ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bất cập cung cấp dịch vụ cứu hộ đường cao tốc 

Trung Tuyến - Hải Hà
Việt Nam có hơn 700km đường cao tốc nhưng chưa có đơn vị quản lý nào cung cấp dịch vụ cứu hộ đường cao tốc mà mới chỉ ở vị trí kết nối giữa các lái xe và dịch vụ cứu hộ. Nên việc chuẩn hóa dịch vụ cứu hộ đường cao tốc là rất cần thiết.
Hiện trường vụ xe đầu kéo đứt dây xích khiến nhiều cuộn thép trên xe rơi xuống nút giao thông cầu vượt Cát Lái sáng 8-3

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những phương tiện giao thông không may gặp sự cố trên đường, nếu được sự trợ giúp của lực lượng cứu hộ kịp thời, có thể nhanh chóng di dời khỏi hiện trường, tránh ùn tắc giao thông và giảm nguy cơ xảy ra TNGT.

Tuy nhiên, trên thực tế, công tác cứu hộ hiện nay tại Việt Nam còn nhiều bất cập, vừa thiếu về số lượng, vừa chưa đảm bảo tính kịp thời. 

Sáng 8-3, xe đầu kéo trong lúc phanh gấp đã đứt sợi dây xích khiến nhiều cuộn thép trên xe rơi xuống nút giao thông cầu vượt Cát Lái (phường An Phú, quận 2, Tp.HCM. Sự cố khiến giao thông trên xa lộ Hà Nội ùn tắc kéo dài, các phương tiện gặp khó khăn khi di chuyển theo hướng từ ngã 4 Thủ Đức về cầu Sài Gòn. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ, hiện trường vụ việc mới cơ bản được khắc phục.

Đây chỉ là 1 ví dụ điển hình trong rất nhiều trường hợp công tác cứu hộ chậm chạp gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông của hàng ngàn người dân.

Ghi nhận ý kiến của nhiều lái xe, khi không may gặp sự cố trên đường giao thông, đặc biệt là trên những tuyến đường cao tốc, việc liên lạc, gọi điện với lực lượng cứu hộ rất khó khăn, đôi khi phụ thuộc vào sự “may rủi”. Nhiều trường hợp phương tiện gặp sự cố phải tự tìm cách khắc phục, đôi khi phải nhờ cậy từ những người cùng tham gia gia giao thông.   Một số lái xe phản ánh:

“Hỏng lốp trên đường, nhiều khi gọi cứu hộ trên đường cao tốc nhiều khi chờ đợi hơi lâu. Người ta đến cứu hộ nhanh cũng phải mất nửa tiếng mới đến nơi. Thứ hai hỏng lốp xe người ta lại làm giá trước, tầm 600-700k một quả lốp, gọi điện buổi tối không khi, cho nên thuê xe ôm chở từ đường cao tốc ra nhà dân vá lốp. Những trường hợp đó rất chi bất cập đối với lái xe trên đường”.

“Khi xảy ra sự cố về đêm, lúc đường vắng thì không đến được. Đến khi đường đông, xe đến thì kẹt rồi, đội cứu hộ của mình không biết vì sao do Nhà nước hay Bộ GTVT quản lý không biết, nhưng thường những nước bên cạnh, họ cứu hộ họ cứu nhanh lắm, giải quyết vấn đề giao thông trước đi, còn mình mãi không thấy đâu, không biết về vấn đề kinh phí hay thế nào”.

Lý giải về tình trạng một số xe cứu hộ tiếp cận hiện trường chậm, ông Bùi Xuân Duyên- Giám đốc Trung tâm cứu hộ 116 cho rằng là do những chủ phương tiện, những người có mặt tại hiện trường chưa biết cung cấp những thông tin về vị trí và tình trạng xe. Ông Bùi Xuân Duyên phân tích:

“Khi mà có thông tin về DN cứu hộ ở gần đấy, thì cái cách người ta miêu tả, người ta tả cái xe của mình không gãy gọn không dứt khoát thành ra để cho 2 bên đến gần với nhau và khoảng thời gian tiếp cận với nhau rất là khó. Nhiều khi thông tin chỉ đến nhanh hơn vài phút, 5 phút khi đường sá chưa bị tắc thì phương tiện sẽ đến nhanh hơn, tiếp cận gần hơn, chậm hơn một tý là tình hình giao thông sẽ ùn tắc hơn”.

Vẫn còn nhiều bất cập trong công tác tổ chức giao thông trên một số tuyến đường

Bên cạnh đó, hiện nay công tác tổ chức giao thông trên một số tuyến đường vẫn còn nhiều bất cập trong khi phương án dự phòng các tình huống khẩn cấp chưa được xây dựng cẩn thận nên khi xảy ra các sự cố giao thông, công tác thực hiện còn nhiều lúng túng.

Đơn cử như trên một số tuyến đường cao tốc có bố trí dải phân cách giữa quá dài, hay các điểm ra vào đường cao tốc quá xa nên các phương tiện cứu hộ gặp khó khăn trong tiếp cận hiện trường. 

Đánh giá về thực trạng công tác cứu hộ hiện nay, ông Vũ Ngọc Lăng- Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục đường bộ cho rằng, dịch vụ cứu hộ mới phát triển trong thời gian gần đây và chủ yếu là thông qua hình thức xã hội hóa. Đối với một số tuyến đường gần, các trục giao thông chính, các doanh nghiệp về cứu hộ phát triển, nhưng ở các vùng sâu, vùng xa, để huy động được lực lượng cứu hộ có khi phải đi tới hàng trăm cây số.

Ông Vũ Ngọc Lăng cho biết:

“Công tác cứu hộ mới đáp ứng một phần nhu cầu, vẫn còn những bất cập,chậm trễ nhất định. Một là phân bổ lực lượng chưa đều. Thứ hai là các DN cứu hộ của chúng ta thực sự mới phát triển nhỏ lẻ, chưa có quy mô, trang thiết bị cũng còn nhỏ lẻ, trong khi đó các phương tiện của chúng ta nhiều phương tiện xe trọng tải lớn, khi gặp những trường hợp đó huy động hơi khó”.

Ông Lăng cho rằng, công tác cứu hộ thực chất là giải tỏa ách tắc giao thông và ngăn chặn phương tiện khỏi những nguy hiểm và đưa phương tiện về nơi sửa chữa. Bởi vậy công tác cứu hộ dựa vào lực lượng tại chỗ là chủ yếu. Bởi vậy, lực lượng cứu hộ phải là lực lượng chuyên trách, các cơ quan chuyên môn hoặc cơ quan Nhà nước phụ trách để nhanh chóng cứu hộ trong những trường hợp khẩn cấp.

Song thực tế, hiện nay, các đơn vị quản lý đường bộ, các ban quản lý đường cao tốc, các đơn vị bảo trì thường ký hợp đồng với một doanh nghiệp làm công tác cứu hộ để thực hiện nhiệm vụ nên đôi khi không đáp ứng được về mặt thời gian khi huy động khẩn cấp. 

Theo ông Nguyễn Văn Quyền- Chủ tịch Hiệp hội ô tô Việt Nam, hiện nay trên cả nước có khoảng trên 100 DN làm DV cứu hộ. Những DN này ngoài việc thực hiện theo chức năng kinh doanh đã đăng ký,  các cơ quan có thẩm quyền có thể huy động các phương tiện cứu hộ trên địa bàn để cứu hộ  trong những trường hợp này.

Tuy nhiên, theo ông Quyền, việc phân công trách nhiệm cho một đơn vị chuyên trách sẽ tốt hơn cho công tác cứu hộ:

“Thế nhưng nếu mà chúng ta không có kế hoạch hoặc không có Trung tâm cứu hộ thường trực thì khi tình huống xảy ra mà chúng ta huy động của những phương tiện làm dịch vụ thì tính sẵn sàng để làm phục vụ mệnh lệnh của cơ quan có thẩm quyền nhiều khi không đáp ứng được yêu cầu về mặt thời gian”.

Nhiều chuyên gia an toàn giao thông cho rằng, để nâng cao chất lượng dịch vụ cứu hộ các phương tiện gặp sự cố, cần xây dựng và phân công một lực lượng chuyên trách làm công tác cứu hộ dọc các tuyến đường, có thể do các Cục quản lý đường bộ hoặc Các công ty quản lý đường cao tốc phụ trách để đảm bảo ứng cứu nhanh chóng kịp thời. 

Song song với đó đầu tư thêm hệ thống các phương tiện, các phương tiện cứu hộ, trang thiết bị hiện đại chomột số cơ sở quản lý đường bộ tại một số vùng trọng điểm, đáp ứng nhu cầu cứu hộ nhiều loại hình phương tiện vận tải bao gồm cả các phương tiện trọng tải lớn.

Đặc biệt cần chú ý tới công tác tổ chức và phân luồng giao thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức của các lái xe, dành riêng làn đường khẩn cấp cho các phương tiện ưu tiên trong những trường hợp khẩn cấp.

