Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bánh kẹo Việt nỗ lực chinh phục thị trường nội địa

Phóng viên - 20/06/2019 | 6:32 (GTM + 7)

Bằng ưu thế về giá cả cùng việc am hiểu về hương vị và thị hiếu của khách hàng, các thương hiệu bánh kẹo Việt vẫn đang có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo kết quả nghiên cứu của Công ty Khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI), doanh thu của ngành bánh kẹo Việt trong năm 2018 dự kiến đạt 40.000 tỷ đồng. Con số này minh chứng cho việc thị trường bánh kẹo Việt còn rất nhiều tiềm năng.

Người tiêu dùng ngày càng dành nhiều niềm tin cho hàng Việt

Sự ra đời của nhiều chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ cũng chào đón sự xuất hiện của hàng loạt các thương hiệu bánh kẹo ngoại trên các kệ hàng. Thế nhưng, giới chuyên gia nhận định, các sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam như Hải Hà, Kinh đô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Châu vẫn tìm được chỗ đứng của mình bởi chất lượng ngày một nâng cao, mẫu mã đẹp không thua gì hàng ngoại và có chiến lược marketing tốt.

Chị Hoàng Ninh, nhân viên thiết kế tại Hà Nội cho biết, vào dịp Tết vừa qua, thay vì mua bánh Danisa nhập khẩu từ Đan Mạch, chị lựa chọn hộp bánh Bánh Cookies Tipo của Hữu Nghị. Ngoài ra, chị cũng lựa chọn một số loại ô mai Hồng Lam hay mứt, hoa quả sấy của L'angfarm (Đà Lạt) để thay cho đồ khô nhập khẩu khác.

“Tôi thấy sản phẩm của Việt Nam mình bây giờ chất lượng ổn lắm rồi mà giá thành lại mềm hơn thì tội gì không mua vừa tiết kiệm lại vừa ủng hộ các công ty trong nước”.

Theo khảo sát, các sản phẩm bánh kẹo của doanh nghiệp Việt có ưu thế về chất lượng và xuất xứ đảm bảo hơn so với các mặt hàng bánh mứt kẹo từ Trung Quốc, giá thành lại rẻ hơn nhiều các sản phẩm nhập khẩu. Trong bối cảnh người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu thì việc ưu tiên chọn hàng Việt Nam đang được bà nội trợ hướng đến.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng đã ý thức được việc đầu tư công nghệ để cung ứng và phục vụ người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng vượt trội, mẫu mã bắt mắt nhưng vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh.

Vào dịp tết cổ truyền 2019, các nhà sản xuất trong nước đã cho ra mắt các sản phẩm bánh kẹo tết với bao bì thiết kế ấn tượng, hoa văn đẹp mắt cùng các gam màu nổi bật. Điển hình như Bibica có 65 loại bánh kẹo tết với sản lượng kế hoạch 3.000 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, đại diện của Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Hà cho biết, tận dụng lợi thế am hiểu văn hóa tiêu dùng, sở thích ẩm thực của người tiêu dùng trong nước nên Hải Hà cũng như các thương hiệu bánh kẹo Việt đáp ứng khá tốt nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau vì thế vẫn giữ chân được khách hàng trước sức ép của các sản phẩm ngoại nhập. 

“Hải Hà là thương hiệu rất mạnh, đã được nhiều tầng lớp người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng. Bên cạnh đó, Hải Hà cũng có điểm mạnh đó là công ty thuần Việt Nam, những sản phẩm của Hải Hà do người Việt Nam nghiên cứu, sản xuất cũng như phân phối. Do vậy, tập quán tiêu dùng, thói quen, thị hiếu của người Việt chúng tôi có thể nắm bắt được tốt hơn so với doanh nghiệp nước ngoài hay doanh nghiệp liên doanh.”

Các thương hiệu bánh kẹo Việt vẫn đang có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội địa. 

Hiện khoảng 65% dân số Việt Nam đang sinh sống ở khu vực nông thôn với mức tiêu thụ bánh kẹo còn rất ít so với tiềm năng. Trong khi các doanh nghiệp ngoại mới chỉ xâm nhập ở thị trường thành thị thì ở khu vực nông thôn, các doanh nghiệp nội địa như Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà hay Hải Châu vẫn gần như chiếm thế độc tôn.

Việc nghiên cứu kỹ thị trường để biết mình đang ở đâu, đâu là phân khúc mình đang có lợi thế cũng được các doanh nghiệp Việt chú trọng để có những bước đi đúng đắn, phát triển vững mạnh.

Ông Vũ Đức Lợi, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị cho biết, để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu phong phú của người tiêu dùng, bản thân Hữu Nghị Food đặc biệt chú trọng nghiên cứu thị trường và tâm lý tiêu dùng của khách hàng, từ đó cho ra đời các sản phẩm từ phân khúc bình dân, hạng trung đến cao cấp; cho nhiều đối tượng khách hàng, ở cả thành thị và nông thôn.

“Ở Hữu Nghị có bộ phận R&D nghiên cứu và phát triển sản phẩm và bộ phận Marketing. Hai bộ phận này luôn làm việc, kết hợp chặt chẽ với nhau để phát triển các dòng sản phẩm mới. Marketing sẽ hướng ra bên ngoài còn nghiên cứu phát triển sản phẩm là hướng vào bên trong, tức là kết hợp giữa bên trong và bên ngoài để cho ra đời những sản phẩm có mẫu mã tốt, chất lượng cao, phục vụ người tiêu dùng”.

Hiện nay, đời sống của người dân đang ngày càng tăng cao, khác với trước kia, bánh kẹo là thứ quà chỉ xuất hiện trong những dịp đặc biệt, thì ngày nay, nó đã trở thành thực phẩm thiết yếu hàng ngày đối với các gia đình. Sức mua lớn đồng nghĩa với việc thị trường bánh kẹo trở thành “miếng bánh béo bở” để các doanh nghiệp nỗ lực giành thị phần. Doanh nghiệp nào chủ động thay đổi, có cách làm mới, có sản phẩm phù hợp khẩu vị người tiêu dùng và marketing tốt sẽ dành thắng lợi trong cuộc đua này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều ngày 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

// //