không khí đột biến và tập trung tại một khu vực.

Bo truong TNMT Tran Hong Ha
Bộ Tài Nguyên và Môi trường tổ chức cuộc họp tìm kiếm giải pháp kiểm soát chất lượng không khí sau gần 4 tháng xảy ra tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại các đô thị lớn.

Đối với các công trường xây dựng thì ngay sau cuộc họp ngày hôm nay, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng ra văn bản quy định bảo vệ môi trường với các công trình xây dựng. Đặc biệt, các địa phương cần khuyến cáo người dân chuyển đun từ bếp than sang các loại bếp khác. Phải kiểm tra và xử lý việc đốt chất thải, tuyên truyền để người dân không đốt rơm rạ, kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi đốt chất thải.

“Bài toán về môi trường chúng ta phải giải quyết từ khâu quy hoạch, phát triển, đầu tư. Chúng ta sẽ xem xét lại toàn bộ khâu quy hoạch, phải giữ những mảng xanh, phải giữ được hồ, ao, trồng những cây xanh để hấp thu được chất thải, đặc biệt là khí thải. Nếu thành phố không có hệ sinh thái để điều hòa và cân bằng, cũng không có những mảng xanh mà chỉ có nhà ở, công xưởng và nhà máy hoạt động thì không bảo vệ môi trường được. Về mặt tầm nhìn lâu dài, trong một đô thị chúng ta phải tính toán hợp lý, cân bằng, chỉ có như vậy mới giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường”, bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Được biết, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành địa phương thực hiện các giải pháp cải thiện chất lượng không khí. Phó Thủ tướng yêu cầu TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải nghiên cứu, đánh giá toàn diện chất lượng môi trường không khí trên địa bàn. 

Đồng thời,triển khai đồng bộ các giải pháp để hạn chế, giảm thiểu nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí xung quanh, đặc biệt đẩy nhanh việc xây dựng kế hoạch, lộ trình và thực hiện di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng hóa chất độc hại, nguy hiểm có nguồn gốc phát thải cao ra khỏi khu vực đô thị hoặc khu dân cư tập trung. Thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, lắp đặt bổ sung các trạm quan trắc môi trường, hoàn thiện hệ thống cung cấp thông tin về môi trường làm cơ sở cảnh báo, khuyến cáo người dân về chất lượng môi trường không khí.

Đánh giá kết quả thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường không khí, nhất là các đô thị lớn và đề xuất các giải pháp tổng thể bảo vệ môi trường không khí báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/01/2020./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

// //