Cần chuẩn hóa Dịch vụ cứu hộ đường cao tốc

Hiện nay, Việt Nam có hơn 700km đường cao tốc trên khắp cả nước tuy nhiên hiện nay chưa có một đơn vị quản lý đường cao tốc nào cung cấp dịch vụ cứu hộ đường cao tốc, mà mới chỉ ở vị trí là người kết nối giữa các lái xe và dịch vụ cứu hộ. Việc chuẩn hóa dịch vụ cứu hộ đường cao tốc là điều cần thiết. 

“Cần chuẩn hóa Dịch vụ cứu hộ đường cao tốc” (Bình luận của Nhà báo Phạm Trung Tuyến – Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông)

Những vụ tai nạn giao thông xảy ra do nguyên nhân tài xế dừng đỗ xe xử lý sự cố phương tiện trên cao tốc thường rất nghiêm trọng.

Và đương nhiên, mọi lỗi lầm đều được quy cho những người trực tiếp tham gia vào vụ tai nạn, là các lái xe. Tuy nhiên, những vụ tai nạn bi thảm đó hoàn toàn có thể đã không xảy ra nếu như dịch vụ cứu hộ trên đường cao tốc được cung cấp một cách đầy đủ.

Khi gặp sự cố phương tiện trên cao tốc, thông thường người ta sẽ làm gì? Đầu tiên là cố gắng đưa xe vào vị trí an toàn, là những làn đường khẩn cấp, đặt các thiết bị cảnh báo, sau đó gọi dịch vụ cứu hộ. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, dịch vụ cứu hộ sẽ có mặt sau một thời gian ngắn, phương tiện gặp sự cố sẽ được kéo ra khỏi đường để khắc phục.

Tuy nhiên, thực tế không suôn sẻ như vậy.

Mặc dù tất cả các tuyến đường cao tốc ở Việt Nam đều có hotline cứu hộ, song không có đơn vị cung cấp đường cao tốc nào chủ động về dịch vụ cứu hộ mà thường ký hợp đồng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gần đó và các doanh nghiệp đó hoàn toàn chủ động thỏa thuận với người gặp nạn về phương thức hỗ trợ, giá cả.

Các đơn vị quản lý đường cao tốc hoàn toàn không có khả năng can thiệp vào quá trình cung cấp dịch vụ, chỉ thuần túy đóng vai trò kết nối.

Thực tế kể trên khiến cho các cuộc điện thoại kêu cứu của người xử dụng đường cao tốc thường không suôn sẻ bởi nhiều lý do. Khi thì vị trí gặp sự cố quá xa so với nhà cung cấp dịch vụ, hoặc là bị ép giá phi lý. Do đó, lựa chọn phổ biến sẽ luôn là:

1. Cố gắng tự khắc phục tại chỗ với những sự cố nhẹ.

2. Gọi điện cho người quen, nhà cung cấp dịch vụ quen biết, và chờ.

Hai cách lựa chọn kể trên khiến thời gian xe chết trên đường cao tốc bị kéo dài, tăng nguy cơ tai nạn, ùn tắc.

Về lý thuyết, dịch vụ cứu hộ là một dịch vụ bắt buộc phải có đối với các doanh nghiệp khai thác đường cao tốc, nhưng chưa có bất cứ quy định nào về tiêu chuẩn của dịch vụ này. Và những tiêu chuẩn tối thiểu cần có là gì?

Thứ nhất, các doanh nghiệp khai thác đường cao tốc cần chủ động phương tiện cứu hộ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cứu hộ 24/24.

Thứ hai, các phương tiện cứu hộ phải ứng trực tại các điểm có thể tiếp cận nơi xảy ra sự cố trong một khoảng thời gian nhất định, ví dụ tối đa 20 phút, cho dù sự cố xảy ra tại bất cứ địa điểm nào trên tuyến đường mình khai thác.

Thứ ba, phương tiện cứu hộ phải đảm bảo có thể cẩu, kéo ngay lập tức tất cả các phương tiện giao thông được phép sử dụng đường cao tốc.

Và cuối cùng, hệ thống thông tin liên lạc trên đường cao tốc phải đảm bảo thông tin ngay về trạng thái và vị trí có sự cố tới tất cả lái xe trên toàn tuyến. 

Chỉ khi các doanh nghiệp khai thác, quản lý đường cao tốc đáp ứng được các tiêu chuẩn cứu hộ tối thiểu kể trên, những vụ tai nạn do khắc phục sự cố phương tiện trên đường cao tốc mới có thể được ngăn chặn.  
 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
27,7°С
TP. Hồ Chí Minh
31,6°С
TP. Hạ Long
32,2°С
Nha Trang
39,2°С
Vũng Tàu
31,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn