ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bộ Công thương đề nghị nâng thuế tiêu thụ đặc biệt một số dòng ô tô 

Thái Sơn (TH)
Bộ Công thương vừa kiến nghị điều chỉnh nâng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.
Bộ Công Thương vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt một số dòng xe.
Bộ Công Thương vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt một số dòng xe - Ảnh minh họa

Để "tiếp sức" cho ngành ô tô trong nước, mới đây Bộ Công thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo đề ra các giải pháp cụ thể về chính sách thuế. 

Về thuế giá trị gia tăng, Bộ Công Thương đề xuất hoàn thuế giá trị gia tăng trong vòng ba tháng (không thực hiện hoàn thuế theo phương pháp khấu trừ như hiện nay) đối với máy móc thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định; áp dụng thuế suất 0% đối với linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Công Thương đề xuất áp dụng có thời hạn từ 5-10 năm, không áp dụng đối với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước đối với sản xuất, lắp ráp ô tô; đồng thời nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số các dòng xe ở mức hợp lý.

Đối với thuế nhập khẩu, Bộ Công thương đề xuất điều chỉnh theo nguyên tắc thuế suất nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và nguyên phụ liệu phải nhỏ hơn thuế suất nhập khẩu sản phẩm hoàn chỉnh hoặc ở mức sàn theo các cam kết quốc tế theo từng Hiệp định thương mại tự do. Riêng một số cụm chi tiết quan trọng xe ô tô dưới 9 chỗ như động cơ, hộp số thì điều chỉnh thuế suất về 0% và áp dụng đến năm 2025.

Bộ Công Thương cũng đề xuất miễn thuế hàng hóa nhập khẩu phục vụ làm mẫu để nghiên cứu sản xuất, hiệu chỉnh, lắp ráp dây chuyền công nghệ sản xuất xe ô tô; áp dụng thuế suất 0% đối với máy móc thiết bị, khuôn, đồ gá...; nhập khẩu để tạo tài sản cố định; các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp; ưu đãi cao nhất thuế thu nhập cá nhân với các chuyên gia đào tạo và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô.

Nếu không có chính sách khuyến khích phát triển đồng bộ, ô tô trong nước khó cạnh tranh giữ được thị trường.
Nếu không có chính sách khuyến khích phát triển đồng bộ, ô tô trong nước khó cạnh tranh giữ được thị trường - Ảnh minh họa

Nếu kiến nghị này thành hiện thực, thời gian tới thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có thể được nâng lên. Giám đốc một doanh nghiệp ô tô tính toán, với đề xuất tăng các mức thuế tiêu thụ đặc biệt chung lên cao hơn hiện nay và miễn khoản thuế này cho phần linh kiện mua trong nước, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước mới có khả năng cạnh tranh được với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo Vietnamnet, tính toán của các doanh nghiệp cho thấy, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô trên 500.000 xe/năm vào sau 2020 và đạt 1 triệu xe/năm sau 2025. Thu nhập của người dân tăng cao và giai đoạn ô tô hóa đang tới.

Thị trường tiềm năng rất có thể thuộc về xe nhập khẩu. Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia xuất khẩu ô tô sang Việt Nam nhiều nhất. Nếu không có chính sách khuyến khích phát triển đồng bộ, ô tô trong nước khó cạnh tranh giữ được thị trường.

Điều đáng lo ngại nhất là để giành thị trường, xe nhập sẵn sàng đại hạ giá, chấp nhận thua lỗ trong một thời gian, thì xe trong nước khó tồn tại, công nghiệp ô tô khó phát triển.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
27°С
TP. Hồ Chí Minh
26°С
TP. Hạ Long
27°С
Nha Trang
25°С
Vũng Tàu
25,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn