ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bình Định đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu 

Hoàng Anh
Trong 5 năm trở lại đây, Sở Công thương tỉnh Bình Định đã tổ chức 7 lần hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội kết nối, khai thác, tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương trên cả nước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã có nhiều hoạt động kết nối cung cầu nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội kết nối, khai thác, tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương trên cả nước. Gần đây nhất vào tháng 8 vừa qua, Sở Công thương Bình Định phối hợp với Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương tổ chức Hội nghị “Kết nối cung cầu sản phẩm Bình Định với các tỉnh, thành phố năm 2019”.

Lãnh đạo Sở Công Thương Bình Định chủ trì Hội nghị
Lãnh đạo Sở Công Thương Bình Định chủ trì Hội nghị. Ảnh: tamnhin.net

Thực hiện nhóm Chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững thuộc danh mục của Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020, Hội nghị lần này là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp giới thiệu hình ảnh, quảng bá các sản phẩm nông sản, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, … các sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền địa phương qua đó giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo sự gắn kết, hỗ trợ đưa hàng hóa đặc trưng của các tỉnh, thành phố trong khu vực vào hệ thống phân phối với nhau, nâng cao hiệu quả khâu phân phối hàng hóa.

Cũng qua chương trình này, các doanh nghiệp, HTX, nhà sản xuất, kinh doanh có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn sản phẩm, phương thức cung ứng đối với hệ thống siêu thị, đơn vị sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm của các địa phương, trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, khai thác nguồn nguyên liệu, phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường.

Bà Trần Ánh Tuyết – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Định cho biết về kết quả của hội nghị:

“Hội nghị lần này đã có 13 tỉnh, thành phố trong cả nước cử đại diện là Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến thương mại tham gia và với 200 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp kinh doanh phân phối. Kết quả tại hội nghị đã có 21 doanh nghiệp ký kết biên bản hợp tác, cung ứng trên 150 mặt hàng cho 7 doanh nghiệp kinh doanh phân phối gồm: siêu thị Tứ Sơn (An Giang), Coop mart Quy Nhơn, Big C Quy Nhơn tại Bình Định, Aeon Việt Nam và doanh nghiệp kinh doanh phân phối trong và ngoài tỉnh”.  

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội kết nối, khai thác, tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương trên cả nước, trong 5 năm trở lại đây, Sở Công thương tỉnh Bình Định phối hợp với Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) và một số Sở Công thương các tỉnh, thành phố trong cả nước đã tổ chức 7 lần hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm tại tỉnh Bình Định và tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia trên 15 lần Hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm vùng, khu vực trong cả nước như Đà Nẵng, Hà Nội, Tp.HCM, Lâm Đồng, Đăk Lăk, Gia Lai, Bến Tre và nhiều tỉnh thành khác.

Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng tổ chức tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm của tinh tại 30 lượt hội chợ, triển lãm chuyên ngành và tổng hợp cấp quốc gia, vùng, khu vực trong cả nước; đồng thời hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử cho gần 100 doanh nghiệp, cơ sở làng nghề trên địa bàn tỉnh để giao dịch thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Các sản phẩm trưng bày tại Hội nghị kết nối cung cầu Bình Định. Ảnh: Baobinhdinh.vn

Sau 10 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, qua khảo sát trên địa bàn tỉnh, hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong tỉnh luôn đạt tỷ lệ 90% trở lên. Đối với các kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên.

Ông Tạ Minh Sơn, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn cho biết: Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thực sự đã đem đến cho người tiêu dùng một giá trị lợi ích rất thiết thực khi tin tưởng và lựa chọn hàng hóa trong nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất từ đó cũng có sự chỉnh chu để tồn tại và phát triển bền vững trước làn sóng hội nhập, ngay bản thân siêu thị Tứ Sơn cũng đã sự thay đổi.

“Trước đây hỏi rằng tôi sẽ chọn như thế nào thì chắc chắn là tôi sẽ chọn hàng ngoại để phù hợp với xu hướng. Nhưng từ khi có cuộc vận động này, nhận thức của người tiêu dùng với hàng Việt ngày càng nâng cao hơn thì đứng dưới góc độ nhà bán lẻ, tôi chọn ai, tôi sẽ chọn hàng Việt. Tôi đi theo xu hướng của người tiêu dùng chứ tôi không đi theo tính toán, mang tính chiến lược riêng của mình. Chính điều đó đã mang cho tôi kết quả rất tốt và sự phát triển tuyệt vời”.

Mặc dù vậy, trong quá trình triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, Sở Công thương tỉnh Bình Định đánh giá vẫn còn gặp phải một số khó khăn nhất định, trước hết là về kinh phí còn hạn chế nên thời gian tổ chức chỉ có thể diễn ra trong một ngày trong khi có nhiều doanh nghiệp tham gia. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn chưa chú trọng nhiều cải tiến mẫu mã, thương hiệu sản phẩm cũng như ứng dụng công nghệ để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.

Bà Trần Ánh Tuyết – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Định cho biết thêm:

“Nhiều doanh nghiệp, cơ sở làng nghề tỉnh Bình Định nói riêng và cả nước nói chung chưa chú trọng cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, xây dựng mã code để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm để tự doanh nghiệp, cơ sở bảo vệ thương hiệu của mình đồng thời góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ, cơ sở làng nghề trên địa bàn tỉnh chưa chú trọng đến ứng dụng công nghệ, đặc biệt trong giai đoạn công nghệ 4.0 như hiện nay, để tham gia sàn giao dịch điện tử hoặc là sử dụng hiệu quả website của mình để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm”.

Để hoạt động kết nối cung - cầu trở thành hoạt động thường xuyên và đạt kết quả thiết thực, đi vào chiều sâu, trong thời gian tới, tỉnh Bình Định tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức, tham gia, phối hợp với các Sở Công thương, Vụ thị trường trong nước tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa cấp vùng, khu vực và mang tính chất luân phiên giữa các tỉnh, thành phố, tạo ra sức lan tỏa và đi vào chiều sâu; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới nâng cao chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm; xây dựng hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu cung cầu tại địa phương và tiến tới tích hợp các tỉnh, thành phố trên cả nước với nhau để cung cấp thông tin, phục vụ hoạt động kết nối cung cầu trong khu vực và cả nước.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
29°С
TP. Hồ Chí Minh
33°С
TP. Hạ Long
30°С
Nha Trang
33°С
Vũng Tàu
31°С

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn