Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bất cập hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt

Phóng viên - 25/08/2019 | 7:57 (GTM + 7)

Có một thực tế là hiện nay hệ thống điểm dừng, nhà chờ đang bộc lộ một số hạn chế, là nguyên nhân khiến nhiều người dân ngại ngần khi lựa chọn xe buýt là phương tiện di chuyển.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chỉ có 11%, 385 trong số 3.000 điểm dừng có nhà chờ. Ảnh: Hà Nội mới

Đến thời điểm này, toàn thành phố có 123 tuyến buýt với gần 2.000 phương tiện, bao phủ 100% các quận, huyện, thị xã; 100% các trường học; 86% khu công nghiệp và 90% khu đô thị hiện hữu. Cùng với sự phát triển mạng lưới xe buýt Hà Nội, hệ thống điểm dừng, nhà chờ cũng được xây dựng ngày càng nhiều, nhưng lại đang tồn tại không ít bất cập.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, trên toàn tuyến có khoảng trên 1900 điểm dừng đỗ, tuy nhiên, mật độ phân bố các điểm dừng đỗ tương đối dày, đặc biệt là trong nội thành, gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe buýt.

“Trong khu vực nội thành, hiện nay, các điểm dừng đỗ xe buýt cách nhau tầm 500-600m trong khi quy định là khoảng 700m. Việc phân bổ các điểm dừng đỗ quá gần nhau mặc dù tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt hơn nhưng lại khiến xe buýt phải dừng lại quá nhiều, thời gian chuyến đi bị tăng lên”.

Ngoài việc phân bố mật độ các điểm dừng đỗ cần phải xem xét, rà lại điều chỉnh cho hợp lý hơn, mạng lưới xe buýt Hà Nội hiện nay còn thiếu một loạt các hạ tầng quan trọng. Đơn cử như có một tỷ lệ không nhỏ các điểm đầu cuối nằm trên các đường giao thông không đảm bảo an toàn và ổn định cho các xe buýt hoạt động và người dân tham gia giao thông ở đây.

Bên cạnh đó, Hà Nội đang bước vào mùa mưa bão, nắng gay gắt và những cơn mưa thất thường xảy ra bất cứ lúc nào trong khi hiện chỉ có 11% điểm dừng dỗ trên toàn thành phố được trang bị mái che. Tình trạng này khiến hành khách cảm thấy ngần ngại khi lựa chọn xe buýt là phương thức di chuyển chính.

Điển hình như trên trục đường đê Nguyễn Khoái kéo dài từ quận Hai Bà Trưng sang quận Hoàng Mai (Hà Nội), có hàng chục điểm dừng xe buýt, nhưng tại các điểm này chỉ có một cọc sắt gắn biển ghi thông tin số hiệu tuyến, lộ trình mà không có mái che. Do vậy, nhiều hành khách phải đứng ngay trên tuyến đường nhỏ hẹp chờ xe rất nguy hiểm.

Chị Trịnh Thu Thủy ở Hoàng Mai cho biết: Chị thường sử dụng xe buýt để tới chỗ làm. Thế nhưng, những ngày mưa gió, giá rét hay nắng nóng, phải đứng đợi xe buýt ở các điểm dừng không có mái che thực sự rất khổ và còn nguy hiểm vì đường bé, lại nhiều xe. Nhiều khi không thể chịu được, chị phải bắt xe ôm hoặc taxi đi cho đỡ vất vả.

Trên thực tế, nội thành đã vậy, những tuyến đường càng xa trung tâm thành phố lại càng khan hiếm những điểm dừng xe buýt có nhà chờ, ghế ngồi, mái che. Tần suất các chuyến xe ít, thời gian chờ đợi lâu trong khi nhiều tuyến đường lại thiếu cây xanh che phủ cho nên hành khách đứng chờ xe buýt rất vất vả.

Việc đợi xe buýt ở các điểm dừng không mái che khiến hành khách mệt mỏi

Nói về thực tế này, ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Transerco cho biết:

“Trong số liệu mà Sở GTVT đưa ra thì hiện nay trong các điểm dừng và nhà chờ xe buýt thì chúng ta chỉ có 11%, 385 trong số 3.000 điểm dừng có nhà chờ. Với điều kiện giao thông ở Hà Nội như hiện nay thì chắc chắn rằng sự thiếu hụt các điểm dừng có nhà chờ cho hành khách là một sự bất tiện rất lớn. Vấn đề này Sở GTVT và Tp.Hà Nội cũng đã có chỉ đạo là tăng số nhà chờ để đảm bảo tiện ích cho hành khách”.

Mặc dù vậy, theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, việc phát triển nhà chờ hiện cũng gặp phải nhiều trở ngại, bất cập. Ở khu vực nội thành, hạ tầng để phát triển nhà chờ rất khó khăn, vỉa hè hẹp không cho phép, đặc biệt là thường gặp phải sự không ủng hộ của những người dân sinh sống, kinh doanh, buôn bán và các đơn vị ở trên vỉa hè, lề đường được chọn để xây dựng điểm dừng và nhà chờ.

Trong khi đó, ở ngoại thành, hạ tầng chưa phát triển, nhiều vị trí chưa có vỉa hè, lòng đường, lề đường ổn định để bố trí các nhà chờ, do đó việc phát triển nhà chờ ở ngoại thành rất kém, tỷ lệ nhà chờ rất thấp.

Nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi để hàng hóa, đẩy người đứng đợi xe phải xuống lòng đường. Ảnh: Tiền Phong

Một vấn đề nữa là tình trạng chiếm dụng, xâm phạm các vị trí hạ tầng của xe buýt. Tại nhiều điểm dừng xuất hiện các xe ô tô, xe máy, thậm chí xe rác dừng đỗ ở lòng đường gây cản trở. Một số điểm dừng có nhà chờ, các điểm trung chuyển thì có hàng rong chiếm dụng. 

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm:

“Mặc dù hiện nay, Sở GTVT đã có chỉ đạo phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng thường xuyên ra quân chống lấn chiếm nhưng tình trạng tái lấn chiếm thường xuyên xảy ra do đó việc này phải làm thường xuyên thì mới xử lý triệt để được”.

Để tạo thuận lợi cho hành khách đi xe buýt trong lúc chờ, đón xe, các cơ quan chức năng cần cải thiện quản lý hạ tầng bằng cách rà soát, hợp lý hóa các điểm dừng đỗ hiện có; đầu tư xây dựng, quy hoạch, thiết kế hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt có mái che, đặc biệt là ở khu vực ngoại thành sao cho dễ tiếp cận, an toàn để thu hút người dân đến với loại hình vận tải công cộng thiết yếu này.. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

// //